SCB เจาะ "คนรุ่นใหม่" เพิ่มแชร์ผ่อนผ่านบัตร

03 มี.ค. 2562 | 03:35 น.

ไทยพาณิชย์ชี้! เทรนด์ไม่พกบัตร หนุนยอดออนไลน์คึกคัก เล็งโต 3-4 เท่าจากปีก่อน เจาะคนรุ่นใหม่ ดันพอร์ตผ่อนชำระแตะ 60% หลังรับสมัครบัตรเครดิตผ่านดิจิทัล นำร่องฐานเพย์โรล SCB Easy แถมลูกค้าแบงก์ที่ยังไม่เคยถือบัตร เล็งกิจกรรมกระตุ้นยอดแอกทีฟกว่า 30%

หลังประสบความสำเร็จจากการทำตลาดบัตรเครดิต Co-Branded "SCB M VISA" เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ทำให้สามารถขยายฐานบัตรได้ 2.4 ล้านใบ โดยในปี 2562 นี้ ไทยพาณิชย์ร่วมกับพันธมิตรอย่าง JCB ผู้ให้บริการเครือข่ายชำระเงินญี่ปุ่นพัฒนาบัตรเครดิต "เอสซีบี เจซีบี แพลทินัม" (SCB JCB PLATINUM Credit Card) เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเริ่มทำงาน (First jobber) เพราะมองเห็นโอกาสในการทำการตลาดจากกลุ่มนี้ที่ไม่เคยมีบัตรเครดิต แต่มีไลฟ์สไตล์ กิน ช็อป เที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในเอเชีย 5 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวัน

 

SCB เจาะ "คนรุ่นใหม่" เพิ่มแชร์ผ่อนผ่านบัตร เพิ่มเพื่อน


นางปิติพร พนาภัทร์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน ผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารพันธมิตรและพัฒนาธุรกิจ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ประเมินภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตปี 2562 คาดว่า จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง จำนวนบัตรเพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนเติบโตได้ 9% ขณะที่ ยอดการใช้จ่ายเติบโต 10-15% จากปีก่อนอยู่ที่ 11% ขณะที่ ส่วนของไทยพาณิชย์คาดหวังจำนวนบัตรเติบโต 20% เท่ากับปีก่อน โดยจะมีบัตรใหม่ 5 แสนใบ และยอดใช้จ่ายเพิ่ม 25% จากปีก่อนโต 21% เฉลี่ยที่ 1.2 หมื่นบาทต่อคนต่อบัตรต่อเดือน

ทั้งนี้ ปีนี้จะเน้นการใช้จ่ายออนไลน์ให้คึกคักขึ้น ทั้งผ่าน QR Code มือถือ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่่ลูกค้าไม่ต้องพกบัตร หลังจากเริ่มทดลองตลาดเมื่อปีที่แล้ว ตอบรับมาเแค่ 10% แต่ปีนี้น่าจะเพิ่มได้ 3-4 เท่าของปีก่อน โดยทดสอบรับสมัครผ่านช่องทางดิจิทัล (SCB Easy) เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าทั่วไปอายุน้อยที่ต้องการผ่อนชำระในการใช้จ่าย โดยคาดว่า พอร์ตผ่อนชำระจะขยับขึ้นใกล้ 60% จากตอนนี้ที่ชำระเต็มและผ่อนชำระอย่างละครึ่ง

"เรายังระวังเรื่องคุณภาพ จึงเน้นลูกค้าที่มีบัญชีเงินเดือนผ่านธนาคารอยู่ราว 2 ล้านรายก่อน รวมถึงลูกค้า 10 ล้านราย ใน SCB Easy และลูกค้าที่ยังไม่ถือบัตรเครดิตและยังคงกฎเกณฑ์เรื่องรายได้ขั้นตํ่าของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากฐานลูกค้าที่มีรายได้ 1.5-3 หมื่นบาทต่อเดือนต่อคน ประมาณ 45% ของฐานลูกค้าที่มี 2.4 ล้านราย และการถือบัตร 1.8-2 ใบต่อคน"

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,449 วันที่  3 - 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

คุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน  LINE : @THANSETTAKIJ 
เพิ่มเพื่อน

SCB เจาะ "คนรุ่นใหม่" เพิ่มแชร์ผ่อนผ่านบัตร