STC ปั้นรายได้ใหม่พันล้าน สู้ศึกส่งออกข้าวขาลง

08 มี.ค. 2562 | 10:15 น.

 

 

เอสทีซีกรุ๊ป รุกหนักกลุ่มธุรกิจการค้า ช่วยดันยอดเครือปีนี้ 1,160 ล้าน สั่งลุยตลาดสาหร่ายซีลีโกะผ่านออนไลน์ รุกหนักตลาดข้าวถุง ดันเกษตรอินทรีย์แปรรูป เสริมรายได้ส่งออกข้าวขาลง

เอสทีซีกรุ๊ป ซึ่งมีรายได้จากส่งออกข้าว(สัดส่วน 85% ของรายได้รวม 2.4 หมื่นล้านบาท) คาดการณ์ส่งออกข้าวของเครือปีนี้มีแนวโน้มลดลงจากเงินบาทที่แข็งค่า จากการแข่งขันที่สูง จึงต้องหาทางเพิ่มรายได้จากกลุ่มธุรกิจอื่น (เครือมี 8 กลุ่มธุรกิจ รวมกว่า 20 บริษัท) โดย 1 ในกลุ่มธุรกิจที่ยังมีแนวโน้มการทำรายได้และกำไรที่ดีคือ กลุ่มธุรกิจการค้าที่ปีนี้จะขยายธุรกิจให้มากขึ้น

นายวัลลภ พิชญ์พงศา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตัล เทรดดิ้ง จำกัด ในกลุ่มธุรกิจการค้าเอสทีซีกรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สาหร่ายปรุงรสแบรนด์ซีลีโกะ และจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง 3 แบรนด์หลัก (ไทไท คุ้มแก้ว เกวียนทอง) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในส่วนของสาหร่ายซีลีโกะปีนี้จะขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ รสชาติใหม่ต่อเนื่อง และจะรุกการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อให้ถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากช่องทางเดิมที่ขายผ่านโมเดิร์นเทรดและร้านค้าทั่วไป และร้านขายของฝาก ส่วนสินค้าข้าวสารซึ่งเน้นทำตลาดผ่านช่องทางขายส่งและผ่านยี่ปั๊ว ส่วนในสินค้าข้าวสารบรรจุถุง(ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ข้าวขาว) ยังคงเน้นขายผ่านช่องทางขายส่งและยี่ปั๊วทั่วประเทศ รวมถึงส่งออกต่างประเทศบางส่วน STC ปั้นรายได้ใหม่พันล้าน สู้ศึกส่งออกข้าวขาลง

“ในปีนี้ ในส่วนของสาหร่ายซีลีโกะ ตั้งเป้ายอดขายที่ 240 ล้านบาท จากปีที่แล้วมียอดขาย 193 ล้านบาท ส่วนข้าวถุงปีที่แล้วทำยอดได้ประมาณ 710 ล้านบาท ปีนี้คาดยอดขายจะเพิ่มขึ้น 5-10%”

ขณะที่บริษัท ท็อปออร์กานิก โปรดักส์ แอนด์ ซัพพลายส์จำกัด อีก 1 บริษัทในกลุ่มธุรกิจการค้า ซึ่งผลิตและทำตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ (ออร์แกนิก) แปรรูป เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ เส้นผัดไทย แผ่นแป้งข้าวอินทรีย์ นํ้าส้มสายชูหมักจากข้าวหอมมะลิอินทรีย์ นํ้าจิ้มเปาะเปี๊ยะ นํ้าสลัด พริกแกง และอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ จะสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ นำเสนอสินค้าใหม่ๆ ให้ลูกค้ามากขึ้น ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 173 ล้านบาท จากปีที่แล้ว 145 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมเป้าหมายกลุ่มธุรกิจการค้าปีนี้คาดจะมียอดขาย 1,160 ล้านบาท จากปีที่ีแล้วมียอดขายประมาณ 1,048 ล้านบาท มั่นใจว่า 80% ของเป้าหมายจะสามารถทำได้ 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,450 วันที่ 7-9 มีนาคม 2652

STC ปั้นรายได้ใหม่พันล้าน สู้ศึกส่งออกข้าวขาลง