จีนจวกแคนาดา “กลั่นแกล้ง”หัวเว่ย สังเวยเกมการเมือง

03 มี.ค. 2562 | 08:47 น.

สถานทูตจีนในแคนาดาออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนไม่พอใจอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้บริหารของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ยักษ์ใหญ่อุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนที่ถูกจับกุมในแคนาดาและขณะนี้กำลังถูกดำเนินการส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อไปดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกา  “เรื่องนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง นี่ไม่ใช่การพิจารณาคดีธรรมดาๆ แต่เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองและต่อต้านบริษัทขนาดใหญ่ของจีน เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นข้อพิสูจน์เรื่องนี้” แถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาระบุ

 

ในวันเดียวกันนั้น รัฐบาลแคนาดาได้ตัดสินใจอนุมัติให้เริ่มกระบวนการส่งตัว “นางเมิ่ง หวันโจว” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบุตรสาวของผู้ก่อตั้ง บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ บริษัทสัญชาติจีนที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในโลก ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปสู่การดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางเสียงประนามของรัฐบาลจีนที่เรียกร้องการปล่อยตัวผู้ต้องหารายนี้มาโดยตลอดนับตั้งแต่ที่เธอถูกจับกุมตัวที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2561 ตามคำขอของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาต่อนางเมิ่งและหัวเว่ยฯว่า สมคบคิดกันเพื่อละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯที่มีต่ออิหร่าน นางเมิ่งได้รับอนุมัติประกันตัว ด้วยวงเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์ แต่ต้องถูกยึดหนังสือเดินทาง และอยู่ภายใต้ระบบตรวจติดตามทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อป้องกันการหลบหนีคดี ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา

จีนจวกแคนาดา “กลั่นแกล้ง”หัวเว่ย สังเวยเกมการเมือง

นางเมิ่ง หวันโจว ซีเอฟโอ หัวเว่ยฯ 

 

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมแคนาดาระบุว่า กระทรวงเห็นชอบให้เริ่มกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในกรณีของนางเมิ่ง หวันโจว แล้ว  หลังจากนี้ นางเมิ่งมีกำหนดขึ้นศาลที่แวนคูเวอร์อีกครั้งในวันที่ 6 มี.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการกำหนดวันพิจารณาเรื่องการส่งตัวเธอไปสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ

 

นายเดวิด มาร์ติน ทนายความของนางเมิ่งแสดงความเห็นคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลแคนาดาว่า คดีนี้ถูกสหรัฐฯ ใช้เป็น “เครื่องมือทางการเมือง” เพื่อฝ่าทางตันปัญหาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยพูดหลายครั้งว่าคดีของผู้บริหารหัวเว่ยอาจถูกใช้เป็นข้อต่อรองกับจีนได้

จีนจวกแคนาดา “กลั่นแกล้ง”หัวเว่ย สังเวยเกมการเมือง

ข่าวระบุว่า กระบวนการส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐฯอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนหรืออาจเป็นปีๆ เพราะผู้ต้องหาสามารถยื่นอุทธรณ์ ซึ่งการตัดสินใจขั้นสุดท้ายยังต้องขึ้นอยู่กับรัฐมนตรียุติธรรมของแคนาดา ผู้ซึ่งจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันบีบอัดจากสองทางคือทั้งจากสหรัฐฯ และจีน เพราะหากเขาเลือกส่งตัวนางเมิ่งให้กับสหรัฐฯ ก็จะกระทบความสัมพันธ์กับจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  อย่างไรก็ตาม นายนิโคล นาวาส ออกซ์แมน โฆษกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลแคนาดาที่ยึดมั่นในหลักนิติธรรม การตัดสินใจของรัฐบาลแคนาดานั้น เป็นไปตามคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ซึ่งมองว่านาย จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา จะอยู่ฝ่ายสหรัฐฯ เนื่องจากความสัมพันธ์ของฝ่ายตุลาการสหรัฐฯ และแคนาดามีความใกล้ชิดกันมาก