รฟท. ลงนาม 'ซีวิลเอ็นจิเนียริง' ลุยงานโยธา "ไฮสปีดเทรนไทย-จีน" สัญญา 2

06 มี.ค. 2562 | 06:48 น.

รฟท. ลงนามเซ็นสัญญากับ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง เดินหน้าก่อสร้างงานโยธา ช่วงที่ 2-1 "สีคิ้ว-กุดจิก" ระยะทาง 11 กิโลเมตร ด้วยงบประมาณ 3.1 พันล้านบาท คาดลงมือ เม.ย. นี้ หลังจากสัญญาแรก "กลางดง-ปางอโศก" คืบหน้า 45%

(6 มี.ค. 62) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนาม สัญญาการก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 2-1 "สีคิ้ว–กุดจิก" ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย กับบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญญาโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) โดยมี นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย, นายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด พร้อมด้วยผู้บริหารร่วมเป็นสักขีพยาน
 

รฟท. ลงนาม 'ซีวิลเอ็นจิเนียริง' ลุยงานโยธา "ไฮสปีดเทรนไทย-จีน" สัญญา 2


นายอาคม  เผยว่า ปัจจุบัน กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่อง เพราะถือเป็นระบบที่มีต้นทุนต่ำและมีโครงข่ายเชื่อมโยงได้ทั่วถึงทุกภูมิภาค โดยมีการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการในหลายโครงการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟสายใหม่ โครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศให้มีความแข็งแกร่ง ตอกย้ำความเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางบกและโลจิสติกส์ของภูมิภาค

สำหรับพิธีการลงนามสัญญาการก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีน สัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมของประเทศที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ภายใต้ยุทธศาสตร์ One Belt One Road หรือ เส้นทางสายไหมยุคใหม่ ซึ่งทำให้ไทยสามารถเชื่อมโยงระบบรางเข้ากับประเทศจีนได้โดยตรง และเชื่อมต่อไปถึงระบบรางของทวีปเอเชียได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นการช่วยยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนทำให้ประเทศไทยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการขนส่งในระบบราง สร้างความยั่งยืนในการพัฒนาระบบรางได้ด้วยตนเองในอนาคต


ด้าน นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การรถไฟฯ ได้เดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเชื่อมต่อการขนส่งทางรางของไทยเข้ากับภูมิภาค ตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 โดยเฉพาะการดำเนินโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ได้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการนำระบบขนส่งทางรางของไทยเชื่อมต่อเข้ากับอาเซียนและประเทศจีนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ได้มีการแบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาเป็น 14 สัญญา
 

รฟท. ลงนาม 'ซีวิลเอ็นจิเนียริง' ลุยงานโยธา "ไฮสปีดเทรนไทย-จีน" สัญญา 2


โดยที่ผ่านมา ได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วในสัญญาที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร งานก่อสร้างคืบหน้าไปกว่า 45% ส่วนการลงนามสัญญาในครั้งนี้เป็นการลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร โดยมีขอบเขตของงาน ได้แก่ การก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟ ระยะทางรวม 11 กิโลเมตร แบ่งเป็น คันทางรถไฟระดับดิน ประมาณ 7 กิโลเมตร, โครงสร้างทางรถไฟยกระดับ ประมาณ 4 กิโลเมตร, ศูนย์ซ่อมบำรุงทาง 1 แห่ง, งานระบบระบายน้ำ, งานรื้อย้ายราง ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ และงานอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับโครงการ ซึ่งภายหลังการลงนามแล้วจะเริ่มก่อสร้างได้ทันที ภายในเดือน เม.ย. 2562 ด้วยงบประมาณก่อสร้าง 3114.98 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 540 วัน ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ ยังมีแผนเตรียมเปิดประกวดราคาและลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 อีก 12 สัญญา ให้ได้ภายในเดือน ก.ค. 2562
 

รฟท. ลงนาม 'ซีวิลเอ็นจิเนียริง' ลุยงานโยธา "ไฮสปีดเทรนไทย-จีน" สัญญา 2 รฟท. ลงนาม 'ซีวิลเอ็นจิเนียริง' ลุยงานโยธา "ไฮสปีดเทรนไทย-จีน" สัญญา 2


ส่วนนายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสในการร่วมดำเนินโครงการก่อสร้างงานโยธาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ช่วงสีคิ้ว–กุดจิก และมั่นใจว่า ด้วยประสบการณ์การทำงานมามากกว่า 50 ปี ตั้งแต่โครงการระดับท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาค จนถึงระดับประเทศกว่า 1,000 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 40,000 ล้านบาท จะทำให้โครงการก่อสร้างงานโยธาระบบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงภูมิภาค ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

รฟท. ลงนาม 'ซีวิลเอ็นจิเนียริง' ลุยงานโยธา "ไฮสปีดเทรนไทย-จีน" สัญญา 2