"กลุ่มสามารถฯ" คว้างาน 2 พันล้าน

11 มี.ค. 2562 | 07:54 น.

ผ่านไปแล้วกว่า 2 เดือน ดูเหมือนว่า ธุรกิจงานประมูลโครงสร้างพื้นฐานคึกคักเป็นพิเศษ เมื่อ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดเผยว่า ช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562 ในสายธุรกิจ ICT ได้เซ็นสัญญาโครงการติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารทางไกลเพื่อสนับสนุนให้แก่โรงเรียนปลายทาง, โครงการดูแลระบบไอทีของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย มูลค่า 900 ล้านบาท และโครงการ Smart Health ID ของกระทรวงสาธารณสุข และโครงการติดตั้งและพัฒนาระบบสารสนเทศธุรกิจหลัก หรือ Core Business Process System ให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank มูลค่า 579 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้งานจากโครงการบริการบํารุงรักษาระบบ Core Banking และระบบงาน Loan Origination จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ มูลค่า 1,400 ล้านบาท

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ธุรกิจด้าน Finance Solution มีโอกาสเติบโตที่ค่อนข้างสูง และยังมีโครงการที่เพิ่งเซ็นสัญญาไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมาและจะรับรู้รายได้ต้นปีนี้ คือ โครงการระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (CUPPS) ที่ท่าอากาศยาน จ.กระบี่ ของกรมท่าอากาศยาน ทั้งนี้ ยังมีโครงการที่รอประมูลอีกกว่า 14,000 ล้านบาท อาทิ โครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกว่า 7,000 ล้านบาท โครงการของกองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ 6,000 ล้านบาท และโครงการของ บมจ.การท่าอากาศยานไทย กว่า 1,500 ล้านบาท
"กลุ่มสามารถฯ" คว้างาน 2 พันล้าน

ส่วน บมจ.สามารถดิจิตอล ได้จำหน่ายเครื่องให้แก่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 150 เครื่อง ส่วนหน่วยงานอื่น ๆ เช่น กรมอุทยานฯ และสำนักปลัดมหาดไทย คาดว่าจะเซ็นสัญญาเร็ว ๆ นี้ ซึ่งปี 2019 ตั้งเป้าจำหน่ายเครื่อง DTRS จำนวน 8 หมื่นเครื่อง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ร่วมกับ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ในโครงการจัดหาอุปกรณ์ระบบโสตทัศนูปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์แม่ข่ายและซอฟต์แวร์ สนับสนุน ณ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มูลค่า 800 ล้านบาท ด้วย

ทั้งนี้ ยังมีอีกหนึ่งโอกาสที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์อันอาจกระทบต่อความมั่นคงของรัฐและความสงบเรียบร้อยของประเทศ จาก บริษัท ซีเคียว อินโฟ (SECUEiNFO) หนึ่งในกลุ่มบริษัทสามารถ ที่จับมือ IBM Security ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามไซเบอร์ หรือ Cyber Security Operation Center (CSOC) นำเอาระบบ AI มาช่วยตรวจจับ วิเคราะห์การโจมตีทางไซเบอร์ได้อย่างรวดเร็วแม่นยำสูงสุดเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการเปิดตลาด คาดว่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มภาครัฐและภาคธุรกิจเอกชนอย่างแน่นอน

"กลุ่มสามารถฯ" คว้างาน 2 พันล้าน