'ไฮเนเก้น' เปิดแนวคิดสู่ "การพลิกมุมใหม่" (Fresh Perspective)

08 มี.ค. 2562 | 19:03 น.

'ไฮเนเก้น' เผยแนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์ "การพลิกมุมใหม่ หรือ Fresh Perspective" สู่การสื่อสารแบรนด์กับชาวมิลเลนเนียล พร้อมเปิดเกมบุกตลาดรับปี 62 ทั้งดีไซน์ของแพ็กเกจใหม่ ควบคู่การสื่อสารออนไลน์แบบ Always-On และดนตรี/อีเวนต์ หวังสร้างการรับรู้และจดจำในตราสินค้า รวมไปถึงการรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดเบียร์พรีเมียมกับกลุ่มคนมิลเลนเนียล ตั้งเป้าการเติบโตสิ้นปีที่ 9%

นางสาวอีลิน โลห์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัท ทีเอพี เปิดเผยว่า "เราเชื่อว่า มุมมองการใช้ชีวิตเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในยุคนี้ เพราะเมื่อคุณเปิดแนวคิดของคุณ พลิกมามองในมุมใหม่ที่เป็นบวก คุณก็จะเห็นมุมที่แตกต่าง และสามารถสนุกกับชีวิตได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยแนวคิดและความเชื่อใหม่ของไฮเนเก้น จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความรู้สึกที่ดีจากการเห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่เข้าถึงทุกคนได้ เป็นการเปิดมุมมองและความเชื่อเดิมที่ทุกคนอาจจะรู้ดีอยู่แล้ว มาถ่ายทอด สื่อสาร พร้อมตีความในมุมมองใหม่ เพื่อสะท้อนแนวคิดในแบบฉบับของแบรนด์ไฮเนเก้น ที่จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจและใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างสนุกและมีความสุขมากขึ้น"

'ไฮเนเก้น' เปิดแนวคิดสู่ "การพลิกมุมใหม่" (Fresh Perspective)

ทั้งนี้ ในปัจจุบันนี้ คนยุคมิลเลนเนียล (อายุระหว่าง 23-38 ปี) เป็นกลุ่มคนที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม โดยพวกเขามีความรู้สึกว่า ต้องทนกับแรงกดดัน ทั้งในการใช้ชีวิตและการทำงานที่ค่อนข้างสูง พวกเขารู้สึกถึงความเครียดที่ได้รับจากปัจจัยต่าง ๆ และด้วยเหตุนี้เอง แบรนด์ไฮเนเก้นจึงได้เผยแนวคิดของแบรนด์กับความเชื่อใหม่ ที่จะเจาะเข้าถึงกลุ่มคนผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียลให้ได้เข้าใจและตอบโจทย์กับพวกเขา โดยเลือกหยิบยกมุมมองที่จะสื่อสารออกไปยังกลุ่มคนผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล ด้วยประเด็นในหลากหลายแง่มุม ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับพวกเขา อาทิ การเดินทางในชีวิตประจำวัน, การทำงาน, การสังสรรค์ในวาระต่าง ๆ ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสามัญที่เกิดขึ้นในชีวิตรอบ ๆ ตัวแต่ละวันของผู้คนในยุคนี้ โดยสามารถถ่ายทอดมุมมองและพลิกให้กลายเป็นความสนุกสนานขึ้นมาได้

ขณะที่ ประเด็นสื่อสารหลักเกี่ยวกับแนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์นี้ ถูกตีโจทย์ออกมาผ่านกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การดีไซน์แพ็กเกจใหม่ หรือแม้กระทั่งกิจกรรมออนไลน์ใน Owned Media แบบ Always-On ที่ยังคงตอกย้ำการสื่อสาร เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ในคอนเทนต์ต่าง ๆ ทางออนไลน์ ที่เกี่ยวกับการพลิกความคิดให้มองในด้านบวก โดยตั้งเป้ายอด Engagement กลุ่มเป้าหมายให้ขยับขึ้น 10% จากปีก่อน รวมไปถึงงานเทศกาลดนตรี หรือ การสนับสนุนอีเวนต์ต่าง ๆ ที่จะยังคงมอบประสบการณ์เหนือระดับให้กับกลุ่มผู้บริโภคของแบรนด์อย่างเช่นเคย

สำหรับมิวสิคมาร์เก็ตติ้งในปีนี้ บริษัทยังทำหน้าที่เป็น Music Marketing Expertise ที่มีความเข้าใจในองค์ประกอบทางดนตรีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเทรนด์ของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยยังคงสานต่อความเป็นพรีเมียมแบรนด์ด้วยจุดแข็งที่มี อย่าง Global Standard in Music Platform พร้อมเครือข่ายระดับโลกในการเป็นผู้นำสนับสนุนงานระดับเวิลด์คลาสต่าง ๆ พร้อมศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับสากลที่สอดคล้องกับแบรนด์ดีเอ็นเอ โดยในเดือน เม.ย. ที่จะถึงนี้ ไฮเนเก้นยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักของงานเทศกาลดนตรียักษ์ใหญ่ระดับประเทศ อย่าง S2O ที่จะนำเอา "มุมมองใหม่ (Fresh Perspective)" เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารการตลาด ซึ่งจะต่อยอดจากกลยุทธ์มิวสิคมาร์เก็ตติ้งในปีก่อน อย่าง "Heineken® Star Hive" เป็นการตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านมิวสิค อีเวนต์ และการสนับสนุนศิลปินนานาชาติในงานดนตรีสำคัญ ๆ ที่มีบุคลิกสอดคล้องกับแนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์

'ไฮเนเก้น' เปิดแนวคิดสู่ "การพลิกมุมใหม่" (Fresh Perspective)

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทเบียร์ มีมูลค่า 139,000 ล้านบาท (ณ สิ้นปี 2561) แบ่งเป็น เซกเมนต์เมนสตรีม 130,600 ล้านบาท เซกเมนต์พรีเมียม 6,400 ล้านบาท ที่เหลือ คือ เซฟวิ่ง รวมถึงเบียร์อิมพอร์ต โดยแบรนด์ไฮเนเก้นยังคงเป็นผู้นำตลาดในเซกเมนต์พรีเมียม ด้วยส่วนแบ่งตลาด 95.1% และ 4.2% ของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรวม โดยตั้งเป้าการเติบโตสิ้นปีที่ 9%

"เราเชื่อมั่นว่า แนวคิดและความเชื่อใหม่ของแบรนด์ที่จะถ่ายทอดผ่านแคมเปญการตลาดต่าง ๆ จะเข้าถึงและโดนใจกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น จะช่วยขยายฐานแบรนด์เลิฟในกลุ่มมิลเลนเนียล เสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ เพิ่มความนิยมของแบรนด์ รวมทั้งกระตุ้นให้ทั้งตลาดเบียร์มีสีสันได้ในปี 2562 นี้"

'ไฮเนเก้น' เปิดแนวคิดสู่ "การพลิกมุมใหม่" (Fresh Perspective)