เกมสร้างคน (2)

27 มี.ค. 2559 | 04:00 น.
การสร้างผู้นำที่มีความเป็น Global Leader ต้องมีพลังความกล้าแกร่งจากภายในที่กล้าก้าวข้ามสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ต้องมีความสามารถที่ต้องมองหาโอกาสได้ในขณะที่คนอื่นมองไม่เห็น ต้องรวมพลังสร้างทีมที่สนุกกับความท้าทายใหม่ๆ ที่สนุกกับการเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำ

เกมสร้างคน หรือ Mission Impossible Adventure based learning เป็นกิจกรรมและกระบวนการที่เราหลอมรวมความสามารถทั้งความแข็งแกร่งทางหัวใจ ความคิดและร่างกายอันได้แก่

  Smiley heart and Smart Brain Discovery

การเป็นผู้นำสายพันธุ์ใหม่ความแข็งแกร่งพลังจากภายในที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและสามารถยิ้มสู้ต่อทุกสถานการณ์ด้วยความสุขในทุกก้าวที่เดินไปหาความสำเร็จเป็นขุมพลังที่สำคัญ การค้นหาพลังของต่อมสุขใจและการสร้างความรู้สึกของ Peak Happiness State ที่เราสามารถรู้สึกได้ถึงความสุขและความสนุกในการใช้ความถนัดอัจฉริยภาพของเรานับเป็นการค้นหาที่สำคัญ การสร้างกิจกรรมที่ให้เราสัมผัสกับประสบการณ์อันนี้ค่านั้นเป็นหัวใจหลักในการรู้จัก Authentic Character ของผู้นำที่เป็นธาตุแท้ของตัวเราจริงๆ

การจำลองสถานการณ์ในการกดปุ่มชาร์จพลังในช่วย Peak Happiness state เป็นกระบวนการโปรแกรมจิต จากหลักการของ NLP ที่ทำให้สามารถกดปุ่มเพิ่มพลังได้ทันทีเวลาที่เราต้องเผชิญสถานการณ์ของความกดดัน การรู้จักตัวเรา รู้จักต่อมความสุข รู้จักบริหารและกดปุ่มใช้พลังของยักษ์ใหญ่ที่อยู่ภายในเป็นกิจกรรมเกมที่สำคัญในการที่เราสามารถฝึกฝนให้เรากล้าเผชิญหน้ากับความกลัวและอุปสรรคที่ขวางหน้าเราอยู่ ทุกคนที่ผ่านกิจกรรมจะมีความกล้าและมีพลังที่กล้าแกร่งในการเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ

 Blue Ocean Fishing

การสร้างมุมองใหม่ในการค้นหาโอกาสในทะเลสีครามที่ปลาชุกชุมหรือที่เราเรียกว่า Blue Ocean Fishing เป็นกิจกรรมยอดนิยมที่ไร่ใจยิ้มที่เราจำลองหลักการของ Blue Ocean Strategy เป็นกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถในการเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าในตลาดใหม่ที่คนอื่นมองไม่เห็นและสามารถสร้างนวัตกรรมทางความสามารถที่จะจับและบริหารโอกาสให้เกิดขึ้นจริงๆได้

กิจกรรมการจับปลาในทะเลสีคราม เราจะมีปลาชนิดต่างๆมากกว่า 3,000 ตัวที่ทีมผู้นำต้องเข้าใจพฤติกรรม ต้องวางกลยุทธ์ และรู้จักการเพิ่ม Competencies ใหม่ในการจับปลาแต่ละชนิดในเวลาที่จำกัด

CEO หลายองค์กรที่นำทีมไปที่ไร่ใจยิ้มมักจะให้เงินลงทุนเพื่อพัฒนาความสามารถในการจับปลาด้วยการว่าจ้างทีมอาจารย์เพื่อฝึกฝนในทีมงานมีความสามารถมากขึ้นแต่ในการลงทุนนั้นก็ต้องคิดคำนึงถึงผลตอบแทนก็คือจำนวนปลาที่จะจับได้ในแต่ละทีมในเวลาที่กำหนดให้ การวางแผนกลยุทธ์ในการใช้คน การวางแผนในการผสมผสานความเก่งของทีมงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่จะตีโอบฝูงปลาซึ่งปลาแต่ละชนิดก็มีการหลบหนีที่แตกต่างกันเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สามารถกลับมาสะท้อนการวางแผนกลยุทธ์และการลงมือทำจริงได้อย่างร่วมกันและสะท้อนชีวิตจริงในการทำงานในการหาลูกค้าใหม่ตลอดจนการวางแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างความสามารถและคุณค่าที่ต้องสะท้อนสิ่งที่ลุกค้าต้องการจริงๆ

 Pirate of the Caribbean

จิตวิญญาณของโจรสลัดที่ผู้นำอย่าง Steve Jobs เปรียบเทียบถึงคุณสมบัติของทีมงานของ Apple เป็นค่านิยมที่เราใช้เป็นหัวใจหลักในการ Design กิจกรรม Pirate of the carribean นี้

ผู้นำที่เข้าร่วมกิจกรรมต้องต่อเรือกระดาษโดยต้องบรรทุกทีมงานอย่างน้อย 1 คนเพื่อข้ามทะเลสาบหน้าไร่ใจยิ้มซึ่งมีระยะทางประมาณ 400 เมตร และที่สำคัญหลายองค์กรชั้นนำที่ต้องการคัดเลือก Global Leader Candidate ในองค์กรจะให้ปัจจัยของความยากโดยต้องไปค้นหาโอกาสใหม่ๆที่อยู่ล้อมรอบทะเลสาบด้วยซึ่งเรือกระดาษแต่ละลำต้องมีคุณสมบัติที่ต้องทนทานแต่ต้องรวดเร็วเพื่อที่จะทำการค้นหาโอกาสให้ได้ในเวลาที่จำกัด

ทีมงานต้องมีความสามารถในการเข้าใจหลักในการ Design เรือที่เข้ากับคนที่นั่งบนเรือมิฉะนั้นทีมงานอาจจะต้องลอยคอไปด้วยเพื่อพยุงไปให้ถึงฝั่ง การเห็นกระบวนการร่วมกันคิดนวัตกรรมในการแก้ปัญหา การเข้าใจความสามารถและความถนัดของแต่ละคน ทั้งคนทำเรือและคนพายเรือ การเข้าใจธรรมชาติของเรือที่จะมีสมรรถนะในการลอยและคล่องตัวในการผ่านน้ำ การลดอัตตาของตัวเองเพื่อประสานความต่างของความคิดของทุกคนและความกล้าของทีมที่จะไปหาโอกาสในเส้นทางสายใหม่ เป็นสิ่งที่ทีมผู้นำสะท้อนออกมาในการผ่านแรงเค้นของกิจกรรมในการสวมวิญญาณโจรสลัด

ในคราวหน้าเราคงมาเจาะลึกถึงกิจกรรมในการผนึกกำลังยิ่งใหญ่ของทีมไม่ว่าจะเป็น Indiana Jones Bike Explorer, Music of team synergy และ Subconscious painting เพื่อปลดล็อกพลังของผู้นำที่อยู่ภายใน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,142 วันที่ 24 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2559