จับตาทุนไทย-เทศแข่งเดือด ชิงประมูลงานระบบO&M 2มอเตอร์เวย์

03 มี.ค. 2562 | 07:45 น.

“ยูนิค” ผนึกซิโนฯจากจีนสู้ประมูล ขณะที่ซิโน-ไทยฯยันรวมกลุ่มบีเอสอาร์พร้อมเล็งดึงทุนนอกร่วมเป็นพันธมิตร จับตาช.การช่างยังไม่เข้ามาซื้อซองแต่เชื่อว่าจะผนึกBEM  อิตาเลียนไทยยังอุบไต๋คาดร่วมทุนกับญี่ปุ่น ส่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ส่อแววยื่นเดี่ยว

 

ช่วงก่อนเลือกตั้งยังคงมีความคึกคักจากกรณี “กรมทางหลวง” เปิดให้เอกชนแสดงความสนใจร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M)โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน – นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี (M81) มูลค่ารวมกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท

 

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ประกาศเชิญชวนเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประกวดข้อเสนอการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี รวมมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านบาทในส่วนของการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ถึงวันที่ 27 มีนาคม 2562 นั้น ในวันแรกที่ผ่านมาพบว่าการซื้อขายเอกสารข้อเสนอ (RFP) การให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษาโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน - นครราชสีมา(M6) และ สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี (M81) มีเอกชนเข้าชื้อเอกสารจำนวนหลายราย ทั้งนี้ มีบางบริษัทที่เอกสารยังไม่ครบ ขาดหลักฐานหนังสือมอบอำนาจจากบริษัทแม่ และขาดหลักฐานการมอบอำนาจช่วง ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม มีบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) เข้ามาซื้อเพิ่มอีก 1 ราย

จับตาทุนไทย-เทศแข่งเดือด ชิงประมูลงานระบบO&M 2มอเตอร์เวย์

อานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง

ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์เป็นต้นมามีเอกชนสนใจซื้อเอกสารประกวดราคามีรายละเอียดดังนี้ คือ

 

 โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน - นครราชสีมา (M6) จำนวน 8 รายประกอบด้วย

1.บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)

2.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

3.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

4.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

5.Metropolitan Expressway Company Limited

6.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด

7.China Harbour Engineering Company Limited

8.บริษัท ซีวิลเอนจิเนียริ่ง จำกัด

9.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)

จับตาทุนไทย-เทศแข่งเดือด ชิงประมูลงานระบบO&M 2มอเตอร์เวย์

 

โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี (M81)จำนวน 7 รายประกอบด้วย

1.บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)

2.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

3.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

4.Metropolitan Expressway Company Limited

5.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด

6.China Harbour Engineering Company Limited

7.บริษัท ซีวิลเอนจิเนียริ่ง จำกัด

8.บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)

จับตาทุนไทย-เทศแข่งเดือด ชิงประมูลงานระบบO&M 2มอเตอร์เวย์

อธิบดีกรมทางหลวงเปิดเผยว่า การร่วมลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ในส่วนของการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) โดยเอกชนเป็นผู้ออกแบบและลงทุนก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินที่เอกชนลงทุนก่อสร้าง รวมถึงรายได้ทั้งหมดจากค่าธรรมเนียมผ่านทาง และให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาของโครงการทั้งหมด ทั้งในส่วนของงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุนและงานส่วนที่เอกชนเป็นผู้ลงทุน ตลอดจนเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดยเอกชนได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินค่าก่อสร้างงานระบบและองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้อง ค่าบำรุงรักษา และค่าบริหารจัดเก็บค่าธรรมเนียม รวมทั้งงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามขอบเขตและเงื่อนไขที่กำหนด (ภายใต้แนวทางการให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Gross Cost)

 

ทั้งนี้ การคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนจะดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงและสะพาน พ.ศ. 2497 และระเบียบกรมทางหลวงว่าด้วยเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง พ.ศ. 2549 อย่างเคร่งครัด

จับตาทุนไทย-เทศแข่งเดือด ชิงประมูลงานระบบO&M 2มอเตอร์เวย์

ด้านนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หนึ่งในเอกชนที่สนใจซื้อเอกสารประกวดราคา เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับกลุ่มบีเอสอาร์ที่ประกอบด้วยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้และยังจะดึงบริษัทจากต่างประเทศที่เชี่ยวชาญด้านงานระบบมอเตอร์เวย์เข้ามาร่วมกลุ่มด้วย

 

สอดคล้องกับแหล่งข่าวจากบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า จะร่วมกับบริษัท ซิโนไฮโดร จำกัด จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ด้วย

 

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของกรมทางหลวงรายหนึ่งกล่าวว่า การชิงประมูลงานระบบมอเตอร์เวย์ 2 สายในครั้งนี้คาดว่าจะดุเดือดไม่น้อยไปกว่ารายการอื่นๆเนื่องจากมีมูลค่าสูงถึง 5.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมีเข้าร่วมชิงประมูล 5-6 กลุ่ม อาทิ กลุ่มดอนเมืองโทลล์เวย์ กลุ่มช.การช่างที่ยังไม่เข้ามาซื้อซองซึ่งจะร่วมกับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM  บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) คาดว่าจะร่วมกับทางญี่ปุ่น กลุ่มบีเอสอาร์ คาดว่าจะร่วมกับจีนหรือแคนาดาและฝรั่งเศส และกลุ่มยูนิคที่จะร่วมกับจีน เช่นเดียวกับบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)คาดว่าจะร่วมกับจีนด้วยเช่นกัน คงต้องจับตากันต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้ว กลุ่ม Metropolitan Expressway Company Limited และกลุ่มChina Harbour Engineering Company Limited จะจับมือร่วมกับรายใดของไทย

จับตาทุนไทย-เทศแข่งเดือด ชิงประมูลงานระบบO&M 2มอเตอร์เวย์