เศรษฐกิจยุโรปอ่อนแรง-ยูโรร่วง 'อีซีบี' ลดคาดการณ์ GDP ปีนี้เหลือ 1.1%

08 มี.ค. 2562 | 08:57 น.

ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2562 ส่งให้ค่าเงินยูโรปรับลดลง 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายการเงินที่ประกาศในที่ประชุม พร้อมกับการยอมรับถึงปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ เงินยูโรยังได้รับผลกระทบทางลบจากการประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีในปีนี้ (2562) ของกลุ่มประเทศยูโรโซน จากเดิมที่คาดว่าจะโต 1.7% ก็ปรับลดลงเหลือเพียง 1.1% เท่านั้น

นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี เปิดเผยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ปรับลดอัตราเร่งลงมาอย่างมากนั้น จะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไปในปีนี้ ประกอบกับความไม่แน่นอนที่ยังคงดำเนินต่อไปจากเหตุปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ ภัยคุกคามจากนโยบายกีดกันทางการค้า และความเปราะบางในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เหล่านี้ล้วนส่งแรงกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน

 

เศรษฐกิจยุโรปอ่อนแรง-ยูโรร่วง 'อีซีบี' ลดคาดการณ์ GDP ปีนี้เหลือ 1.1%


เงินยูโรอ่อนค่าลงทันที 0.5% มาอยู่ที่อัตรา 1 ยูโรต่อ 1.1245 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังการแถลงของประธานอีซีบี (ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนกับเงินบาทอยู่ที่ 36.3761 บาท ณ วันที่ 8 มี.ค. 62) ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน ทั้งนี้ กลุ่มประเทศยูโรโซนที่ใช้เงินสกุลยูโรร่วมกัน มีสมาชิก 19 ประเทศ แรงกดดันเริ่มเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 เมื่อเศรษฐกิจของอิตาลีที่ประสบประเด็นปัญหาทางการเมืองเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอย (อัตราขยายตัวของจีดีพีลดลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส) ไหนจะมาพบกับการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ของอังกฤษในปีนี้ ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจนในหลาย ๆ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกันกับอียูโดยตรง ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่แน่นอนและไม่อาจคาดการณ์ได้ ส่งแรงกดดันค่าเงินยูโรมาโดยตลอด นอกจากนี้ ตัวเลขจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตยังสะท้อนให้เห็นถึงกิจกรรมที่แผ่วลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยอรมนี ที่เป็นฟันเฟืองใหญ่ในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจยุโรป ปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ยังมาจากภายนอกภูมิภาค เช่น แนวโน้มภาวะชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ที่เป็นตลาดใหญ่รองรับสินค้าส่งออกของอียู

นายดรากี ยอมรับว่า ผลกระทบจากหลายปัจจัยที่กล่าวมานี้ จะลากยาวมากกว่าที่คาด ดังนั้น แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ (ของกลุ่มยูโรโซน) ในระยะสั้นจึงน่าจะน้อยกว่าที่เคยคาดคิดกันไว้ และเมื่อเศรษฐกิจมีแนวโน้มอ่อนแรงลง อีซีบียังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อในปี 2562 ของกลุ่มยูโรโซนลงด้วย โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อ (เฉลี่ยทั้งปี) ของปีนี้จะอยู่ที่ 1.2% เป็นการปรับลดจาก 1.6% ที่เป็นตัวเลขคาดหมายไว้เดิมในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว อีซีบีมั่นใจว่า ด้วยมาตรการชุดใหม่ ๆ ที่กำลังจะนำมาใช้นั้น จะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มยูโรโซนขยับขึ้นมาใกล้เป้าหมาย 2% มากขึ้น

การประชุมครั้งล่าสุดของอีซีบี ยังได้มีการประกาศนโยบายตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ ซึ่งจะลากยาวไปจนถึงปีหน้า หรือถึงสิ้นปีนี้เป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชน ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องให้กับบรรดาธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้มากขึ้น อาทิ โครงการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ (TLTRO) ให้แก่ธนาคารต่าง ๆ เพื่อให้ธนาคารเหล่านี้ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคและนักลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจะเริ่มต้นในเดือน ก.ย. ปีนี้ 

เศรษฐกิจยุโรปอ่อนแรง-ยูโรร่วง 'อีซีบี' ลดคาดการณ์ GDP ปีนี้เหลือ 1.1%