"ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์" สยายปีก! ทุ่มกว่า 500 ล้าน เสริมแกร่งธุรกิจ

10 มี.ค. 2562 | 01:30 น.

"ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์" หรือ iii ประกาศซื้อหุ้น 50% ของ "อราวน์ โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์" จากฮ่องกง มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ ขยายฐานพันธมิตรสายการบิน ครอบคลุมเส้นทางให้บริการ  24 ประเทศทั่วโลก ปักธงยอดขายปี 62 เติบโตกว่า 20%

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ iii เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติให้บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 50% ในบริษัท อราวน์ โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (Around Logistics Management Company Limited) ซึ่งเป็นบริษัทในฮ่องกง โดยเข้าซื้อหุ้นจำนวน 125,000 หุ้น คิดเป็น 50% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ของ "อราวน์ โลจิสติกส์" โดยใช้เงินทุนที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของบริษัทฯ กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เพื่อต่อยอดกลุ่มธุรกิจการบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยเฉพาะธุรกิจการเป็นตัวแทนสายการบิน (GSA) เพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น หลังจากที่บริษัทฯ ได้ซื้อดีล DGP สิงคโปร์ เมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการซื้อหุ้นของ บริษัท เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด ในสัดส่วน 14.95% เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

"ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์" สยายปีก! ทุ่มกว่า 500 ล้าน เสริมแกร่งธุรกิจ
⇲ ทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ iii


ทั้งนี้ บริษัท อราวน์ โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด และบริษัทในกลุ่ม เป็นคู่ค้ากับ "ทริพเพิลไอ โลจิสติกส์" มานานกว่า 10 ปี ดำเนินธุรกิจหลักเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าให้กับสายการบินที่มีความเชี่ยวชาญในภูมิภาคเอเชีย โดยมีบริษัทย่อยอยู่ในประเทศไทย สิงคโปร์ ฮ่องกง และเวียดนาม ปัจจุบัน เป็นตัวแทนให้กับสายการบินต่าง ๆ มากกว่า 22 สายการบิน อาทิ สายการบิน All Nippon Airways, Vietnam Airlines, Hong Kong Airlines และสายการบินชั้นนำอื่น ๆ ซึ่งมีเส้นทางการให้บริการครอบคลุม 24 ประเทศทั่วทวีปเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป

นายทิพย์ เผยต่อว่า การซื้อหุ้น บริษัท อราวน์ โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นการเสริมยุทธศาสตร์การแข่งขันของทางบริษัทฯ โดยประโยชน์ที่ทางบริษัทฯ จะได้รับจากซื้อหุ้นในครั้งนี้ ได้แก่ การเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาคตามกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่มีแผนที่จะเดินหน้าขยายธุรกิจทั้ง 4 กลุ่มหลัก โดยหนึ่งในนั้น คือ ธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศ การลงทุนใน "อราวน์ โลจิสติกส์" ซึ่งมีบริษัทย่อยเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าให้แก่สายการบินในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะในประเทศฮ่องกงและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญในเอเชีย รวมทั้งประเทศเวียดนาม ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และการเสริมสร้างรายได้และผลกำไรของบริษัทฯ

โดยภายหลังการเข้าทำรายการในครั้งนี้ "อราวน์ โลจิสติกส์" จะมีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ โดยจะสามารถรับรู้กำไรจากการลงทุนทั้งในรูปแบบเงินปันผลและกำไรจากบริษัทร่วม ซึ่งจะเป็นส่วนสร้างผลกำไรและกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่องในระยะยาวให้กับกลุ่มบริษัทฯ

"การลงทุนครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในเชิงกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ได้จับมือกับพันธมิตรในการขยายเครือข่าย เพื่อต่อยอดธุรกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศของบริษัทฯ ให้ครอบคลุมประเทศต่าง ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียได้อย่างแท้จริง โดยรายได้และสัดส่วนกำไรที่จะได้รับจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งผลให้บริษัทฯ มีผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้ และยังเป็นฐานในการขยายโอกาสทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้มีศักยภาพในการแข่งขันที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อเสริมให้บริษัทฯ มีการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต สำหรับปี 2562 บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ตั้งเป้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 20%"

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (iii) เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำที่ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) การขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Freight), 2) การขนส่งสินค้าทางทะเลและทางบก (Sea Freight and Inland Transport), 3) การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ การบริหารคลังสินค้า และการกระจายสินค้า (Logistics Management) และ 4) โลจิสติกส์ครบวงจรสำหรับเคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย (Chemical & Specialty Logistics) โดยมีฐานลูกค้าเป็นบริษัทมหาชน บริษัทข้ามชาติ และบริษัทไทยจำนวนมาก

"ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์" สยายปีก! ทุ่มกว่า 500 ล้าน เสริมแกร่งธุรกิจ