สึนามิ ‘โลจิสติกส์’ เปิดศึกชิงเค้ก 3.2 ล้านล้าน

08 มี.ค. 2562 | 04:55 น.

ผ่านไปยังไม่ถึงไตรมาสแรกของปี 2562 ต้องบอกว่าธุรกิจ “โลจิสติกส์” มีการแข่งขันอย่างรุนแรง เรียกได้ว่ายักษ์ใหญ่ ปณท หรือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดน “สึนามิ” ลูกใหญ่จากบรรดาทุนข้ามชาติถาโถมเข้ามาเป็นระลอกแล้วระลอกเล่า

จากเดิมที่ ปณท ซึ่งเป็นเจ้าตลาดผูกขาดเพียงรายเดียว ต้องปรับตัวรับมือกับกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ ที่มีความคล่องตัวในเรื่องบริหารจัดการทั้งเทคโนโลยี และการตลาด

 

“อาลีบาบา” มาแล้ว!

ที่สำคัญเมื่อเร็วๆ นี้ มีเอกชนจำนวน 2 ราย เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย รายแรกนั่นก็คือ “เบสท์ เอ็กซ์เพรส” บริหารจัดการโดย บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านซัพพลายเชนและผู้นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาทางด้านโลจิสติกส์แถวหน้าของโลก ที่มีกลุ่มอาลีบาบา เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 1

เหตุผลที่บรรดายักษ์ข้ามชาติเข้ามาลงทุนธุรกิจ “โลจิส ติกส์” ในประเทศไทย เป็นเพราะการเติบโตอี-คอมเมิร์ซ ในปีที่ผ่านมา จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ตด้า(ETDA) มีมูลค่า 3.2 ล้านล้านบาท และปีนี้จะเติบโต 10-20%

สึนามิ ‘โลจิสติกส์’  เปิดศึกชิงเค้ก 3.2 ล้านล้าน

 

ลงทุน 5 ปี 5 พันล.

ดูแผนการลงทุนแล้วก็ยิ่งน่าตกใจ เมื่อ เบสท์ เอ็กซ์เพรส จะใช้งบลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท สร้างจุดกระจายสินค้า และฮับโลจิสติกส์ โดยในปีนี้แบบแฟรนไชส์ จากปัจจุบัน 4 ศูนย์บริการฯ และ 72 หน้าร้านรับ-ส่งสินค้า เป็น 500 ศูนย์บริการฯ และ 1,000 หน้าร้านรับ-ส่งสินค้า รวมถึงจะขยายรถขนส่งให้ได้ประมาณ 10,000 คันขึ้นไปในระยะยาว และตั้งเป้าใน 1 วัน จะมีการส่งสินค้าประมาณ 150,000 ชิ้น

 

“เก็ท” รายล่าสุด

และรายล่าสุด คือ แอพ พลิเคชัน “เก็ท” ที่เปิดให้บริการผ่านแอพพลิเคชันรับส่งพัสดุโดยใช้เทคโนโลยีของ “โกเจ็ก” นำเทคโนโลยีเข้ามาผสานเพื่อให้บริการ ในเฟสแรกให้บริการ 80% ของกรุงเทพมหานคร ไม่ใช่แต่เพียงรับ-ส่งพัสดุเท่านั้น

โดยในเบื้องต้นเปิดให้บริการด้วยกัน 3 บริการ อัน ได้แก่ GET WIN, GET DELIVERY และ GET FOOD เพราะหลังจากเปิดทดลองให้บริการเรียกทริป มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 2 ล้านครั้ง และคนขับใช้เวลาเดินทางเป็นระยะทางกว่า 3 ล้านกิโลเมตร

สึนามิ ‘โลจิสติกส์’  เปิดศึกชิงเค้ก 3.2 ล้านล้าน

ปณท ปลุกพลังพนง.

แม้ตอนนี้ ปณท กำลัง ปวดหัวกับการร้องเรียนการนำส่งจดหมายที่ส่งไม่ถึงปลายทาง รายล่าสุดหมู่บ้านคาซ่าวิลล์ จำนวน 615 หลังคาเรือนโดนปัญหาเช่นเดียวกัน ต้องบอกว่า ปณท ต้องแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดขึ้นซํ้าแล้วซํ้าเล่า

เพราะในขณะนี้ต้องบอกว่า ปณท โดนคู่แข่งทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาด แม้ในปีที่ผ่านมาจะมีกำไรก็ตาม แต่ถ้าไม่ปรับตัวในเรื่องคุณภาพ และบริการ บรรดาลูกค้าก็จะหายไปอยู่กับรายอื่น

เมื่อเร็วๆ นี้ ซีอีโอ ของ ไปรษณีย์ไทย ต้องออกมาประกาศนโยบายปลุกพลังให้พนักงานกว่า 3 หมื่นคนสู้กับ กลุ่มทุนข้ามชาติ ด้วยการประ กาศนโยบายการดำเนินงาน คือ THP FIRST มุ่งเน้นการทำงาน และการให้บริการที่ดีที่สุดในทุกส่วนงาน เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการไปรษณีย์ และบริการอี-คอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ครบวงจร ด้วยมาตรฐานสากลที่ผู้ใช้บริการไทยนึกถึงในลำดับแรก

พร้อมยกระดับคุณภาพบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในประเทศ ส่งสิ่งของในช่วงเช้าจากกรุงเทพฯ ปลายทางกรุงเทพฯ ผู้รับจะได้รับในวันเดียวกัน หรือส่งบ่ายจะได้รับในวันรุ่งขึ้น และส่งสิ่งของจากกรุงเทพฯ ปลายทางต่างจังหวัดผู้รับจะได้รับวันรุ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่ดีและรวดเร็วที่สุดตามมาตรฐานของบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS)

หลังจากนี้ ปณท ต้องปรับตัวอย่างรุนแรง เพราะไม่ เช่นนั้นแล้วจะถูกยักษ์ใหญ่อย่าง “อาลีบาบา”, เคอรี่ เอ็กซ์เพรส, เอสซีจี เอ็กซ์เพรส, ไลน์แมน และ อื่นๆ เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด

เพราะก่อนหน้านี้เห็นตัวเลขผลประกอบการของลาล่ามูฟ ในปี 2558-2559 เติบโต 500% มูลค่ารวม 121 ล้านบาท ปี 2560 เติบโต 400% มูลค่ารวม 532 ล้านบาท และ ปี 2561 เติบโต 123% มูลค่าการทำธุรกรรมรวม 1,200 ล้านบาท นับรวมระยะทางการให้บริการแล้วกว่า 60 ล้านกิโลเมตร

ต้องบอกว่าธุรกิจโลจิส ติกส์ในประเทศไทย แข่งขันกันอย่างดุเดือด เพราะกระแสการเติบโตของอี-คอมเมิร์ซ 

รายงาน โดย ไอที

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3450 ระหว่างวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2562

สึนามิ ‘โลจิสติกส์’  เปิดศึกชิงเค้ก 3.2 ล้านล้าน