ทช.หนุนรายได้ชาวสวนยาง เผยปี 63 ใช้ยางพาราสร้างถนน 1.8 หมื่นตัน

04 มี.ค. 2562 | 11:29 น.

 กรมทางหลวงชนบท  สอดรับนโยบายรัฐบาล สนุนการใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสมก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนน เผยปี 63 เดินหน้านำยางพารามาใช้ 18,000 ตัน ทั่วประเทศ หนุนสร้างรายได้ชาวสวนยาง

 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักด้านงานทาง กำหนดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง โดยให้ดำเนินโครงการศึกษาวิจัยความเหมาะสมของการนำยางพารามาเป็นส่วนประกอบหลักผสมกับยางแอสฟัลต์ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้กับวัสดุผิวทาง และการประยุกต์ใช้ยางพารารูปแบบอื่น ๆ ทั้งในงานทาง งานสะพาน และอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยบนทางหลวง เช่น เสาหลักนำทาง ยางกรวยกั้นถนน เป็นต้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ความคุ้มค่าสูงสุด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง และสร้างความยั่งยืนให้แก่ราคายางพารา
ทช.หนุนรายได้ชาวสวนยาง เผยปี 63 ใช้ยางพาราสร้างถนน 1.8 หมื่นตัน          
 

นายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้ยางพาราในงานทาง ซึ่งการนำยางพารามาเป็นส่วนผสมของถนนก็เป็นอีกหนึ่งมาตรการในการผลักดันการใช้ยางพาราภายในประเทศ สามารถช่วยเพิ่มเม็ดเงินให้ชาวสวนยางให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ในส่วนของ ทช.ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม

ทช.หนุนรายได้ชาวสวนยาง เผยปี 63 ใช้ยางพาราสร้างถนน 1.8 หมื่นตัน

ด้านการส่งเสริมการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ เพื่อเพิ่มมูลค่าและสนับสนุนการใช้ยางพาราภายในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น โดยได้มีการวิจัยและพัฒนางานทางเพื่อสนับสนุนการใช้ยางพารามาเป็นส่วนผสม ซึ่งการนำยางพารามาเป็นส่วนผสมในการก่อสร้างหรือซ่อมบำรุงถนนนั้น จะเป็นการช่วยเสริมประสิทธิภาพและสมรรถภาพของพื้นผิวถนนให้ดีขึ้น เพิ่มความฝืดเพื่อความขับขี่ที่ปลอดภัย ต้านทานการลื่นไถลที่ดีกว่าอีกด้วย โดยปี 2556 – 2561 ได้ใช้ยางพาราในงานทางไปแล้ว จำนวน 33,620 ตัน

สำหรับในปี 2562 ทช.ได้นำยางพารามาใช้เป็นส่วนผสมในการก่อสร้าง งานซ่อมบำรุง งานอำนวยความปลอดภัยทั่วประเทศ จำนวน 11,300 ตัน งบประมาณรวมค่าก่อสร้าง 13,293.49 ล้านบาท และในปี 2563 มีแผนเพิ่มส่วนผสมยางพาราจาก 5 % เป็น 8 % ซึ่งจะใช้ยางพาราดิบประมาณ 18,000 ตัน งบประมาณรวมค่าก่อสร้าง 21,145 ล้านบาท พร้อมทั้งมีแผนที่จะเปลี่ยนหลักนำโค้งที่อยู่บนถนนทางหลวงชนบททั่วประเทศ จำนวน 800,000 หลัก ให้เป็นหลักนำโค้งที่ทำจากยางพารา ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 1,600 ล้านบาท

ทช.หนุนรายได้ชาวสวนยาง เผยปี 63 ใช้ยางพาราสร้างถนน 1.8 หมื่นตัน

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมหารือกับการยางแห่งประเทศไทย ในการที่จะเร่งพัฒนาการนำยางพารามาใช้ในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการอำนวยความปลอดภัยทางถนน ได้แก่ หลักกิโล ทางเท้า แผงกั้นจราจร (Barrier) ราวกันอันตราย (Guard Rail) และแถบชะลอความเร็ว (Rumble Strip) เพื่อจะสนับสนุนการใช้ยางพารา ในประเทศให้เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ตลอดจนเพื่อเป็นแนวทางที่จะสามารถต่อยอดนำไปปรับใช้ในถนนทางหลวงท้องถิ่นต่อไป