'ธนาธร' แจง! ผมไม่ได้เสนอให้ "พาทักษิณกลับบ้าน"

10 มี.ค. 2562 | 03:56 น.

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กับ Dave Kendall จาก Bangkok Post กล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาพิพากษาลงโทษจำคุกและมีคดีที่กำลังพิจารณาอยู่อีกหลายคดี พร้อมเสนอให้พา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน เพื่อรื้อคดีใหม่ นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ช่วงค่ำวานนี้ (9 มี.ค. 62) นายธนาธร ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว ผ่านเฟชบุ๊ก http://Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีใจความว่า


ผมไม่ได้เสนอให้ "พาทักษิณกลับบ้าน"

แต่ผมเสนอว่า ถ้าเราต้องการสร้างความปรองดองจากแบ่งฝักฝ่ายทางการเมืองอย่างสุดขั้วใน 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีทางเดียว คือ แกนนำทุกสีเสื้อ รวมถึงผู้ที่ใช้อำนาจละเมิดสิทธิประชาชน หากกระทำผิดจะต้องไม่ลอยนวลพ้นผิด จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่เสรีและเป็นธรรม ส่วนผลตัดสินจะออกมาอย่างไร ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับ

หนทางเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยโดยสันติ ต้องเริ่มต้นด้วยการเผชิญหน้ากับความจริงที่ผิดพลาดในอดีตและความยุติธรรม

--------

สื่อบางสำนักนำคำให้สัมภาษณ์ของผมกับ Dave Kendall จาก Bangkok Post ไปตัดตอนเฉพาะบางช่วงบางตอนและบิดเบือนโดยเจตนา ทำให้เข้าใจผิด ว่า ผมจะ "พาทักษิณกลับบ้าน" (ดูบทสัมภาษณ์เต็มได้ที่ : https://www.bangkokpost.com/news/politics/1637454)

ผมกล่าวกับคุณ Dave Kendall ไปว่า เราเชื่อว่า ประชาชนไม่ว่าจะเคยสังกัดสีเสื้อใด ควรจะร่วมกันต่อต้านเผด็จการทหาร และถ้าเราต้องการสร้างความปรองดอง ทางเดียว คือ ผู้นำของแต่ละสีเสื้อต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่พวกเขาทำในอดีต โดยผ่านกระบวนการยุติธรรมที่เสรีและเป็นธรรม

ผมเห็นว่า เราควรคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในชีวิตและทรัพย์สิน หรือ คดีการเมืองจากการความขัดแย้งอันยาวนาน ไม่ว่าเขาจะสังกัดสีเสื้ออะไร

ทว่าในช่วงที่มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เรียกกันว่า "ฉบับเหมาเข่งสุดซอย" นั้น ผมเป็นคนหนึ่งที่คัดค้านเรื่องนี้ เนื่องจากผิดไปจากหลักการที่เชื่อมั่น ผมเห็นด้วยที่เราจะนิรโทษกรรมในคดีการเมืองของประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างความปรองดอง แต่ไม่เห็นด้วยที่จะปล่อยให้ผู้นำทางการเมืองลอยนวลพ้นผิด หากพิสูจน์แล้วว่า พวกเขากระทำผิดจริง

มีแต่ความกล้าหาญที่จะเผชิญต่อต่อความจริงในอดีต และกระบวนการยุติธรรมที่ไม่บิดเบี้ยวเท่านั้น สังคมไทยจึงจะออกจากหล่มความขัดแย้งสุดขั้วเพื่อก้าวไปสู่อนาคตใหม่ได้

#24มีนากาอนาคตใหม่ #อนาคตใหม่ #Futurista

--

โพสต์นี้ผลิตโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้น 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 ผลิตวันที่ 9 มี.ค. 2562 จำนวน 1 โพสต์

'ธนาธร' แจง! ผมไม่ได้เสนอให้ "พาทักษิณกลับบ้าน"