จัดบิ๊กอีเวนต์ "กาแฟ" รับเทรนด์ธุรกิจแรง

15 มี.ค. 2562 | 08:24 น.

ปัจจัยบวกเอื้อ "ธุรกิจกาแฟไทย" โตไม่หยุด! "กวิน อินเตอร์เทรด" เดินหน้าจัดงานแสดงกาแฟ เบเกอรี่ และไอศกรีม "Coffee Bakery & Ice-cream 2019" หวังสานต่อนโยบายภาครัฐ ผลักดันธุรกิจกาแฟไทยสู่ตลาดโลก คาดเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท พร้อมสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการรุ่นใหม่รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม

นายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทจัดงานแสดงกาแฟ เบเกอรี่ และไอศกรีม "Coffee Bakery & Ice-cream 2019" ขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ระหว่างวันที่ 28-31 มี.ค. นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เพื่อรองรับตลาดร้านกาแฟ ที่มีมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ที่มีการเติบโตต่อเนื่องจากพฤติกรรมคนไทยที่นิยมดื่มกาแฟเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน เพื่อให้สอดรับกับนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนธุรกิจกาแฟไทย ด้วยการจัดทำ "ยุทธศาสตร์กาแฟ ปี 2560-2564" ผลักดันให้ไทยเป็นผู้นำการผลิตและการค้ากาแฟคุณภาพในภูมิภาคอาเซียน ก้าวไกลสู่ตลาดโลก ภายใต้ภาพลักษณ์กาแฟไทย เน้นสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้ากาแฟในอาเซียน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจกาแฟไทยมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง
 

จัดบิ๊กอีเวนต์ "กาแฟ" รับเทรนด์ธุรกิจแรง
⇲ กวิน กิตติบุญญา

 

ทั้งนี้ ภายในงานมีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการเข้าร่วมกว่า 180 บริษัท เพื่อนำเสนออุปกรณ์และวัตถุดิบจากทั่วโลกในการเปิดร้าน มานำเสนอให้กับเจ้าของธุรกิจ ร้านกาแฟ เบเกอรี่ ไอศกรีม และการแข่งขันบาริสต้า กิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ให้ผู้สนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจรายใหม่ ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเลือกซื้อสินค้าได้แบบครบครัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ "One Stop Shop มาที่เดียวได้ครบจากทั่วโลก" โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 3 หมื่นคนจากทั่วประเทศ และจากอีกกว่า 10 ประเทศ และคาดว่าจะมีการซื้อขายกว่า 200 ล้านบาทตลอดงาน
 

นอกจากส่วนกิจกรรมที่เป็นของกาแฟแล้ว ปีนี้ภายในงานก็ยังมีกิจกรรมที่เกี่ยวกับเบเกอรี่และไอศกรีม ซึ่ง 2 สิ่งนี้ ขาดไม่ได้เลยสำหรับร้านกาแฟในปัจจุบัน เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้อัพเดตเทรนด์และเมนูใหม่ ๆ โดยได้จัดเตรียมโซน Bakery / Ice- cream Theater เวทีสำหรับสอนทำเบเกอรี่ ไอศกรีมเจลลาโต้ เครื่องดื่มสดใสต้อนรับซัมเมอร์เมนูใหม่ พร้อมแจกสูตรให้นำกลับไปทำเอง เพื่อต่อยอดธุรกิจในร้านของตัวเอง โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตลอด 4 วัน
 

จัดบิ๊กอีเวนต์ "กาแฟ" รับเทรนด์ธุรกิจแรง

"คนไทยนิยมดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ได้รับความนิยมมาก ช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตขึ้น 3-5% หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของตลาดกาแฟทั้งหมด และเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง ซึ่งในอดีตอาจจะมีตลาดกาแฟพิเศษแค่ 1% ในการบริโภคทั่วโลก แต่ ณ ปัจจุบันนี้ เพิ่มขึ้นมาถึง 20% แทบจะทุกร้านกาแฟเริ่มมี Specialty Coffee หรือ Single Origin มากขึ้น แม้แต่เชนใหญ่ ๆ อย่างสตาร์บัคส์เอง ก็หันมาให้ความสำคัญกับกาแฟพิเศษมากขึ้น"


หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่  14 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

จัดบิ๊กอีเวนต์ "กาแฟ" รับเทรนด์ธุรกิจแรง