นวินฯเบนเข็มจับกลุ่มธุรกิจSMEs

15 มี.ค. 2562 | 08:08 น.

“นวิน คอนซัลแตนท์” เอเยนซีสายพันธุ์ไทยฮึดสู้ ชูแนวคิด Creative Buddy จับกลุ่มเอสเอ็มอี ทุนน้อย ร่วมผนึกสร้างสรรค์ต่อยอด ชูจุดเด่น รวดเร็ว ฉับไวกว่า 3 เท่า ขณะที่ธุรกิจแข่งแรงหวั่นกลุ่ม B2B แข่งตัดราคาส่งผลธุรกิจขาดทุน

ในอดีตบริษัทขนาดใหญ่ของไทยเท่านั้นที่จะมีศักยภาพในการจ้าง ที่ปรึกษาทางธุรกิจ แต่ภาพเหล่านี้กำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากมีความท้าทายระลอกใหม่กำลังพัดเข้ามาทั้งจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ธุรกิจจากต่างชาติที่เริ่มทำการตลาดแบบไร้พรมแดน ส่งผลให้ธุรกิจไทยต้องเตรียมตัวรับมือ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่หรือเล็กก็ตาม และสิ่งสำคัญคือความรวดเร็ว ถือเป็นโอกาสและช่องว่างให้กลุ่มธุรกิจใหม่ๆ สอดแทรกและต่อยอดธุรกิจ เช่นเดียวกับบริษัท นวิน คอนซัลแตนท์ จำกัด ธุรกิจที่ปรึกษาและการสร้างแบรนด์แนวใหม่ในเครือวายดีเอ็ม (ประเทศไทย) ที่ชูแนวคิดการทำงาน Creative Buddy เพื่อร่วมผลักดันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีประสบความสำเร็จ

นวินฯเบนเข็มจับกลุ่มธุรกิจSMEs

 

นายนันทวัฒน์ ชัยพรแก้ว ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท นวิน คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัททำงานภายใต้แนวคิด Creative Buddy ซึ่งมีกระบวนการทำงานแตกต่างจากเอเยนซีโฆษณาทั่วไป โดดเด่นที่ความไวที่มากกว่าเอเยนซีใหญ่ 3 เท่า รวมทั้งค่าใช้จ่ายประหยัดกว่า สำหรับรูปแบบการให้บริการของนวิน คอนซัลแตนท์ แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. Business consulting การเป็นคู่คิดทางธุรกิจ รวมถึงการช่วยหาแรงบันดาลใจในการผลิตสินค้า และการมองหาโอกาส หรือตลาดทางธุรกิจใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน 2. Brand Consulting การร่วมเป็นคู่คิดในการสร้างแบรนด์ และ 3. Creative Consulting การเป็นที่ปรึกษาด้านความคิดสร้างสรรค์ “จากประสบการณ์ในธุรกิจเอเยนซีสายงานครีเอทีฟกว่า 18 ปี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สิ่งที่ผมตกผลึกก็คือความจริงที่ว่า ทุกธุรกิจ หรือทุกผลิตภัณฑ์ก่อนออกสู่ตลาดสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้าไปช่วยในการสร้างแบรนด์และแผนธุรกิจได้ตั้ง แต่จุดเริ่มต้น พร้อมทั้งต้องสร้างความแตกต่างให้กับ สินค้าและบริการ ขณะเดียวกันสิ่งที่น่ากังวลสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการในปัจจุบัน คือการแข่งขันในด้านของ Price War ซึ่งอาจส่งผลให้ธุรกิจขาดทุน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ B2B”

ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะพบผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอีไทยหรือ เจ้าของธุรกิจต้องการจ้างที่ปรึกษา ที่เป็นเพื่อนคู่คิด และสามารถแชร์ไอเดียซึ่งกันและกันได้ ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานของบริษัทที่มองว่าสามารถอยู่ได้ยั่งยืน ขณะเดียวกันลูกค้าเก่ายังอยู่กับบริษัทได้ต่อเนื่องไม่ต้องแย่งลูกค้ากันรายปีซึ่งเป็นการแข่งขันที่รุนแรง ขณะที่กลุ่มเป้าหมายของนวิน คอนซัลแตนท์ ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ หรือ ผู้ที่มีธุรกิจอยู่แล้วและอยากรีแบรนด์ เพื่อต่อยอด ธุรกิจให้ทันกับกระแสผู้บริโภคยุค ดิจิทัล เช่น กันกุลฯ ส.ขอนแก่น ฯลฯ

นวินฯเบนเข็มจับกลุ่มธุรกิจSMEs

นอกจากนี้ นวิน คอนซัลแตนท์ ยังเป็นพันธมิตรกับ YDM Thailand ผู้เชี่ยวชาญในการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งโซลูชันของเมืองไทย ดังนั้นจึงสามารถใช้นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีของ YDM Thailand มาช่วยซัพพอร์ตลูกค้าได้อีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกันสิ่งสำคัญในยุคการแข่งขันผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญเรื่อง Data มากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่  14 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

นวินฯเบนเข็มจับกลุ่มธุรกิจSMEs