'แกร็บ' รับเงินลงทุน 1.46 พันล้านเหรียญ กองทุนซอฟต์แบงก์ "วิชัน ฟันด์"

06 มี.ค. 2562 | 08:05 น.


แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ประกาศได้รับเงินลงทุนมูลค่า 1.46 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากกองทุนกองทุนซอฟต์แบงก์ "วิชัน ฟันด์" (เอสวีเอฟ) การเพิ่มทุนจากเอสวีเอฟนี้ ช่วยให้ 'แกร็บ' มีเงินทุนจากการระดมทุนรอบซีรีส์เอช รวมเป็นมูลค่าทั้งหมดกว่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับนักลงทุนรายอื่น ๆ ในรอบเดียวกันนี้ ได้แก่ โตโยต้ามอเตอร์ คอร์ปอเรชัน, กองทุนออพเพ่นไฮเมอร์, กลุ่มฮุนไดมอเตอร์, บุ๊กกิ้งโฮลดิงส์, บริษัท ไมโครซอฟท์, ผิงอันแคปิตอล และยามาฮ่ามอเตอร์

'แกร็บ' รับเงินลงทุน 1.46 พันล้านเหรียญ กองทุนซอฟต์แบงก์ "วิชัน ฟันด์"


นายแอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแกร็บ กล่าวว่า ซอฟต์แบงก์และ "วิชัน ฟันด์" เป็นผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ของเรามาอย่างยาวนาน ยังคงให้การสนับสนุนแกร็บอย่างต่อเนื่อง การลงทุนในครั้งนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของเรา ในการพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะซูเปอร์แอพอันดับ 1 ในภูมิภาคได้เป็นอย่างดี ในอนาคต เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับการใช้ชีวิตของผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายล้านคน ด้วยการมอบโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่านแพลตฟอร์มของเรา รวมถึงมอบทางเลือกและความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ของเรามากขึ้น

นายเดวิด เทเวนอน หุ้นส่วนที่ปรึกษาด้านการลงทุนของซอฟต์แบงก์ กล่าวว่า "เราได้ทำงานร่วมกับแกร็บมาเป็นระยะเวลาหลายปี โดยนับเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้งานเป็นผู้ขับเคลื่อน การลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถค้นหาโอกาสใหม่ ๆ ที่น่าตื่นเต้น ทั้งในด้านการบริการเดินทางแบบออนดีมานด์ บริการการจัดส่งพัสดุและอาหาร รวมถึงบริการทางการเงินต่าง ๆ ไปพร้อมกับขยายการเจริญเติบโตแพลตฟอร์มแบบออฟไลน์สู่ออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"


นายหมิง มา ประธานบริษัทแกร็บ กล่าวว่า "เราโชคดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นในรอบการระดมทุนล่าสุดเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ในด้านของเงินลงทุนและคุณภาพของหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ที่ต้องการสนับสนุนการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของแกร็บ เรายังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหม่อย่างต่อเนื่องและมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อนรับพันธมิตรที่มาจากบริษัทชั้นนำจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในระดับโลกที่จะมาลงทุนร่วมกับเราในปี 2562 นี้"

แกร็บตั้งใจที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปพัฒนาเพื่อต่อยอดวิสัยทัศน์ในการเป็นซูเปอร์แอพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมาย คือ การเพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน การเข้าถึงที่ง่ายขึ้น และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังวางแผนที่จะขยายบริการต่าง ๆ ทั้งบริการทางการเงิน การจัดส่งอาหาร การจัดส่งพัสดุ การทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล และการเปิดตัวบริการใหม่ที่เคยประกาศไว้เมื่อปี 2561 ภายใต้กลยุทธ์โอเพ่นแพลตฟอร์ม ในชื่อ "แกร็บแพลตฟอร์ม" ซึ่งประกอบด้วย แอพดูหนังออนไลน์ที่ร่วมมือกับฮู้ก (HOOQ) บริการดูแลสุขภาพออนไลน์ ซึ่งร่วมมือกับผิงอันกู้ดด็อกเตอร์ (Ping An Good Doctor) ประกันภัย ซึ่งร่วมมือกับจงอันอินเตอร์แนชั่นแนล (ZhongAn International) และบริการจองโรงแรมออนไลน์ซึ่งร่วมมือกับบุกกิ้งโฮลดิงส์ (Booking Holdings)

