เวียตเจ็ทสั่งซื้อโบอิ้ง100 ลำ ขยายเน็ตเวิร์คโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส

02 มี.ค. 2562 | 05:40 น.

         เวียตเจ็ท ลงนามสัญญาจัดซื้อโบอิ้ง 737 MAX ใหม่ 100 ลำ พร้อมทำสัญญา การสนับสนุนด้านเครื่องยนต์กับบริษัทเจเนอรัลอิเล็กทริก มูลค่า 18 พันล้านดอลลาร์

 

   เวียตเจ็ทสั่งซื้อโบอิ้ง100 ลำ ขยายเน็ตเวิร์คโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส

          สายการบินเวียตเจ็ท และ บริษัท โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน จำกัด จัดพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX รุ่นใหม่จำนวน 100 ลำ 12.7 พันล้านดอลลาร์ โดยมีนายเหงียน ฟู้ จ่อง ประธานาธิบดีเวียดนาม และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีลงนามครั้งนี้จัดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ United States – North Korea Summit ครั้งที่ 2  เมื่อช่วงวันก่อน

         หลังการทำสัญญาครั้งนี้ทำให้ยอดจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้งของสายการบินเวียตเจ็ทในปัจจุบัน มีจำนวนรวมมากถึง 200 ลำ

             นายเควิน แมคอัลลิสเตอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน จำกัด กล่าวในพิธีลงนามว่า “เรารู้สึกยินดีที่ได้สานต่อการร่วมมือทางธุรกิจและร่วมสนับสนุนการเติบโตที่รวดเร็วของสายการบินเวียตเจ็ทจากการทำสัญญาจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX รุ่นใหม่ในครั้งนี้ เราเชื่อว่าเครื่องบินรุ่นนี้จะช่วยให้เวียตเจ็ทสร้างการเติบโตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมอบประสบการณ์การเดินทางที่ดีเยี่ยมแก่ผู้โดยสาร เราภาคภูมิใจที่ได้ร่วมส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลถึงการเพิ่มตำแหน่งงานสาขาวิศวกรรมและการผลิตในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

   เวียตเจ็ทสั่งซื้อโบอิ้ง100 ลำ ขยายเน็ตเวิร์คโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส

           นางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเวียตเจ็ท กล่าวว่า “สัญญาจัดซื้อเครื่องบินลำใหม่จำนวน 100 ลำ และสัญญาจัดซื้อเครื่องบินรุ่น B737 MAX ฉบับอื่น ๆ รวมจำนวน 200 ลำ ถือเป็นก้าวสำคัญของเราในการดำเนินงานตามแผนขยายเครือข่ายการบินระดับสากลด้วยขีดความสามารถด้านบริการที่สูงขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางอันน่าตื่นใจแก่นักเดินทางและบริการเที่ยวบินสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่าง ๆ ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น”

             สำหรับบริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเวียตเจ็ทที่มีฐานดำเนินงานในประเทศไทย เป็นผู้บริหารเครือข่ายการบินที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม เริ่มดำเนินธุรกิจในปี ค.ศ. 2015 ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 600 คน ให้บริการเที่ยวบินในประเทศไทย 5 เส้นทาง และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 12 เส้นทาง เชื่อมประเทศไทยสู่เวียดนามและไต้หวันด้วยเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และ A321 สายการบินมีแผนเพิ่มจำนวนเครื่องบิน 8-10 ลำในแต่ละปี เพื่อการขยายเครือข่ายการบินสู่จุดหมายต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง และประเทศอื่น ๆ

 

   เวียตเจ็ทสั่งซื้อโบอิ้ง100 ลำ ขยายเน็ตเวิร์คโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส

       นอกเหนือจากการจัดซื้อเครื่องบิน บริษัทโบอิ้งจะร่วมมือกับเวียตเจ็ทในการยกระดับมาตรฐานด้านเทคนิคและวิศวกรรม การฝึกอบรมนักบิน และการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสายการบินในเวียดนาม

        นอกจากนี้ เวียทเจ็ตและบริษัทเจเนอรัลอิเล็กทริกยังได้ทำสัญญาการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ระยะยาวซึ่งมีมูลค่าถึง 5.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อการติดตั้งเครื่องยนต์ LEAP-1B ในเครื่องบินของสายการบิน สัญญายังครอบคลุมถึงชิ้นส่วนอะไหล่และแพ็คเกจสนับสนุน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานของเครื่องบินที่สั่งซื้อไปแล้วและเครื่องบินรุ่นใหม่

 

   เวียตเจ็ทสั่งซื้อโบอิ้ง100 ลำ ขยายเน็ตเวิร์คโลว์คอสต์แอร์ไลน์ส

          เมื่อพิจารณาสัญญาทุกฉบับที่สายการบินเวียตเจ็ททำพิธีลงนามกับบริษัทสัญชาติอเมริกันในวันนี้ จึงมีมูลค่ารวมสูงถึง 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

          รุ่นนี้จะช่วยให้เวียตเจ็ทสร้างการเติบโตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมอบประสบการณ์การเดินทางที่ดีเยี่ยมแก่ผู้โดยสาร เราภาคภูมิใจที่ได้ร่วมส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลถึงการเพิ่มตำแหน่งงานสาขาวิศวกรรมและการผลิตในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน”