"ค่ายมือถือ" เลิกแล้ว "โปรอันลิมิเต็ด"

10 มี.ค. 2562 | 08:56 น.

... ถ้าจำกันได้ 2-3 ปีที่ผ่านมา บรรดาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย ไล่เลียงตั้งแต่ "เอไอเอส - ทรูมูฟ เอช และดีแทค" อัดแคมเปญส่งเสริมการขายการใช้งานแบบไม่จำกัดด้วยความเร็วที่คงที่ (Fixed - Speed Unlimited) เพื่อแย่งฐานลูกค้า ส่งผลให้รายได้โทรศัพท์เคลื่อนที่ปรับตัวลดลง

"ค่ายมือถือ" เลิกแล้ว "โปรอันลิมิเต็ด"


นั่นจึงเป็นที่มาที่ค่ายมือถือเบอร์ 1 'เอไอเอส' หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ยุติแคมเปญการใช้งานแบบไม่จำกัดด้วยความเร็วคงที่

เหตุผลที่เอไอเอสต้องยุติแคมเปญในครั้งนี้ เป็นเพราะลูกค้าเปิดดูทีวีผ่าน "ยูทูบ" และ "เฟซบุ๊ก ไลฟ์" เกินความจำเป็น ทำให้กินแบนด์วิดธ์ของผู้ใช้บริการรายอื่น


"เมื่อก่อนทุกค่ายทำแคมเปญ Fixed-Speed Unlimited เพื่อแย่งชิงฐานลูกค้า ถ้าทำแบบเดิมอีกเจ็บตัว เมื่อมีการใช้งานเยอะ เอไอเอสก็ต้องลงทุนเครือข่ายเพิ่ม 2 ปีที่่ผ่านมาลงทุนขยายความสามารถในการรองรับลูกค้า (Capacity) ปีละ 2 หมื่นล้านบาท ปีนี้เอไอเอสก็ลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท นํ้าหนักส่วนใหญ่ลงทุนไปกับการเพิ่ม Capacity เป็นหลัก"

ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมาปริมาณการใช้งานดาต้าเกินความจำเป็น เมื่อเปรียบเทียบในปี 2560 ปริมาณการใช้งานจำนวน 6.7 กิกะไบต์ต่อเดือน แต่ในปี 2561 เพิ่มเป็น 11 กิกะไบต์ต่อเดือน ปัจจุบัน จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4G สัดส่วนการใช้งานอินเตอร์เน็ตอยู่ที่ 60% และอีก 40% ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ 4G เนื่องจากเครื่องรองรับรุ่น 3G

"เราเองเห็นว่า ลูกค้าบางกลุ่มใช้งานเกินความจำเป็น ซึ่งสงครามราคาไม่สมควรที่จะเกิด และอุตสาหกรรมได้ปรับตัวสู่พื้นฐานการใช้บริการใหม่ ซึ่งวันนี้ลูกค้ามีความสุข เพราะเทคโนโลยีของประเทศไทยไม่แพ้ใคร"
 

ไม่เพียงเท่านี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ออกมาเปิดเผยรายงานปริมาณการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านอินเตอร์เน็ต (การใช้บริการด้านดาต้า) ในปี 2560 ทั้ง 3 ค่าย มีปริมาณสูงถึง 3,294,325 กิกะไบต์ (หรือ 3 ล้านเทราไบต์)

หันมาดูฝั่ง "ทรูมูฟ เอช" ปรากฏว่า ยังมีแคมเปญ 4G Plus Super Fubn Unlimited แต่มีเงื่อนไขใช้ได้เพียง 12 เดือนเท่านั้น โดยโปรโมชันค่าบริการรายเดือน 1,099 บาท เล่นเน็ต 3G ได้ 16GB ส่วนเน็ต 4G เล่นได้ไม่อั้น ความเร็วไม่ลด สำหรับดูยูทูบ, เฟซบุ๊ก ไลฟ์ เป็นต้น

ขณะที่ 'ดีแทค' หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หลังจากได้เป็นพันธมิตรกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพื่อบริหารจัดการคลื่น 2300 MHz ด้วยคลื่นความถี่ 60 MHz เปิดแคมเปญ "ดีแทค ทอร์โบ" เมื่อปีที่แล้ว โดยใช้โลโก dtac-T TURBO พร้อมกับออกแคมเปญ "Super Non-Stop" สำหรับลูกค้า Postpaid แบบจดทะเบียนรายเดือน

หลังจากนั้น กระแสแคมเปญได้ปรับตัวลดลงตามลำดับ โดยในไตรมาส 4/2561 ดีแทคได้แจ้งผลประกอบการต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในส่วนของปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตบนโครงข่าย 4G บนคลื่น 2300 MHz ของทีโอทียังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามพื้นที่การให้บริการที่เพิ่มขึ้น และประสบการณ์ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ดีกว่าของโครงข่าย โดย ณ สิ้น ปี 2561 สถานีฐานบนโครงข่าย 4G บนคลื่น 2300 MHz ภายใต้ความร่วมมือกับทีโอทีได้รับการติดตั้งแล้วกว่า 1,207 สถานี เพิ่มขึ้น 114% จากไตรมาส 3/2561 โดยจำนวนผู้ใช้บริการ 4G มีจำนวนอยู่ที่ 9.9 ล้านเลขหมาย คิดเป็นสัดส่วน 47% ของฐานลูกค้ารวม


รายงานพิเศษ

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3444 ระหว่างวันที่ 14 - 16 กุมภาพันธ์ 2562

"ค่ายมือถือ" เลิกแล้ว "โปรอันลิมิเต็ด"