นอกจากนี้ แกร็บยังวางแผนที่จะนำเงินทุนที่ได้รับในครั้งนี้มาลงทุนในอินโดนีเซียเป็นหลัก ซึ่งเป็นตลาดที่แกร็บเป็นผู้นำในด้านบริการรถโดยสารแบบออนดีมานด์ โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสองล้อ และร้อยละ 70 ของตลาดรถโดยสารแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ธุรกิจของแกร็บในอินโดนีเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปี 2561 แกร็บจะใช้เงินทุนใหม่นี้ในการกระตุ้นการขยายธุรกิจของแกร็บฟู้ดและแกร็บเอ็กซ์เพรส รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ ๆ ในประเทศ นอกจากนี้ แกร็บยังมีส่วนผลักดันตลาดธุรกรรมทางการเงินแบบดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียผ่านความร่วมมือกับโอโว่ (OVO) และโทโกพีเดีย (Tokopedia) สำหรับบริการแกร็บฟู้ดนั้นมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในอินโดนีเซีย โดยให้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 178 เมือง จากเดิมเพียง 13 เมือง เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีปริมาณบริการการจัดส่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า ในปี 2561 ล่าสุด ในเดือน ม.ค. 2562 นี้ แกร็บฟู้ดกลายเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอินโดนีเซีย จากผลสำรวจของคานทาร์ (Kantar) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจวิจัยด้านการตลาด ที่ได้ระบุว่า แกร็บเป็นบริการจัดส่งอาหารที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการบ่อยที่สุด และเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25 ในเดือน เม.ย. ปี 2561

ในด้านภาพรวมของกลุ่มธุรกิจ ธุรกิจด้านบริการรถโดยสารของแกร็บเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่การควบรวมกิจการกับอูเบอร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยระหว่างเดือน มี.ค. ถึงเดือน ธ.ค. 2561 รายได้ของแกร็บในส่วนนี้เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 2 เท่า ในขณะที่ รายได้ของแกร็บฟู้ดเพิ่มขึ้น 45 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน นับว่าแกร็บฟู้ดเป็นผู้ให้บริการจัดส่งอาหารในระดับภูมิภาคเพียงรายเดียว ที่มีธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศ ใน 199 เมืองของภูมิภาค สำหรับแกร็บไฟแนนเชียลนั้น ในปี 2561 แกร็บไฟแนนเชียลกรุ๊ปได้กลายเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีใบอนุญาตให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ใน 6 ประเทศที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมีนาคม 2561 และมีการทำธุรกรรมรายเดือนเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า จนถึงเดือน ธ.ค. 2561 ในช่วงเวลาเดียวกัน แกร็บเอ็กซ์เพรสยังเพิ่มปริมาณการจัดส่งแบบด่วนและจัดส่งแบบภายในวันเดียวกันมากกว่า 3 เท่า ในระดับภูมิภาคและมีบริการครอบคลุม 150 เมืองแล้วในปัจจุบัน

ในปีที่ผ่านมา แกร็บมีการขยายตัวทางธุรกิจที่สำคัญผ่านความร่วมมือกับบริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมระดับโลก เช่น โตโยต้า ฮุนได ไมโครซอฟท์ และมาสเตอร์การ์ด แกร็บได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ในระดับประเทศและระดับภูมิภาค อาทิ เซ็นทรัลกรุ๊ป และธนาคารกสิกรไทยในประเทศไทย, โอโว่ ธนาคารบีทีเอ็น และธนาคารแมนดิในประเทศอินโดนิเซีย, ธนาคารยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์ของสิงคโปร์ รวมถึงเอสเอ็มอินเวสเมนต์ของฟิลิปปินส์ โมคาของเวียดนาม และธนาคารเมย์แบงค์ของมาเลเซีย

'แกร็บ' รับเงินลงทุน 1.46 พันล้านเหรียญ กองทุนซอฟต์แบงก์ "วิชัน ฟันด์"