"เอสซีจี โลจิสติกส์" ตั้งเป้ายอดขายโต 22,000 ล้าน มุ่งสู่ Digital Driven Logistics ครบวงจร

05 มี.ค. 2562 | 04:04 น.

"เอสซีจี โลจิสติกส์" เสริมทัพธุรกิจด้วยเทคโนโลยี มุ่งสู่ Digital Driven Logistics ครบวงจร รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยและอาเซียน ตั้งเป้าสร้างยอดขาย 22,000 ล้านบาท ในปี 2562 หรือ เติบโต12% พร้อมตอบโจทย์กลุ่ม SMEs มุ่งเป็น One Stop Logistics Solution อย่างครบวงจร

นายไพฑูรย์ จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า "ในช่วงที่ผ่านมา ธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ เช่น สภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัว เนื่องมาจากการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล และการส่งออกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเติบโตของตลาด E-Commerce ที่มีผู้ประกอบการรายใหม่จำนวนมากในตลาด ส่งผลให้มีการแข่งขันที่รุนแรงเช่นเดียวกัน โดย "เอสซีจี โลจิสติกส์" มีการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 5.5 ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

จากปัจจัยดังกล่าว เอสซีจี โลจิสติกส์ ในฐานะผู้นำด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่ให้บริการอย่างครบวงจร (End to End Service) มีความพร้อมก้าวสู่ธุรกิจในรูปแบบ Digital Driven Logistics ด้วยการนำเทคโนโลยีและดิจิทัลที่นำสมัยมาใช้ในกระบวนการให้บริการตลอดทั้ง Supply Chain อาทิ Object Recognition, Robotic Process Automation (RPA), Chatbot เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตลอดกระบวนการทำงานและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เกิดความถูกต้อง รวดเร็ว และปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยบริหารต้นทุนให้มีอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรองรับการให้บริการลูกค้าทั้งภายในและภายนอกเอสซีจี ทั้งในประเทศไทย อาเซียน และจีน โดยใช้งบลงทุนดิจิทัล 5 ปี 800 ล้าน และเฉพาะปีนี้ตั้งงบลงทุนดิจิทัล 200 ล้าน
 

"เอสซีจี โลจิสติกส์" ตั้งเป้ายอดขายโต 22,000 ล้าน มุ่งสู่ Digital Driven Logistics ครบวงจร


สำหรับปี 2562 นี้ เอสซีจี โลจิสติกส์ ตั้งเป้าสร้างยอดขาย 22,000 ล้านบาท หรือ เติบโต 12% สำหรับเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการบริการโลจิสติกส์ที่ เอสซีจี โลจิสติกส์ นำมาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและบริการลูกค้าตลอดทั้ง Supply Chain เช่น เทคโนโลยี Robotic Process Automation (RPA) หรือ ระบบการจัดการข้อมูลภายในคลังสินค้า ที่ช่วยบันทึกข้อมูล เอกสารต่าง ๆ เพื่อความรวดเร็ว ถูกต้อง ตลอด 24 ชั่วโมง, เทคโนโลยี Object Recognition หรือ ระบบตรวจจับและวิเคราะห์วัตถุ โดยระบบสามารถตรวจจับตัวเลขข้างรถเพื่อบันทึกและตรวจสอบความถูกต้องของรถขนส่ง, เทคโนโลยี Route Optimization หรือ ระบบการจัดการเส้นทางการจัดส่ง เพื่อช่วยคำนวนเส้นทางที่รวดเร็ว และสามารถตรวจสอบได้แบบเรียลไทม์ และ Chatbot ที่สามารถโต้ตอบผ่านทางสมาร์ทโฟน เพื่อความสะดวกและสร้างความมั่นใจในการจัดส่งสินค้าที่ถูกต้อง ตรงตามเวลาที่กำหนด
 

"เอสซีจี โลจิสติกส์" ตั้งเป้ายอดขายโต 22,000 ล้าน มุ่งสู่ Digital Driven Logistics ครบวงจร


นอกจากนี้ ด้วยการเติบโตของธุรกิจ E-Commerce ที่มีมูลค่าตลาดกว่า 3.2 ล้านล้านบาท และพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้มีผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) จำนวนมากในยุคดิจิทัล และมีความต้องการด้านการจัดการโลจิสติกส์ที่ครบวงจร "เอสซีจี โลจิสติกส์" เห็นถึงโอกาสดังกล่าว จึงได้นำเสนอบริการ Fulfillment by SCG Logistics ในรูปแบบ One Stop Logistics Solution ช่วยผู้ประกอบการออนไลน์ให้เติบโต ด้วยบริการจัดการคลังจัดเก็บสินค้าบรรจุหีบห่อและจัดส่งสินค้าทุกขนาด ตั้งแต่สินค้าขนาดเล็ก เช่น เครื่องสำอาง จนถึงสินค้าขนาดใหญ่ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอรขนาดใหญ่ อีกทั้งยังมีบริการเสริม (Value Added Service) ที่ช่วยตอบสนองความต้องการพิเศษของลูกค้า ได้แก่ บริการบรรจุสินค้าตามความต้องการของลูกค้า

"เอสซีจี โลจิสติกส์" ตั้งเป้ายอดขายโต 22,000 ล้าน มุ่งสู่ Digital Driven Logistics ครบวงจร