โรงเรียนใหญ่สุดในเดนมาร์ก รวบรวมแสงแดดปั่นไฟใช้เอง

27 มี.ค. 2559 | 02:00 น.
โรงเรียนนานาชาติโคเปนเฮเกน (Copenhagen International School : CIS) ในเขตนอร์ดฮาเวินของกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ถึง 2.5 หมื่นตร.ม. ชื่อเสียงของโรงเรียนไม่ใช่อยู่ที่ความใหญ่โตเท่านั้น แต่ยังมาจากแผนประหยัดพลังงานที่ทางโรงเรียนกำลังเดินหน้าทำให้เป็นจริง ด้วยการติดตั้งแผงพลังแสงอาทิตย์จำนวนมาก ( ประมาณ 1.2 หมื่นชิ้น) ที่ผนังอาคารด้านที่รับแสงแดด ตั้งมุมรับแสงแดดอย่างเต็มที่ เป้าหมายก็เพื่อนำพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนความต้องการใช้ ซึ่งคาดว่าจะตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของทั้งโรงเรียนได้มากกว่า 50%

[caption id="attachment_40314" align="aligncenter" width="500"] โรงเรียนนานาชาติโคเปนเฮเกน (Copenhagen International School : CIS) โรงเรียนนานาชาติโคเปนเฮเกน (Copenhagen International School : CIS)[/caption]

โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ อีกด้านหนึ่งของโรงเรียนเป็นชุมชนเมืองขนาดใหญ่ โรงเรียนแห่งนี้จะมีนักเรียนราว 1.2 พันคน มีเจ้าหน้าที่ในแผนกต่างๆ ประมาณ 280 คน บริษัทสถาปนิก ซี.เอฟ. เมิลเลอร์ อาร์คิเทคส์ เปิดเผยว่า เมื่อการติดตั้งแผงพลังแสงอาทิตย์เสร็จสมบูรณ์ ซีไอเอสก็จะเป็นโรงเรียนประหยัดพลังงานขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองโคเปนเฮเกน ตัวอาคารแบ่งออกเป็น 4 อาคารหลัก ที่มีเส้นทางเชื่อมโยงถึงกัน อาคารแต่ละหลังมีขนาดใหญ่เล็กไม่เท่ากัน บางหลังสูง 5 ชั้น บางหลังสูง 7 ชั้น รูปลักษณ์หรือดีไซน์ก็แตกต่างกันออกไปเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานด้านการเรียนการสอนของนักเรียนแต่ละกลุ่มวัยและชั้นปี

อาคารทั้ง 4 หลังตั้งอยู่บนฐานรากเดียวกัน เป็นฐานรากที่มี 2 ชั้น รวมถึงชั้นใต้ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ที่นักเรียนทุกชั้นปีสามารถใช้งานร่วมกัน อาทิ ห้องสมุด โรงยิม-ศูนย์กีฬา โรงอาหาร และเวทีจัดการแสดงและคอนเสิร์ต สถาปนิกเปิดเผยว่า เนื่องจากสถานที่เหล่านี้ถูกแยกเป็นสัดส่วนเอกเทศออกจากส่วนของห้องเรียน ดังนั้น นักเรียนและประชาชนทั่วไปจึงสามารถใช้บริการของสถานที่เหล่านี้ได้นอกเวลาเรียน เป็นการใช้อาคารสถานที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนสนามเด็กเล่นของโรงเรียนตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าของอาคารใต้ดิน

[caption id="attachment_40313" align="aligncenter" width="500"] โรงเรียนนานาชาติโคเปนเฮเกน (Copenhagen International School : CIS) โรงเรียนนานาชาติโคเปนเฮเกน (Copenhagen International School : CIS)[/caption]

เป็นที่คาดหมายกันว่า แผงพลังแสงอาทิตย์ของโรงเรียนจะมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ประมาณปีละ 200 เมกะวัตต์ การก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า (2560) ทางโรงเรียนจะเปิดโอกาสให้คุณครูนำข้อมูลการผลิตไฟฟ้าและข้อมูลการประหยัดไฟไปใช้ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ให้แก่นักเรียนด้วย เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้วิชาการจากประสบการณ์จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,142 วันที่ 24 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2559