เอกมัย ทำเลทอง ‘family Japan’

09 มี.ค. 2562 | 01:35 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

ตลาดคอนโดฯลักชัวรีทำเลซีบีดี (ศูนย์กลางธุรกิจ) ราคาเฉลี่ยมากกว่า 2 แสนบาทต่อตร.ม. และสูงขึ้นตามทำเลที่ตั้งหายาก มีศักยภาพครบ นอกจากเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าคนไทยกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่แยกตัวจากครอบครัวใหญ่ซื้อเพื่อพักอาศัยเอง
 

ดีเวลอปเปอร์ไฟแรง ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเปอร์ จำกัด (มหาชน ) ยังระบุว่า ตลาดดังกล่าว ยังมีความน่าสนใจในแง่ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่าระยะยาว หวังผลตอบแทนสูง และดีมานด์ลูกค้าชาวต่างชาติ ซึ่ง 1 ในทำเลทองตลาดเช่าและต่างชาติคึก คือ ย่านเอกมัย แหล่งที่อยู่อาศัยของกลุ่มลูกค้าครอบครัวชาวญี่ปุ่น ห้องยิ่งใหญ่ ผลตอบแทนยิ่งสูงไม่ตํ่า 5-6% ขณะที่ดัชนีราคาคอนโดฯมือ 2 พุ่ง 75%

เอกมัย ทำเลทอง ‘family Japan’
ธนากร ธนวริทธิ์


โฟกัสดีมานด์

นายธนากร กล่าวว่า แม้แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2562 ภาพรวมทำเลกทม.-ปริมณฑลน่าจะทรงตัว แต่ด้วยข้อจำกัดด้านจราจรที่ยังเป็นอุปสรรคสำหรับการเดินทาง เชื่อว่าดีมานด์ในกลุ่มคอนโดฯในเมือง ยังสามารถไปได้ต่อ โดยเฉพาะตลาดลักชัวรี ที่เจาะกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง ซึ่งไม่มีผลกระทบจากปัจจัยเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดไม่ได้สดใสอย่างเช่นช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา การเลือกทำเล และโปรดักต์ เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงมากที่สุด 


เอกมัยทำเลตลาดเช่า

ช่วงสุขุมวิท 1-71 ทองหล่อ อโศก เอกมัย ยังเป็นที่ต้องการของตลาด พบแม้ที่ดินหายากขึ้นทุกวัน แต่ราคาขายเปิดใหม่ ขยับขึ้นสูงมากในแต่ละปี พบในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา จากราคาขายโครงการเปิดใหม่เมื่อปี 2556 เฉลี่ยอยู่ที่ 9 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ปัจจุบันขยับตัวสูงอยู่ที่ 2.2 แสนบาทต่อตารางเมตร ขณะที่ดัชนีราคาคอนโดฯมือ 2 เพิ่มขึ้นมา 75%  เอกมัย ทำเลทอง ‘family Japan’

ดีมานด์ลูกค้าเช่าญี่ปุ่น

เอกมัยเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าเช่าชาวต่างชาติกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น เพราะทำเลตอบโจทย์ถึงความหลากหลาย มีไลฟ์สไตล์ และมีบรรยากาศการอยู่อาศัยที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม พบซัพพลายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ เนื่องจากมักเป็นห้องขนาดเล็กเพียง 1 ห้องนอน ขนาดน้อยกว่า 45 ตารางเมตร แต่เมื่อศึกษาจากผลตอบแทนการปล่อยเช่าข้างต้น จะพบว่าความต้องการส่วนใหญ่ไปกระจุกตัวอยู่กับห้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 2 หรือ 3 ห้องนอนมากกว่า เพราะรูปแบบการอยู่อาศัยของคนญี่ปุ่น จะอยู่กันเป็นครอบครัว และอยากอยู่ในโครงการใหม่เปิดขายไม่เกิน 3 ปี แต่ในตลาดมีซัพพลายไม่ตอบโจทย์


ร่วมพาร์ตเนอร์

จากซัพพลายระดับครอบครัวมีไม่เยอะ คู่แข่งในตลาดน้อย จึงเป็นโอกาสในการดึงพาร์ตเนอร์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น คือ ฮูซิเออร์ส โฮลดิ้งส์ และคิวชู เรลเวย์ คัมปะนี ร่วมพัฒนาโครงการ อิมเพรสชั่น เอกมัย มูลค่า 4.8 พันล้านบาท ภายใต้ชื่อบริษัท เอเอชเจ เอกมัย จำกัด เจาะกลุ่มไฮเอนด์ จะนำมาซึ่งลูกค้าต่างชาติไม่ใช่เพียงชาวญี่ปุ่น แต่รวมถึง สิงคโปร์ ฮ่องกง และไต้หวันด้วย 
 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,450 วันที่ 7-9 มีนาคม 2562

เอกมัย ทำเลทอง ‘family Japan’