"บิ๊กตู่"ต้อนรับทูตฝรั่งเศสเชิญชวนลงทุนอีอีซี

04 มี.ค. 2562 | 11:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 วันนี้ (4 มี.ค. 2562) เมื่อเวลา 13.30 น. นายฌาก ลาปูฌ  (Mr. Jacques Lapouge) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

\"บิ๊กตู่\"ต้อนรับทูตฝรั่งเศสเชิญชวนลงทุนอีอีซี

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับออท.ฝรั่งเศสอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ออท.ฝรั่งเศสเคยนำคณะสภาธุรกิจไทย-ฝรั่งเศส เข้าพบนายกรัฐมนตรีเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชนที่เมืองสตราสบูร์ก เมื่อเดือนธันวาคม 2561 สะท้อนให้เห็นว่าความรุนแรง และภัยคุกคามไม่มีขอบเขตพรมแดน และมีผลกระทบต่อทุกชาติ ดังนั้น ประชาคมโลก รวมทั้งไทยและฝรั่งเศสต้องร่วมมืออย่างใกล้ชิดในทุกมิติ รวมถึงการต่อต้านภัยคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ

โอกาสนี้ ออท.ฝรั่งเศสแสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนไทย ในการต้อนรับอย่างอบอุ่นตั้งแต่เริ่มเข้ารับตำแหน่ง ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง และการหารือในระดับผู้นำระหว่างสองประเทศในโอกาสต่าง ๆ เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยการเยือนฝรั่งเศสของนายกรัฐมนตรีในปีที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในทุกมิติ ทั้งด้านการเมืองเศรษฐกิจ และสังคม ทั้งนี้ ออท.ฝรั่งเศสกล่าวว่า ประธานาธิบดีมาครงพร้อมจะมาเยือนประเทศไทยในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ซึ่งจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฝรั่งเศสอีกด้วย

 

ออท.ฝรั่งเศสกล่าวถึงเศรษฐกิจการค้าระหว่างไทยกับฝรั่งเศสว่า มีความสัมพันธ์กันมายาวนาน และหวังว่าการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศจะก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยขณะนี้ภาคเอกชนของฝรั่งเศสต่างแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุน ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และในอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะในเขต EEC ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่าฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีศักยภาพ ในการเป็นหุ้นส่วนสำคัญของไทย พร้อมขอให้เชื่อมั่นในเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทย และให้ความมั่นใจในโอกาสการแข่งขันที่เท่าเทียมโปร่งใส และเป็นธรรม นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังประสงค์ให้ฝรั่งเศสถ่ายทอดองค์ความรู้ในสาขาที่มีความเชี่ยวชาญ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม การศึกษาและอาชีวะ เพื่อพัฒนาบุคลากรและทรัพยากรมนุษย์ของไทยให้พร้อมรองรับการเติบโตของพื้นที่ EEC ในอนาคต

ในตอนท้ายนายกรัฐมนตรีได้ฝากความระลึกถึงไปยังนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสด้วย

\"บิ๊กตู่\"ต้อนรับทูตฝรั่งเศสเชิญชวนลงทุนอีอีซี