รับขวัญ 2 เรือประมงไทยกลับบ้าน

04 มี.ค. 2562 | 11:54 น.

รับขวัญ 2 เรือประมงไทยกลับบ้าน

นายพิชัย แซ่ซิ้ม นายกสมาคมการประมงสมุทรปราการ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 5 มี.ค.62)  เตรียมรับขวัญเรือประมงไทย 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 14 คน ปลอดภัย และจะเดินทางถึงศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าออกเรือประมงสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เวลาไม่เกิน 9.00 น. โดยเรือทั้งสองลำ ได้แก่  เรือไทยประเสริฐ 12 (อวนลากแผ่นตะเฆ่) ขนาด 61.06 ตันกรอส บริเวณ แลต 10 องศา 49 ลิปดาเหนือ ลอง 102 องศา 24 ลิปดาตะวันออก สัญญาณ vms ขาดหายไปเมื่อเวลา 14.48 น. และ “เรือโชคบุญมี 9” (เรืออวนลากแผ่นตะเฆ่) ขนาด 96.12 ตันกรอส บริเวณ 10 องศา 50 ลิปดาเหนือ ลอง 102 องศา 26 ลิปดาตะวันออก ลักษณะของทิศทางเรือแล่นตามกัน สัญญาณ vms ขาดหายเช่นเดียวกันทั้งนี้

รับขวัญ 2 เรือประมงไทยกลับบ้าน

โดยเรือทั้ง 2 ลำ แจ้งออกจากศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมงสมุทรปราการ มีนางอัญชลี สินศักดิ์จรูงเดช เป็นเจ้าของเรือทั้ง 2 ลำ ต่อมาได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ประสานไปยังกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ขอรับการสนับสนุนเรือในหมวดเรือลาดตะเวนชายแดน/1 (มชด./1) ที่ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด ต.คลองใหญ่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด โดยนาวาเอกปริญญา เอี่ยมสะอาด ผู้บังคับการหมวดเรือลาดตะเวนชายแดน/1 (ผบ.มชด./1) สั่งการให้เรือตรวจการณ์ 263 (ต.263) เข้าทำการค้นหาและตรวจสอบเรือประมงทั้ง 2 ลำ ผลการตรวจสอบไม่พบเรือประมงดังกล่าว จึงได้ติดต่อผ่านทางเครือข่ายวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 สอบถามเรือประมงในพื้นที่ใกล้เคียงทราบว่า ไม่มีเรือประมงลำไหนพบเห็นเรือทั้ง 2 ลำ ประกอบกับเรือทั้ง 2 ลำ สัญญาณระบบ vms ถูกตัดขาดอีกด้วย

รับขวัญ 2 เรือประมงไทยกลับบ้าน

ระหว่างนั้นทางกองทัพเรือ เกรงว่าเรือทั้ง 2 ลำจะได้รับอันตราย กองทัพเรือโดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ทัพเรือภาคที่ 1 และกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ประสานกองทัพเรือกัมพูชา ในการตรวจสอบและให้ความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย เนื่องจากกองทัพเรือของทั้ง 2 ประเทศมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน และทราบว่า เรือประมงไทยทั้ง 2 ลำอยู่ในเขตต่อเนื่องน่านน้ำไทย-กัมพูชา และถูกตำรวจน้ำกัมพูชาควบคุมไปที่เกาะรง ประเทศกัมพูชา นับว่าเป็นข่าวดี ในฐานะนายกสมาคมฯ จึงขอขอบคุณกองทัพเรือที่เป็นที่พึ่งทางเรือของชาวประมงโดยแท้จริง!!

รับขวัญ 2 เรือประมงไทยกลับบ้าน