‘จิตตะ’ไต่บันไดสู่ยูนิคอร์นระดับโลก

02 มี.ค. 2562 | 00:17 น.

จากสถิติพบว่ากว่า 90% ของนักลงทุน มีค่าเฉลี่ยของผลกำไรโดยรวมแย่กว่าตลาด เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดขาดความรู้และประสบการณ์ใน การลงทุนในหุ้น อีกทั้งยังมีเรื่องของอารมณ์ที่ส่งผลต่อการลงทุน ทำให้ นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งจิตตะ สตาร์ตอัพผู้ก่อตั้งแพลต ฟอร์มด้านฟินเทค ได้นำเทคโนโลยีมาใช้ใน การพัฒนาเครื่องมือเพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านการลงทุนให้กับนักลงทุนทั่วโลก

ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์

ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์


จุดเริ่มต้นของจิตตะ

เริ่มจากการที่เป็นนักลงทุนมาก่อนและเคยต้องใช้เวลาเพื่อศึกษางบการเงิน จนรู้ว่ากระบวน การขั้นตอนในการจะเป็นนักลงทุนที่ดีและทำกำไรได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแต่ต้องใช้เวลาและประสบการณ์ หลายคนที่ได้มาลงทุนเองแล้วกลับล้มเหลวหรือขาดทุนซึ่งคนส่วนมากนั้นไม่มีความรู้ ไม่มีเวลาและไม่มีวินัยมากพอเมื่อมาลงทุนในตลาดหุ้น อีกทั้งยังใช้อารมณ์ในการลงทุน
 

ชี้กระแสเวลธ์เทคโตต่อเนื่อง

จิตตะได้นำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละบุคคลที่มีความแตกต่างกัน “เวลธ์เทค จะเป็นสิ่งที่ได้รับการจับตามอง เพราะในกลุ่มฟินเทคสิ่งที่จะถูก ดิสรัปต์ได้สูงสุด คือ เวลธ์เทค
 

2 แพลตฟอร์มเพื่อนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของเทคโนโลยีการลงทุน สิ่งที่นักลงทุนต้องการรู้มีอยู่เพียง  2 เรื่องคือ ซื้อหุ้นอะไรและราคาเท่าไร  ปัจจุบันจิตตะมี 2 แพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการ เพื่อเป็นโซลูชันให้นักลงทุนนำไปใช้ในการลงทุน ประกอบด้วย 1. เว็บไซต์จิตตะ (www.jitta.com) ที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลหุ้นทั้งหมด โดยได้เปิดให้นักลงทุนใช้บริการฟรี  2. จิตตะ เวลธ์ (Jitta Wealth) ที่กำลังจะเปิดตัว เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ไม่อยากลงทุนเอง ทั้ง 2 แพลตฟอร์มจะใช้เทคโนโลยีเดียวกัน โดยเป็นเทคโนโลยีเฉพาะที่ใช้ในการวิเคราะห์งบการเงินตามแบบของวอร์เรน บัฟเฟตต์  คือ Value investor โดยจะเลือกลงทุนในกิจการที่ดีในราคาที่เหมาะสม ซึ่งทางจิตตะจะไปดึงงบการเงิน 10 ปีย้อนหลังของหุ้นทุกตัวในตลาดหลักทรัพย์มาประมวลผลวิเคราะห์และสรุปมาเป็น จิตตะ สกอร์ (JItta Score) ที่จะบอกคุณภาพของกิจการว่าดีหรือไม่ และ จิตตะ ไลน์ (Jita line) คือ มูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นในเชิงธุรกิจ ว่าหุ้นตัวใดน่าลงทุนและมีโอกาสทำกำไรได้
 

คุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน LINE : @THANSETTAKIJ 
เพิ่มเพื่อน


Jitta Ranking จัดลำดับหุ้นน่าลงทุน

หลังจากที่ได้มีการวิเคราะห์หุ้นทุกตัวแล้ว จะมีการนำมาจัดเรียงตามหุ้นดีราคาถูก หรือ จิตตะ แรงกิ้ง (Jitta Ranking) เป็นการจัดอันดับหุ้นน่าลงทุน คือ สกอร์สูงและราคายังไม่แพง จิตตะ แรงกิ้ง ไม่ได้จัดลำดับแค่หุ้นในไทยเท่านั้น แต่ยังมีหุ้น Top 30 จากสหรัฐอเมริกา จิตตะสามารถวิเคราะห์หุ้นได้มากที่สุดในโลกหรือคิดเป็น 95% ของหุ้นในโลกจาก 16 ประเทศและ 26 ตลาดหุ้น  โดยปัจจุบัน jitta.com มีผู้ใช้งาน 2 แสนราย
 

ตั้งเป้าสเกลสู่ตลาดโลก

นอกจากนี้จิตตะยังได้เตรียมเปิดให้บริการจิตตะ เวลธ์ กองทุนที่บริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีลงทุนในหุ้นตามการวิเคราะห์จัดอันดับของจิตตะ แรงกิ้ง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการขอใบอนุญาตการจัดการกองทุนส่วนบุคคลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ ก.ล.ต. โดยจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในไตรมาสที่ 2 ของปี อย่างไรก็ตามจิตตะมีความคาดหวังที่จะสเกลไปถึงในระดับโลกและตั้งเป้าสู่การเป็นยูนิคอร์นรายแรกของสตาร์ตอัพไทย
 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3448 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2562

คุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน LINE : @THANSETTAKIJ 
เพิ่มเพื่อน

595959859