"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"

08 มี.ค. 2562 | 06:23 น.


ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมชมคูหาประเทศไทย ภายในงานไอทีบี กรุงเบอร์ลิน มหกรรมทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก ทั้งไทยยังได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล Connoisseur Circle Hospitality Awards 2019 ประเภท "Best Destination of the Year"
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019" "ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย จำนวน 88 ราย เข้าร่วมงาน International Tourismus Borse 2019 (ITB 2019) ครั้งที่ 53 ณ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019" "ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019" "ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


ททท. เน้นชูแนวคิด Open to the New Shades of Thailand เน้นสินค้าและบริการของแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศไทยที่มีศักยภาพและตรงกับพฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป จำนวน 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย แม่ฮ่องสอน สุโขทัย น่าน ตราด จันทบุรี ชุมพร ระนอง ตรัง และนครศรีธรรมราช โดยนำเสนอขายในแนวคิด Hub & Hook เชื่อมโยงเส้นทางเมืองหลักพ่วงไปเมืองรอง นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เน้นสร้างการจดจำ โดยนำเสนอขายเรื่องราวของวิถีกิน วิถีถิ่นของชุมชนต่าง ๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ในวันที่ 6-10 มี.ค. นี้ ททท. ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยว จำนวน 88 ราย เดินทางเข้าร่วมงาน ITB 2019 ซึ่งเป็นมหกรรมทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก โดยแบ่งเป็น ผู้ประกอบการประเภทโรงแรมและรีสอร์ท 78 ราย บริษัทธุรกิจนำเที่ยว 7 ราย และอื่น ๆ 3 ราย โดยผู้ประกอบการฯ จำนวน 18 ราย เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรกในปีนี้
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดคูหาประเทศไทย รวมทั้งเป็นประธานใน Networking Lunch ร่วมกับผู้บริหาร ททท. ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชนต่างประเทศ และสื่อมวลชนไทย เพื่อนำเสนอถึงการเดินทางท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ รวมถึงความพร้อมและการผนึกกำลังของหน่วยงานต่าง ๆ ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


ในโอกาสนี้ ททท. ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงาน เพื่อเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและพระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศอีกด้วย
    "ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


งาน ITB Berlin เป็นงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2509 และปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 53 โดย ททท. เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 45 กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย กิจกรรมส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว การเจรจาธุรกิจ การสัมมนาเชิงวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ทิศทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การพัฒนาด้านเทคโนโลยี ฯลฯ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 180 ประเทศ


ภายในคูหาประเทศไทยมีกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับผู้เข้าร่วมงาน เช่น การจัดงาน Thailand Mini Mart โดย ททท. เชิญบริษัทนำเที่ยวที่มีศักยภาพจากตลาดยุโรป (Buyer) เข้าร่วมงาน จำนวน 30 ราย เพื่อพบปะเจรจาธุรกิจท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Sellers) กิจกรรมสาธิตภายใต้แนวคิด "Open to the New Shades of Thailand" นำเสนอเอกลักษณ์อันโดดเด่นด้วยงานหัตถกรรมของชาวปกาเกอะญอ จากชุมชนห้วยตองก๊อ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมกิจกรรมสาธิต การทำกำไล สร้อยคอ และต่างหูด้วยลูกเดือย และลูกปัดสี และการปักชื่อบนย่ามผ้า ซึ่งทุกกิจกรรมใช้วัสดุจากธรรมชาติ ผสานภูมิปัญญาชาวบ้าน การแสดงทางวัฒนธรรม การจัดเคาน์เตอร์ให้บริการข้อมูลข่าวสารทางการท่องเที่ยว
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


นอกจากนี้ ททท. ยังสำรองพื้นที่ขนาด 12 ตารางเมตร ภายใน LGBT Travel Pavilion (Hall 21.b) เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBT ซึ่งนับเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพที่มีกำลังซื้อสูง โดยดำเนินการเป็นปีที่ 2 ซึ่งได้ผลการตอบรับและประสบความสำเร็จในระดับดีมากในปีที่ผ่านมา
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


อีกทั้งประเทศไทยได้ รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล Connoisseur Circle Hospitality Awards 2019 ประเภท "Best Destination of the Year" การมอบรางวัล Connoisseur Circle Hospitality Awards นี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีใน ITB  รางวัลนี้เริ่มจัดครั้งแรกในปี 2015 โดยนิตยสาร Connoisseur Circle ซึ่งเป็นนิตยสารกลุ่ม Luxury Lifestyles พิมพ์เผยแพร่ในตลาดที่ใช้ภาษาเยอรมัน (ประเทศเยอรมันนี สวิสเซอร์แลนด์ และออสเตรีย) โดยเกณฑ์ตัดสินพิจารณาจากความเห็น (Reviews) ของนักเขียนและนักข่าวสายท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวที่เดินทางบ่อย ๆ และจากเว็บไซต์ Trust You ซึ่งเป็นดิจิตัลแพลทฟอร์มที่รวมรวมความเห็นเพื่อนำใช้ในการนำไปสู่การปรับปรุงธุรกิจโรงแรมหรือแหล่งท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาเยอรมัน
 

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"


สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปที่เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 6,765,326 คน อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.86 เมื่อเทียบกับปี 2560 ตลาดเยอรมันเป็นตลาดหลักอันดับ 3 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในภูมิภาคยุโรป รองจากรัสเซีย และสหราชอาณาจักร

"ทูลกระหม่อมฯ" เสด็จชมบูธประเทศไทยในงาน "ไอทีบี 2019"