'ซูบารุ' เรียกคืนรถ! แก้ปัญหาไฟเบรกกว่า 1.3 ล้านคัน

03 มี.ค. 2562 | 09:56 น.

บริษัท ซูบารุ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศเรียกคืนรถยนต์ จำนวนกว่า 1.3 ล้านคัน ในสหรัฐอเมริกา เมื่อเร็ว ๆ นี้ (2 มี.ค.) หลังจากพบปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของสวิตช์ไฟเบรกในรถยนต์ซูบารุ รุ่น "ฟอร์เรสเตอร์" (Forester) ปี 2014 ถึงปี 2016 และรถรุ่น "อิมเพรสซา" (Impreza) ปี 2008-2016 กับอีกรุ่น คือ "ครอสเทร็ค" (Crosstrek) ปี 2013-2017
 

'ซูบารุ' เรียกคืนรถ! แก้ปัญหาไฟเบรกกว่า 1.3 ล้านคัน

⇲ ซูบารุ ฟอร์เรสเตอร์ รุ่นปี 2014


แถลงการณ์ของซูบารุ ระว่า ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของซิลิโคน อาจปล่อยก๊าซชนิดหนึ่งที่สามารถแทรกซึมเข้าสู่สวิตช์เปิด-ปิดไฟเบรก และมีผลทำให้ระบบไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลให้ไฟเบรกไม่ทำงาน แต่ปัญหาดังกล่าวนี้ไม่มีผลต่อการทำงานของระบบเบรกของรถแต่อย่างใด แม้ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นได้บ่อยนัก แต่บริษัทก็ตัดสินใจเรียกคืนรถ หลังจากที่มีรายงานร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาเข้ามา 33 ราย ทั้งนี้ บริษัทเองก็ได้ตรวจพบสาเหตุของปัญหาแล้ว จึงตัดสินใจดำเนินการเรียกคืนรถ โดยเจ้าของรถรุ่นที่ประสบปัญหาสามารถนำรถมาให้บริษัทแก้ไขโดยเปลี่ยนสวิตช์ไฟเบรกให้

การเรียกคืนรถรุ่นที่สวิตช์ไฟเบรกมีปัญหานี้ ไม่ได้มีเพียงในสหรัฐอเมริกา 1.3 ล้านคันเท่านั้น แต่มีการเรียกเก็บทั่วโลก เพียงแต่บริษัทไม่ได้มีข้อมูลให้ว่า ในประเทศอื่น ๆ นั้น มีจำนวนรถที่ถูกเรียกเก็บมากน้อยเพียงใด

'ซูบารุ' เรียกคืนรถ! แก้ปัญหาไฟเบรกกว่า 1.3 ล้านคัน