ประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ เข้าข่าย "พ.ร.บ.ร่วมทุน"

05 มี.ค. 2562 | 06:08 น.

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใน TOR การเปิดประมูล 3 สัญญา ได้แก่ สัญญาดิวตี้ฟรี, สัญญาพื้นที่เชิงพาณิชย์ (รีเทล) และสัญญาจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ แม้ว่าบอร์ด ทอท. จะเห็นชอบหลักการคัดเลือกผู้ประกอบการตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท. เสนอไปแล้ว เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นเพราะต้องรอให้กระบวนการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ของรัฐบาล ดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์ก่อน เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนรอประกาศราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ ในร่าง พ.ร.บ.ร่วมทุน ที่แก้ไขใหม่นี้ จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ ที่ต้องปฏิบัติตามร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวด้วย การออก TOR ของ ทอท. จึงต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายนี้ เนื่องจากโครงการประมูลดิวตี้ฟรีและรีเทลที่เกิดขึ้น เข้าข่ายการลงทุนเกิน 1 พันล้านบาท แต่ไม่เกิน 5 พันล้านบาท ซึ่งหลัง พ.ร.บ.ร่วมทุน ฉบับแก้ไข มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทอท. ก็จะเริ่มกระบวนการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีและได้ภายในเดือน มี.ค. นี้ และหาเอกชนเข้ามาดำเนินการโครงการได้ภายในเดือน ก.ย. 2562 ก่อนที่ "คิง เพาเวอร์" จะหมดสัญญาดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 27 ก.ย. 2563

ประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ เข้าข่าย "พ.ร.บ.ร่วมทุน"
⇲ นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เผยว่า ในขณะนี้ ทอท. ยังไม่สามารถเปิดเผยรูปแบบการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีที่จะเกิดขึ้น ว่า จะเป็นแบบรายเดียว (Master Concession) หรือ สัมปทานแบบหมวดหมู่สินค้า (Concession by Category) ได้ เนื่องจาก ทอท. ต้องตรวจสอบข้อกำหนดและรายละเอียดฯ ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ก่อนที่จะดำเนินการประกาศต่อไป โดยหลังประกาศ TOR เราจะมีเวลาให้เพียงพอในการตอบทุกคำถาม

ส่วนประเด็นที่สมาคมผู้ค้าปลีกไทยเสนอว่า อยากให้เปิดประมูลดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นแบบหมวดหมู่สินค้า (Concession by Category) มากกว่าสัมปทานแบบรายเดียวนั้น ทอท. ได้รวบรวมคอมเมนต์ต่าง ๆ มารวมอยู่ในผลการศึกษาแล้ว เพื่อให้ได้ TOR ที่ดีสุด ซึ่งคาดว่า อีกไม่ถึงเดือนก็จะประกาศ TOR ได้

ประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ เข้าข่าย "พ.ร.บ.ร่วมทุน"

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 จะมีคำนิยามที่กำหนดให้การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านบาท ทุกโครงการ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ฉบับใหม่ที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช. จะมีระบุเฉพาะโครงการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะที่เกี่ยวข้อง ว่า มีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องบ้าง ไว้ในมาตรา 7 วรรค 2 ซึ่งมีทั้งหมด 12 ด้าน หนึ่งในนั้นมีกิจการเกี่ยวกับท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ ซึ่งกรณีการเปิดประมูลดิวตี้ฟรี พื้นที่เชิงพาณิชย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะต้องพิจารณาว่า จะเข้าข่ายกิจการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับท่าอากาศยานหรือไม่ เพราะถ้าเป็นสนามบินในต่างจังหวัดถือว่าไม่จำเป็นต้องมี จึงไม่ใช่กิจการที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าเป็นสนามบินนานาชาติ หรือ สนามบินขนาดใหญ่ ทุกประเทศก็จะมีดิวตี้ฟรี ซึ่งหลังจากกฎหมายประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว กระทรวงการคลังจะออกประกาศในเรื่องนี้ให้ชัดเจนอีกครั้ง


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,447 วันที่ 24 - 27 ก.พ. 2562 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

● ผ่าปมร้อนประมูล 'ดิวตี้ฟรี-รีเทล' สุวรรณภูมิ
● สมาคมผู้ค้าดิวตี้ฟรีแบ่งหมวดสินค้าเหมาะกับสุวรรณภูมิ