ซื้อขายบ้านออนไลน์บูม ZmyHome ตั้งเป้าโต5เท่า

14 มี.ค. 2562 | 08:00 น.

จากประสบการณ์การเป็นที่ปรึกษาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทำวิจัยและค้นหาข้อมูลตลาดเพื่อนำไปซัพพอร์ตผู้ที่ต้องการพัฒนาโครงการอสังหาฯ จึงทำให้นายณัฐพล อัศว์วิเศษศิวะกุล ผู้ก่อตั้ง ZmyHome มองเห็นถึงปัญหาของเว็บไซต์ประกาศซื้อขายอสังหาฯ ในไทย ที่มีประกาศจำนวนมากบนเว็บไซต์ต่างๆ แต่ข้อมูลกลับไม่อัพเดตให้เป็นปัจจุบัน อสังหาฯที่มีการขายไปแล้วแต่ข้อมูลประกาศขายยังคงอยู่บนเว็บไซต์และยังไม่ได้นำออก 

จุดเด่นของ ZmyHome

ความต้องการแรกของ ZmyHome คือ ข้อมูลประกาศซื้อขายต้องมีการอัพเดตอยู่เสมอและเป็นอสังหาริมทรัพย์จากเจ้าของขายเอง ด้วยการอัพเดตสถานะกับผู้ขายเดือนละครั้ง ทั้งในเรื่องของการต่ออายุหรือการตรวจเช็กสถานะในการขายว่ามีความต้องการขายอยู่หรือไม่ โดยการส่งข้อความแจ้งเตือนไปยังผู้ขายเพื่อให้ผู้ขายสามารถอัพเดตกลับมายัง ZmyHome ได้ปัจจุบัน ZmyHome ให้บริการในรูปแบบของเว็บไซต์ โดยมีการใช้แชตบอตเพื่อโต้ตอบกับผู้ซื้อและผู้ขายผ่านช่องทางไลน์ และเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ ซึ่งปัญหาที่พบคือ ผู้ขายยังไม่เข้าใจว่าทรัพย์สินของตนเองนั้นต่างจากของผู้อื่นอย่างไร ทำอย่างไรจึงจะสามารถขายได้

ซื้อขายบ้านออนไลน์บูม ZmyHome ตั้งเป้าโต5เท่า

ณัฐพล อัศว์วิเศษศิวะกุล

 

ความแตกต่างของ ZmyHome คือ การที่มีระบบแจ้งเตือนไปยังผู้ขายให้ทราบว่าผู้ซื้อนั้นมีความสนใจหรือตัดสินใจที่จะซื้อบ้านหรือคอนโดฯ จากผู้ขายรายใด เพื่อให้ผู้ขายแต่ละรายเห็นถึงความต่างว่าอสังหาริมทรัพย์ในโครงการเดียวกันทำไมคนอื่นถึงขายได้ โดยมีการแสดงข้อมูลประกาศสำหรับอสังหาฯ ที่มีการซื้อขายเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้ขายได้เข้าไปศึกษาข้อมูลในการขายของโครงการต่างๆ ที่สามารถขายได้ ซึ่งเป็นเว็บไซต์เดียวในเมืองไทยที่มีข้อมูลในส่วนนี้

ตั้งเป้าเติบโต 5 เท่า

อย่างไรก็ตามช่วงเวลา 3 ปีที่ ZmyHome ให้บริการมามีการซื้อขายเกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันกว่า 1.9 หมื่นรายการ จากประกาศบนเว็บไซต์ทั้งหมดกว่า 5 หมื่นรายการ และมีผู้เข้าใช้งานเว็บไซต์กว่า 1 ล้านครั้งต่อเดือน โดยปีนี้ตั้งเป้าที่จะขยายไปยังพร็อพเพอร์ตี ดีเวลอปเปอร์ เพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 2-3 ราย สำหรับเป้าหมายของ ZmyHome คือการลงประกาศขายบ้านทุกหลังบนแพลตฟอร์ม คนที่จะขายสำเร็จต้องทราบว่าตลาดเป็นอย่างไร วิธีที่จะช่วยให้ทราบได้ คือต้องมีประกาศซื้อขายบ้านทุกหลังอยู่บนเว็บไซต์ ZmyHome ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ด้วยเอไอ และทุกคนจะได้เรียนรู้ร่วมกันว่าตลาดอยู่ในรูปแบบไหนจะต้องทำอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมานั้น ZmyHome เติบโตขึ้น 4 เท่า และในปี 2562 นี้ตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 5 เท่า

เตรียมระดมทุนซีรีส์ A

ทั้งนี้ ZmyHome ได้มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการวิเคราะห์ราคา โดยสามารถบอกราคาที่เหมาะสมของอสังหาริมทรัพย์แต่ละโครงการ หรือราคาที่ควรซื้อ-ขายได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเนื่องจาก AI นั้นมีความต้องการข้อมูลที่มีรายละเอียดมากเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งได้เริ่มพัฒนาเมื่อปีที่ผ่านมาจากงบประมาณในการสนับสนุนของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติหรือ NIA ปัจจุบัน ZmyHome ได้ผ่านการ ระดมทุนในรอบซีด (Seed Round) แล้วโดยได้รับเงินลงทุนจาก KKFund โดยล่าสุดอยู่ในขั้นตอนการระดมทุนในรอบ Series A 

 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,451 วันที่ 10-13 มีนาคม 2561

ซื้อขายบ้านออนไลน์บูม ZmyHome ตั้งเป้าโต5เท่า