ไตรมาส 1 แรงซื้อพุ่ง! "ทัวริสต์-เทศกาล" ปลุกมู้ดคึก

15 มี.ค. 2562 | 05:20 น.

เผย ไตรมาส 1 กำลังซื้อเติบโตเกินคาด คนไทยแห่จับจ่ายเพิ่ม ตัวเลขทัวริสต์จีนพุ่ง กลับสู่ภาวะปกติ ปลุกร้านค้า-ร้านอาหารแหล่งท่องเที่ยวคึกคัก มั่นใจ! อานิสงส์เลือกตั้ง อีเวนต์ เทศกาลต่าง ๆ ดันเงินสะพัด

ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค หรือ Fast-Moving Consumer Goods (FMCG) ซึ่งในปีที่ผ่านมา พบว่า มีมูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท มีการเติบโตคงที่ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าประมาณการของหลาย ๆ ภาคส่วน ที่เดิมประเมินว่าจะติดลบ จากกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด กอปรกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่ลดลงอย่างน่าใจหาย ขณะที่ ผู้ประกอบการในหลายธุรกิจก็ได้รับผลกระทบจากการเก็บและขึ้นภาษีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีค่าความหวาน หรือ นํ้าตาล มากกว่าที่กฎหมายกำหนด (ภาษีนํ้าหวาน), ภาษียาสูบ ฯลฯ ขณะที่ ในไตรมาส 4 ที่เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวจากไฮซีซัน ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลแห่งการจับจ่าย ส่งผลดีต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ ที่ถือว่าเติบโตได้ดีเกินเป้าหมายที่วางไว้

เบื้องต้น "นีลเส็น (ประเทศไทย)" ได้ประเมินไว้ว่า ตลาด FMCG ที่สะท้อนถึงกำลังการจับจ่ายของผู้บริโภคและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะมีการเติบโตดีทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ส่งผลให้ตลาดรวมมีการเติบโต 3-4% เมื่อเทียบกับปีก่อน
   

ไตรมาส 1 แรงซื้อพุ่ง! "ทัวริสต์-เทศกาล" ปลุกมู้ดคึก

 

⁍ ปัจจัยเอื้อหนุน Q1 โต

นายจรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ SPBT บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภาพรวมกำลังซื้อของเมืองไทยช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา มองว่า ภาพรวมตลาด FMCG นั้น มีการเติบโตที่ดีขึ้น โดยประเมินว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะเป็นครึ่งปีที่ดี ทั้งนี้ เริ่มเห็นสัญญาณการเติบโตของตลาดมาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา และปัจจัยที่เอื้อให้ตลาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาจากกระแสการเลือกตั้ง ที่จะส่งผลดีต่อมู้ดการจับจ่ายของประชาชน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการเติบโตของสภาพเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้ประชาชนมีความสุขและเกิดการจับจ่าย ขณะที่ เรื่องของเทศกาลสงกรานต์ คือ อีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ผลักดันให้ตลาดเครื่องดื่มมีการเติบโตที่ดีในช่วงหน้าร้อนปีนี้
ไตรมาส 1 แรงซื้อพุ่ง! "ทัวริสต์-เทศกาล" ปลุกมู้ดคึก

"เมื่อคนไทยรู้สึกมีความสุขมากขึ้น เมื่อนั้นอัตราการบริโภค หรือ การจับจ่าย จะเติบโตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ขณะที่ ปัจจัยบวกในเรื่องของเทศกาลต่าง ๆ ในช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะสงกรานต์ ที่จะกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค แน่นอนว่าจะส่งผลให้ภาพรวมกำลังซื้อในครึ่งปีแรกของปีนี้จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาแน่นอน"


⁍ นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาคึก

ด้าน นายประพัฒน์ เสียงจันทร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เบอร์เกอร์ (ประเทศไทย)ฯ ในเครือบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคในไตรมาสแรกนี้ถือว่าเติบโตดี เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ เติบโต รวมถึงธุรกิจดีลิเวอรีที่ได้อานิสงส์จากฝุ่น PM 2.5 ทำให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่ง หรือ ออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน และหันไปใช้การดีลิเวอรีแทน

"วันนี้เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาสู่ภาวะปกติ ทำให้ร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้นจากการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลต่อเนื่องไปยังธุรกิจอื่น ๆ เป็นลูกโซ่ ดังนั้น อนาคตการขยายสาขาใหม่จะมุ่งแหล่งท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยในปีนี้ บริษัทมีแผนขยายสาขาร้านเบอร์เกอร์คิง 16 แห่ง จะตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว 8 แห่ง หรือประมาณ 50% ของสาขาใหม่ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าจะมียอดขายเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้"
ไตรมาส 1 แรงซื้อพุ่ง! "ทัวริสต์-เทศกาล" ปลุกมู้ดคึก

⁍ แฟชั่นลุ้นต่อ

ขณะที่ นายตามตะวัน แจ่มจำรัส ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจไลเซนส์ บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายยีนส์ภายใต้แบรนด์แรงเลอร์, ลี และลี คูเปอร์ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดแฟชั่นยีนส์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาค่อนข้างชะลอตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นผลมาจากเทรนด์การจับจ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง ภาพรวมกำลังซื้อที่มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ทว่าไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ ขณะที่ การเข้ามาของฟาสต์แฟชั่นที่หันมาแตกไลน์สินค้าในกลุ่มกางเกงยีนส์ เสื้อยีนส์ มากขึ้น คือ อีกหนึ่งปัจจัยลบที่เข้ามาส่งผลกระทบต่อภาพรวมตลาดยีนส์ให้ทำตลาดได้ยากขึ้น

"ต้องยอมรับว่า กลุ่มสินค้าที่ลูกค้าจะซื้อและจับจ่ายเป็นประจำ คือ กลุ่มอาหาร ท่องเที่ยว ดูหนัง และฟังเพลง ขณะที่ สินค้ากลุ่มแฟชั่น คือ กลุ่มที่ลูกค้าสามารถรอการจับจ่ายได้ หากอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างชะลอตัว ดังนั้น ช่วงที่กำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัวมักจะกระทบกับกลุ่มธุรกิจแฟชั่นอยู่แล้ว"


หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่  14 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

ไตรมาส 1 แรงซื้อพุ่ง! "ทัวริสต์-เทศกาล" ปลุกมู้ดคึก