ข่าวห้ามเขียน : ควันไฟแบงก์ซีไอเอ็มบี

06 มี.ค. 2562 | 12:40 น.

ควันไฟ-001 ข่าวห้ามเขียน3450
อ้าปากค้าง ตาตั้งกันไปตามๆกัน ทั้งซอยหลังสวน...
 

เมื่อจู่ๆ เสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เดินทางเข้าร่วมประชุมในการพิจารณาตัดสิน “การขึ้นเงินเดือนการจ่ายโบนัส เงินพิเศษ” ประจำปี 2561 ให้กับพนักงาน...
 

ทั้งๆที่ เสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ ได้ยื่นขอลาพักเป็นการชั่วคราวจากการทำหน้าที่ในบทบาทของกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รวมถึงตำแหน่งในคณะกรรมการธนาคารและคณะกรรมการชุดย่อยต่างๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม-จนถึง 31 มีนาคม 2562
 

เพื่อจะได้ดำเนินการตามกระบวนการในการปกป้องชื่อเสียง และมาตรฐานทางวิชาชีพของการเป็นนายธนาคาร และรักษาผลประโยชน์และชื่อเสียงของธนาคาร หลังจากถูกคณะกรรมการสอบสวนฯ ธนาคารกรุงไทย ชี้มูลความผิดกรณีการปล่อยกู้ให้กับบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธฯ จนเสียหาย 1.2 หมื่นล้านบาท ใน 4 ลักษณะ ....
 

1. ไม่ทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลการเสนอขออนุมัติสินเชื่อของกลุ่มเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ แก่คณะกรรมการกลั่นกรองสินเชื่อให้ครบทุกด้าน

2. ไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจนเป็นสาเหตุให้กลุ่มเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ เบิกใช้เงินกู้ได้สำเร็จ อีกทั้งเป็นผู้วางแผนโครงสร้างวงเงินสินเชื่อล่วงหน้า ให้กับกลุ่มเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ในการนำเสนอวงเงินสินเชื่อระยะเวลา

3. จงใจไม่ทักท้วงถึงข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของธุรกรรมทางการค้า และเป็นผู้กำหนดเงื่อนไขการเป็น Reimburse เหมือง ทั้งที่กลุ่มเอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธฯ ได้แสดงความประสงค์ขอวงเงินสินเชื่อ เพื่อก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเหมือง เป็นผู้กำหนดวงเงิน Tranche 2 เป็น permanent Working Capital ซึ่งเป็นวิธีการทางการเงินที่ซับซ้อน โดยไม่มีหลักประกันเพิ่ม ทำให้ธนาคารควบคุมการใช้วงเงินของกลุ่มเอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธฯ ได้ยาก และไม่เป็นไปตามมาตรฐานการอำนวยการสินเชื่อตามปกติ จนทำให้ธนาคารมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

4. ได้วางแผนโครงสร้างวงเงินสินเชื่อในลักษณะ Equity Finance ที่เพิ่มความเสี่ยงต่อธนาคาร โดยมีเจตนานำเสนอให้ระงับการใช้วงเงินที่มีระดับความเสี่ยงตํ่า เปลี่ยนไปเป็นวงเงินที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งไม่คำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้

ข่าวห้ามเขียน : ควันไฟแบงก์ซีไอเอ็มบี เพิ่มเพื่อน

อีกทั้งยังปรากฏว่า ตัวเสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ ได้รับทราบข้อมูลกรณีกลุ่มเอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธฯ มีกำไรลดลง แต่กลับไม่ได้ชะลอการลงนามในสัญญาสินเชื่อออกไป และยังมีพฤติกรรมส่อว่า จงใจไม่รายงานเรื่องการเปลี่ยนเหมืองและเปลี่ยนไปซื้อเหมืองถ่านหินของเอิร์ธด้วย...แต่ละข้อถือว่าหนักหนา ฉกาจฉกรรจ์ในอาชีพนายธนาคารยิ่งนัก
 

พนักงานต่างอึ้งกิมกี่ กับการทำหน้าที่ของบอร์ดใหญ่ที่มี จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เป็นประธาน นางวาทนันทน์ พีเทอร์สิค ประธานคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทน สรรหา และการกำกับดูแลกิจการ และ โอมาร์ ซิดดิก ซีอีโอ คนใหม่ที่ทางมาเลเซียส่งเข้ามาทำหน้าที่...ว่าปล่อยไปได้อย่างไรกันเนี่ย...
 

ป้องปากซุบซิบกันว่า บอร์ดเป็นหัวหลักหัวตอไปแล้ว ถึงเปิดทางให้เสี่ยโจ้ผู้มีมลทิน และเป็นผู้ทำให้กำไรธนาคารในสิ้นปี 2561 เหลือแค่ 6.9 ล้านบาท ลดลง 378 ล้านบาท หรือ 98.2% เมื่อเทียบกับปี 2560 และประกาศก้องติดแฮชแท็กในเฟซบุ๊กส่วนตัว #ขอความเป็นธรรม #จริยธรรมและธรรมาภิบาลที่ดีเริ่มจากผู้กำกับดูแลให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับความถูกต้องและเป็นกลาง...มาประเมินพนักงาน หนูไม่ยอมๆ
 

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่พนักงาน ยันผู้บริหารธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ไซซ์เป็น 1 แสนล้านบาท เขาขอให้พรานช่วยสักที ไม่เช่นจะพาร้องผู้คุมกฎ “ธปท.” ที่บางขุนพรหม ให้ถือดาบเข้ามาตรวจสอบจริยธรรม ธรรมาภิบาล ที่บกพร่องของแบงก์ นะเออ...
 

ไอ้หยา...แรงต้านเสี่ยโจ้ นี่ถือว่าแรงส์ อะท่านดาโต๊ะ...
 

| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน 
| โดย : พรานบุญ 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3450 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 7-9 มี.ค.2562
595959859


เพิ่มเพื่อน