สถานทูตไทยในมาเลเซียเคลียร์ปัญหา "ลงคะแนนเลือกตั้ง" เบ็ดเสร็จ

10 มี.ค. 2562 | 02:38 น.

จากเหตุการณ์ร้องเรียนของคนไทยในมาเลเซีย เกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่เกรงว่าจะมีปัญหาลงคะแนนไม่ทัน เนื่องจากระบบการบริหารจัดการไม่ดี มีคูหาให้ลงคะแนนน้อย ในขณะที่ มีคนไทยจำนวนมากเข้าแถวรอใช้สิทธิ โดยมีการรายงานความคืบหน้าผ่านทางเฟชบุ๊กเพจ : Expat's Diary • ต่างด้าว เล่าให้ฟัง และเฟชบุ๊ก Royal Thai Embassy, Kuala Lumpur ของสถานเอกอัครราชทูตฯ

ล่าสุด สถานเอกอัคราชทูตฯ ได้ชี้แจงอัพเดทสถานะการจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนน ดังนี้

สถานเอกอัครราชทูตสามารถจัดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนได้ประมาณ ช.ม. ละ 180 คน โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ยืนยันว่า ในวันที่ 9 มี.ค. 2562 เปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนไปเรื่อย ๆ อย่างน้อยจนถึงเวลา 21.00 น. หรือจนกว่าผู้ใช้สิทธิที่มารอจะได้ลงคะแนนครบทุกคน รวมทั้งจะเปิดให้ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนในวันที่ 10 มี.ค. 2562 อีกหนึ่งวัน ถึงเวลา 17.00 น. โดยมีการแจกบัตรคิวเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งนี้ จะให้ Priority แก่ผู้ได้รับบัตรคิวไปแล้วระหว่างการต่อแถวเพื่อรอใช้สิทธิ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2562 ให้ได้ใช้สิทธิลงคะแนนก่อน
 

สภาพคูหาเลือกตั้งที่มาเลเซีย : ขอบคุณภาพจากโซเชี่ยลมีเดีย


ในขณะเดียวกัน คนไทยที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟชบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตฯ ระบุว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 9 มี.ค. สถานเอกอัครราชทูตฯ มีการบริหารจัดการการลงคะแนนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับเช้าวันที่ 10 มี.ค. เวลาประมาณ 08.00 น. มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเสร็จประมาณ 08.30 น. โดยมีการแจกบัตรคิว แล้วให้นั่งรอเรียกเข้าทีละกลุ่ม แต่ยังมีคอขวดตรงการเช็กบัตร เซ็นชื่อ ถ้าคนไปเช็กข้อมูล ลำดับที่ เขตหน่วยเลือกตั้งไปก่อนล่วงหน้า จะเพิ่มความสะดวกรวดเร็วได้มากขึ้น

สถานทูตไทยในมาเลเซียเคลียร์ปัญหา "ลงคะแนนเลือกตั้ง" เบ็ดเสร็จ