"คู่แข่ง-บาทแข็ง" รุมทุบ! จ่อหดเป้าส่งออก "ข้าว"

15 มี.ค. 2562 | 11:30 น.

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเตรียมปรับเป้าใหม่ คาดตํ่ากว่า 9.5 ล้านตัน เหตุค่าบาทดันข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง ขณะเจรจาข้าวจีทูจีแสนตันที่ 8 กับจีนชะงัก หลังตกลงราคาไม่ได้

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทางสมาคมจะมีการประเมินสถานการณ์ส่งออกข้าวอีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งอาจจะปรับลดเป้าส่งออกลง จากเดิมตั้งไว้ที่ 9.5 ล้านตัน คาดเป้าใหม่น่าจะตํ่ากว่า ผลจากเวลานี้ราคาข้าวไทยสูงกว่าคู่แข่งขัน 40-50 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน จากเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าสกุลเงินของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม อินเดียโดย เมื่อปี 2561 เงินรูปีของอินเดียอ่อนค่าลง 10% ขณะที่ ปีนี้รัฐบาลอินเดียได้ออกมาตรการอุดหนุนเอกชนที่ส่งออกข้าวอีก 5% ของราคาข้าว เท่ากับว่า ราคาข้าวของอินเดียถูกลง 15% ประเด็นนี้เอกชนไทยได้เรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างดำเนินการ
 

"คู่แข่ง-บาทแข็ง" รุมทุบ! จ่อหดเป้าส่งออก "ข้าว"

ส่วนเวียดนาม ซึ่งมีปัญหาการเมืองกับจีน ทำให้การส่งออกข้าวของเวียดนามไปจีนชะงักไปกว่า 2 ล้านตัน เป็นผลให้เวียดนามหันหาตลาดอื่น ผู้ซื้อบางส่วนหันไปซื้อข้าวจากเวียดนามมากขึ้น เพราะปัจจุบัน ราคาข้าวขาว 5% ของเวียดนามอยู่ที่ 345 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ส่วนข้าวไทยอยู่ที่ 375-380 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน หรือ แพงกว่า 40 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ประกอบกับจีนเองเริ่มหันมาส่งออกข้าวเองมากขึ้น จากที่มีสต๊อกข้าวกว่า 100 ล้านตัน ดังนั้น จะเห็นว่า ตลาดที่ไทยส่งออก ไม่ว่าจะเป็น ตลาดฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย แอฟริกา ถูกคู่แข่งแย่งตลาดไป

สำหรับการส่งออกข้าวไทยช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ส่งออกได้แล้ว 2.3 ล้านตัน โดยเดือน ม.ค. ส่งออกได้ 9 แสนตัน, ก.พ. 7 แสนตัน และ มี.ค. คาดน่าจะส่งออกได้ 7 แสนตัน ทั้งนี้ เนื่องจากออร์เดอร์ใหม่ ๆ น้อยลง และล่าสุด การเจรจาซื้อขายข้าวจีทูจีไทย-จีน ในแสนตันที่ 8 ต้องชะลอไปก่อน เนื่องจากตกลงเรื่องราคากันไม่ได้ โดยที่ไทยเสนอไปอยู่ที่ 420 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

"เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทุก 1 บาทต่อดอลลาร์ ราคาข้าวของไทยจะแพงขึ้น 30 ดอลลาร์สหรัฐฯ อยากให้รัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทยเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง"

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,452 วันที่ 14-16 มีนาคม 2562

"คู่แข่ง-บาทแข็ง" รุมทุบ! จ่อหดเป้าส่งออก "ข้าว"