มารยาตลาดหุ้น : 2562 ‘จึงรุ่งเรืองกิจ-จุฬางกูร’ ครองเมือง... (1)

05 มี.ค. 2562 | 14:10 น.

ครองเมือง 3-จึง
ค่อนข้างแน่ชัดว่าภายหลังจากการเลือกตั้งปี 2562 นี้ ประเทศไทยเราจะมี 3 ส.ส. จาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ ที่นามสกุล “จึงรุ่งเรืองกิจ”
 

คนแรกคือ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ไพร่หมื่นล้าน หัวหน้าพรรค “อนาคตใหม่” ผู้มีอดีตเป็นผู้ร่วมก่อตั้งนิตยสารจาบจ้วงสถาบันชื่อ “ฟ้าเดียวกัน”


อีก 2 ท่านคือ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้ลงสมัครในฐานะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ในอันดับที่ 2 และ 16


ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ... เมื่อไล่เลียงสาแหรกทางเครือญาติ จะพบว่า “พงศ์กวิน และ ธนาธร” จัดอยู่ในเจเนอเรชันเดียวกันของตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ


ปู่และย่าของทั้งคู่ คือ “โหลยช้วง แซ่จึง” และ “บ่วยเซียง แซ่จึง” โหลยช้วง และบ่วยเซียง แซ่จึง มีลูกด้วยกัน 5 คน “สรรเสริญ จุฬางกูร”  “พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ” “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “อริสดา จึงรุ่งเรืองกิจ”


หากแต่ สรรเสริญ เป็นพี่ใหญ่ จึงขอเปลี่ยน แซ่จึง ให้แตกต่างจากพี่น้องคนอื่นเป็น “จุฬางกูร” ขณะที่พี่น้องอีก 4 คนใช้นามสกุลร่วมกันคือ “จึงรุ่งเรืองกิจ”


ส่วน “ธนาธร แห่งอนาคตใหม่” คือ บุตรชายคนโตของ “พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ” (เสียชีวิต) และ “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ”


ส่วน “โฟม-พงศ์กวิน แห่งพลังประชารัฐ” คือบุตรชายคนโตของ “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” และอายุทั้งคู่ห่างกันเพียงปีเศษเท่านั้น


ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ เริ่มต้นค้าขายจากการทำธุรกิจชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ ซึ่งปัจจุบันเฉพาะแค่ซัมมิท และไทยซัมมิท ก็กินส่วนแบ่งตลาดในไทยกว่า 80% แล้ว

 

มารยาตลาดหุ้น : 2562 ‘จึงรุ่งเรืองกิจ-จุฬางกูร’  ครองเมือง... (1) เพิ่มเพื่อน

สำหรับคนที่ไม่เคยพอ ความรํ่ารวยและเงินทุนที่มั่งคั่ง หากไร้ซึ่งอำนาจอาจจะยังไม่ครบถ้วนการตอบสนองของกิเลสตัณหา


ตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ มีการส่ง “สุริยะ” เข้ามาเป็นตัวแทนครอบครัวในการเมืองสมัยยุครัฐบาลไทยรักไทย รั้งตำแหน่ง รมต.คมนาคม และเลขาธิการพรรคไทยรักไทยสมัยนั้น


ด้านการลงทุนในตลาดหุ้นของตระกูล "จึงรุ่งเรืองกิจ"และ "จุฬางกูร" นี้ ต้องเรียกว่าเป็นตระกูลที่มีการลงทุนกว้างขวางมากที่สุดในตลาดหุ้น


แม้ทุกท่านมีสไตล์การลงทุนที่แตกต่างเฉพาะตัว แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนในสายยีนคือ ขนาดเงินลงทุนที่ทั้งใหญ่ และหวือหวา
ชื่อที่นักลงทุนน่าจะคุ้นหูมากที่สุดในด้านการเข้า-ออกหุ้นอย่างฉาบฉวย น่าจะเป็น “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “ทวีฉัตร จุฬางกูร”
MP18-3303-A
พอร์ตและประวัติการลงทุนของ “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” นั้นถือว่าหลากหลายและจับฉ่ายมาก


และโดยส่วนมากในอดีตตั้งแต่ปี 2549 หุ้นที่ “โกมล” มักไปเกี่ยวพันด้วย จะเกี่ยวพันวนอยู่กับ “กลุ่มเสี่ยแก๊ส” “สุริยา ลาภวิสุทธิสิน” นักโทษหนีคดีฉ้อโกง เช่น

“บมจ.พาวเวอร์พี” หรือ “POWER” “เอส อี ซี ออโต้เซลล์ แอนด์ เซอร์วิส” หรือ “SECC” “ไทย ยูนีคคอยล์เซ็นเตอร์” หรือ “TUCC” (ปัจจุบันทั้ง 3 บริษัทนี้ได้ถูกเพิกถอนจากตลาดหุ้นไปแล้ว พร้อมคดีความทุจริตของผู้บริหารอีกเพียบ)


“บมจ.ปิคนิค” หรือ “PICNI” ซึ่ง “ธนาธร” ก็เคยเข้าร่วมลงทุนหุ้นตัวนี้ด้วยเช่นกันในปี 2557 และปัจจุบัน PICNI เปลี่ยนร่างเป็น “WP” และยังมี มิลล์คอนสตีลหรือ mill หุ้นที่ผบห. ถูกปลดจากเหตุปั่นหุ้นร่วมกับภรรยาอีกด้วย”


“บมจ.อีสเทิร์นไวร์” (EWC) หรือ “แคปปิทอล เอ็นจิเนียริ่ง เน็ตเวิร์ค” (CEN) ในปัจจุบัน โดยบริษัทเหล่านี้ต่างมีประวัติการถูกกล่าวโทษคดีปั่นหุ้นมาแล้วทั้งสิ้น


ส่วนพอร์ตปัจจุบันของ “โกมล” นั้น มีมูลค่าร่วม 2 พันล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นดังต่อไปนี้
MP17-มารยา ด้านตำแหน่งหน้าที่ต่อมหาชนนั้น ปัจจุบัน “โกมล” นั่งเป็นประธานบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริงฯหรือ “IEC”


บริษัทมหาชน “ตราครุฑ” ที่ถูกนักเลงหุ้นมากมายปู้ยี้ปู้ยำมาโดยตลอด นับตั้งแต่ “ตระกูลเตชะอุบล” มาถึง น้องเสี่ยสอง “สัณห์จุฑา วิชชาวุธ” และ “กลุ่มภูษณ ปรีย์มาโนช” จนมาถึงกลุ่ม “จึงรุ่งเรืองกิจ”


โดยสรุปสำหรับ “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” พ่อของ “พงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 16 ของพรรคพลังประชารัฐนั้น ค่อนไปทางหุ้นที่มีลักษณะเฉพาะ หรือหุ้นที่นักวิเคราะห์ไม่ค่อยจะแนะนำให้ลงทุนเพราะมีความเสี่ยงสูงและคะแนนธรรมาภิบาลตํ่า


ส่วนการที่บริษัทเหล่านี้จะได้รับประโยชน์ที่เอื้อจากอำนาจรัฐหรือไม่ในอนาคตนั้น คงไม่มีใครตอบได้ ต้องรอดูกันต่อไป...


| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น 
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3450 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 7-9 มี.ค.2562 
595959859

เพิ่มเพื่อน