‘JKN’ขนคอนเทนต์ขยายตลาดอาเซียน

09 มี.ค. 2562 | 08:54 น.

“เจเคเอ็น” เล็งขยายฐานคนดูข่าวเศรษฐกิจ ผลิต JKN CNBC ป้อนทีวีดิจิทัลเพิ่ม พร้อมทุ่มงบกว่า 800 ล้านบาทขนคอนเทนต์ซีรีส์อินเดีย-ฟิลิปปินส์เจาะตลาดอาเซียน หลังปีก่อนโกยรายได้กว่า 1,422 ล้านบาท กำไร 227 ล้านบาท
 

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปีนี้จะเน้นขยายตลาดจำหน่ายซีรีส์อินเดีย-ฟิลิปปินส์ ไปยังตลาด อาเซียนมากขึ้นในหลายแพลต ฟอร์ม ภายใต้แนวคิด “ซูเปอร์สตาร์มาร์เก็ตติ้ง” โดยบริษัทใช้งบลงทุนกว่า 800 ล้านบาท เพื่อซื้อลิขสิทธิ์รองรับการขยายธุรกิจทั้งต่างประเทศและในประเทศ ซึ่งบริษัทมีแผนขยายตลาดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ไปยังเวียดนาม มาเลเซีย บรูไนและไต้หวัน ซึ่งประเทศเหล่านี้ถือเป็นบลูโอเชียนที่บริษัทสามารถสร้างรายได้ในอนาคต

‘JKN’ขนคอนเทนต์ขยายตลาดอาเซียน
จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

ทั้งนี้บริษัทได้รับปัจจัยการสนับสนุนการเจริญเติบโตทางการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ผ่านผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ภายหลัง กสทช. มีแนวคิดช่วยเหลือทีวีดิจิทัล ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไทยมีต้นทุนค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่น้อยลงและสามารถนำมาสร้างจุดแข็งให้แก่สถานีของตนได้


อย่างไรก็ดีบริษัทคาดว่าจะได้รับผลกระทบเชิงบวกหลังจากที่กสทช. มีแนวคิดช่วยเหลือทีวีดิจิทัล ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไทยมีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่น้อยลงและสามารถนำมาร้างจุดแข็ง ซื้อคอนเทนต์ต่างๆ ได้มากขึ้น และคอนเทนต์ซีรีส์อินเดีย-ฟิลิปปินส์ ก็เป็นอีกทางเลือกเพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่าการผลิตรายการเอง ขณะเดียวกันบริษัทซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ละครของช่อง 3 ในประเทศฟิลิปปินส์ ในปีนี้จะขยายตลาดไปยังมาเลเซีย อินโดนีเซียและไต้หวันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้บริษัทเริ่มรับรู้รายได้ในปีนี้ และส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากปีก่อนที่มีสัดส่วน 20%
 

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า บริษัทได้รับลิขสิทธิ์ผลิตคอนเทนต์ภายใต้แบรนด์ CNBC เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยภายในกลางปีนี้จะเริ่มผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับข่าวเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ เพื่อป้อนให้กับทีวีดิจิทัลช่องต่างๆ จากเดิมที่ขายคอนเทนต์ของ JKN CNBC ให้กับช่อง 3 ช่องไบรท์ทีวี

‘JKN’ขนคอนเทนต์ขยายตลาดอาเซียน

สำหรับผลประกอบการของเจเคเอ็นในปีที่ผ่านมา มีรายได้ 1,422 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 23% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,155 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 227.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.3% มาจากการรุกขยายตลาดลิขสิทธิ์คอนเทนต์ซีรีส์อินเดียและฟิลิปปินส์ในตลาดภูมิภาคอาเซียนทั้งในเมียนมา ลาว และกัมพูชา รวมทั้งการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ให้แก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและกลุ่ม VOD หรือ Video On Demand ที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดีในปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 20% 
 

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3450 ระหว่างวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2562

‘JKN’ขนคอนเทนต์ขยายตลาดอาเซียน