เขตเศรษฐกิจพิเศษ ‘เจ้าผิ่ว’ โอกาสเชื่อมโยงไทย-จีน-อินเดียผ่านเมียนมา

08 มี.ค. 2562 | 10:00 น.

เจ้าผิ่ว (Kyaukphyu) เป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจเมืองหนึ่งที่ตั้งอยู่ในรัฐยะไข่ทางภาคตะวันตกของประเทศเมียนมา ห่างจากกรุงย่างกุ้งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร และเป็นพื้นที่เชื่อมโยงการค้าสินค้าเกษตรกรรมระหว่างเมียนมาและอินเดียมาเป็นเวลานาน โดยที่รัฐบาลเมียน มาเล็งเห็นถึงศักยภาพของเมืองดังกล่าว จึงได้จัดตั้ง โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษเจ้าผิ่ว (Kyaukphyu Special Economic Zone - KPSEZ) ซึ่งเป็นโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งที่ 3 ของเมียนมา มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดการลงทุนจากประเทศสมาชิกอาเซียน โดยพื้นที่ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ โครงการท่าเรือนํ้าลึก นิคมอุตสาหกรรม (พื้นที่พัฒนาเบื้องต้น 625 ไร่) และพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชน

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของโครงการ KPSEZ รัฐบาลเมียนมาและกลุ่มบริษัท CITIC Group ของจีน ได้ลงนามความตกลงเรื่องท่าเรือนํ้าลึกเจ้าผิ่วเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการก่อสร้าง 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กรอบความตกลงดังกล่าวจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงการท่าเรือนํ้าลึกเจ้าผิ่วและการขนส่งโดยรวม อย่างไรก็ดี ฝ่ายเมียนมาและจีนยังต้องเจรจาความตกลงที่เกี่ยวข้องอีกหลายฉบับเพื่อขับเคลื่อนโครงการต่อไป

 

ปัจจุบัน รัฐบาลเมียนมาได้หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาและความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคเอเชียมากขึ้น ภายใต้ นโยบาย Look East ซึ่งรวมถึงการจัด Roadshow ที่จีนโดยคณะกรรมการการลงทุนแห่งเมียนมา (Myanmar Investment Commission - MIC) และการจัด Roadshow ของสหพันธ์สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของเมียนมา (Union of Myanmar Federation of Chambers of Commerce and Industry - UMFCCI) ที่จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทย เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และให้ความสำคัญกับการพัฒนารัฐยะไข่ โดยคำนึงว่าการสร้างสันติภาพและการพัฒนาจะต้องดำเนินการควบคู่กันไป ดังนั้นรัฐบาลเมียน มาจึงได้มุ่งหน้าขับเคลื่อนโครงการ KPSEZ กับจีน โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมโยงด้านเส้นทางคมนาคมและขนส่งระหว่างเมียนมากับเครือข่ายในระดับภูมิภาคอย่างแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกตะวันตก (East West Economic Corridor - EWEC) ที่เป็นโครงข่ายเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจีนจะเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจเจ้าผิ่วอย่างเต็มที่ เพื่อปิดจุดอ่อนเชิงยุทธศาสตร์ในทางออกทะเลเพียงด้านเดียวของจีน ดังนั้น การเชื่อมโยงไปยังเมืองเจ้าผิ่วจะถือเป็นการเปิดเส้นทางใหม่เริ่มจากเมืองรุ่ยลี่ (Ruili) ที่ชายแดนของจีนในมณฑลยูนนาน ข้ามไปยังชายแดนเมียนมาที่เมืองมูเซ (Muse) ต่อไปที่เมืองลาโช (Lashio) ผ่านเมืองมัณฑะเลย์ (Mandalay) ไปจนถึงเมืองเจ้าผิ่วสู่มหาสมุทรอินเดีย เชื่อมโยงต่อไปยังตะวันออกกลางและภูมิภาคอื่นๆ

 

เขตเศรษฐกิจพิเศษ ‘เจ้าผิ่ว’  โอกาสเชื่อมโยงไทย-จีน-อินเดียผ่านเมียนมา

 

นอกจากนี้ รัฐบาลเมียน มายังได้ร่วมมือกับรัฐบาลอินเดียใน โครงการ Kaladan Multi- Modal Transit Transport Project อีกด้วย ซึ่งจะเชื่อมโยงระบบการขนส่งทั้งทางนํ้าและทางบก ระหว่างเมืองโกลกาตาและท่าเรือทางตะวันออกของอินเดียกับรัฐยะไข่ในเมียนมา ซึ่งในภาพรวมแล้ว ทั้ง 2 โครงการต่างเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างงาน และการส่งเสริมสถานะของการเป็น gateway ของเมียนมา

 

โครงการ KPSEZ ถือเป็นโครงการเนื้อหอมที่ดึงดูดการมีส่วนร่วมจากชาติมหาอำนาจจีนและอินเดีย อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวก็ยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยมาค้นพบศักยภาพที่มีอยู่อีกมาก โดยเฉพาะการตั้งฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่สามารถใช้ประโยชน์จากตำแหน่งที่ตั้งของ KPSEZ ได้ โดยเมียนมาให้สิทธิพิเศษรองรับการลงทุน เช่น การยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีนำเข้าเครื่องจักร การยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเงินได้ และการช่วยเหลือในการเช่าพื้นที่ตั้งโรงงาน เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ของเมียนมาที่เว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง http://www.thaiembassy.org/yangon/contents/files/business- 20180228-130025-910238.pdf นอกจากนี้หากผู้ประกอบการต้องการลงทุนหรือจัดตั้งบริษัทในเมียนมา สามารถศึกษากฎระเบียบด้านการลงทุนได้จาก https://globthailand.com/myanmar_0017/ และ https://globthailand.com/myanmar_0018/

 

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected] 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,451 วันที่ 10-13 มีนาคม 2561

เขตเศรษฐกิจพิเศษ ‘เจ้าผิ่ว’  โอกาสเชื่อมโยงไทย-จีน-อินเดียผ่านเมียนมา