ศึกหนักรายเล็ก... ห่วงกีฬาสีการเมือง

02 มี.ค. 2562 | 00:00 น.

เป้าหมายท้าทายธุรกิจเติบโต ปีละไม่ตํ่ากว่า 20% อาจไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้พัฒนาอสังหาฯรายใหญ่ในตลาดที่มีทั้งเงินทุนและฐานลูกค้าเก่ารองรับ แต่สำหรับรายกลางและเล็ก ที่นอกจากต้องมีโปรดักต์ที่ดี ทำเลที่ใช่ เข้าสู้แข่งขันแล้ว ปีนี้ยิ่งเสี่ยง หากตั้งหลักไม่ดีมีเซ “บุญ ชุน เกียรติ” กรรมการผู้จัดการ ชีวาทัย (CHEWA) ห่วงสุดเรื่องการเมือง ดึงบรรยากาศฉุดกำลังซื้อ พลิกกลยุทธ์ บุกต่างจังหวัด ตีตลาดจีนรับเทรนด์ซื้ออสังหาฯ วัดฐานะ
บุญ ชุน เกียรติ
บุญ ชุน เกียรติ
 

หวั่นกีฬาสีการเมือง

บุญสะท้อนว่าแม้เบื้องต้นยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อภาคอสังหาฯไทย เพราะเศรษฐกิจที่ทรงตัวไม่ได้กระทบต่อธุรกิจมากนัก ขณะเดียวกันพบความต้องการซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่อย่างไรก็ตาม ปี 2562 เป็นปีที่ต้องระมัดระวังสำหรับผู้พัฒนารายเล็ก โดยเฉพาะมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธปท. (แอลทีวี) อาจกระทบทำให้ยอดขายไม่ดีอย่างที่หวัง เติบโตน้อยกว่าเป้าหมาย ซึ่งหากมีผลกระทบรุนแรง รายเล็กคงเจอเยอะกว่ารายใหญ่ๆ เพราะมีโครงการน้อยกว่า ต่างจากรายใหญ่ที่มีเป็นหลาย 10 โครงการ พยุงตัวเองได้ รายเล็กทำได้เพียงการตั้งใจทำโปรดักต์ให้ดีมีคุณภาพ ลูกค้ายอมรับและเกิดการโอนขึ้น แต่แอลทีวีอาจไม่ใช่ปัจจัยน่ากังวลสูงสุด เพราะขณะนี้ห่วงเรื่องการเมืองมากกว่า หลังจากยังไม่มีทิศทางที่แน่นอนถึงสถานะหลังการเลือกตั้ง
 

“ถ้าถามว่ากลัวปัจจัยอะไรมากที่สุดคงเป็นเรื่องการเมือง เพราะเราเกรงว่าจะมีกีฬาสีเกิดขึ้น ส่วนมาตรการแบงก์ชาติ หากมีอะไรเพิ่มเติมกว่าเดิม ก็อาจทำให้ตลาดรวมถดถอยได้”

 

ศึกหนักรายเล็ก... ห่วงกีฬาสีการเมือง เพิ่มเพื่อน


เล็งตลาดภูธรกระจายเสี่ยง

ส่วนแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัท ปีนี้มีแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 10 โครงการ มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ทั้งพัฒนาเองและร่วมทุนกับพาร์ตเนอร์ ซึ่งนอกจากจะเจาะทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสายเก่าและใหม่ของกรุงเทพฯ-ปริมณฑลแล้ว ต้องการกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมในต่างจังหวัดด้วย คาดภายในปีนี้น่าจะได้เห็นอย่างน้อย 1 โครงการ มูลค่าไม่ตํ่ากว่า 600 ล้านบาท จากเป้าหมายพัฒนา 1-2 โครงการต่อปี โดยกลยุทธ์จะใช้วิธีการจับมือกับพาร์ตเนอร์ท้องถิ่นในจังหวัดนั้นๆ ปั้นแบรนด์บุกตลาดในระยะยาว ใช้ความเชี่ยวชาญของพาร์ตเนอร์ แข่งขันกับรายใหญ่กรุงเทพฯ ที่เข้าไปบุกแล้วหลายจังหวัด หลังจากพบตลาดภูธรในกลุ่มแนวราบยังเป็นที่ต้องการอีกมาก โดยเฉพาะในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ภาคอีสาน เช่น ขอนแก่น ที่อัตราการขายต่อเดือนมากกว่ากรุงเทพฯ ในบางทำเลด้วยซํ้า รวมถึงกลุ่มจังหวัดรอง อย่างพิษณุโลก หรือ สุราษฎร์ธานีในภาคใต้ ก็มีความน่าสนใจเช่นกัน

เชื่อมั่นตลาดจีน

บุญ กล่าวอีกว่า สำหรับการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯนั้น ปีนี้ตั้งเป้าอยู่ที่ 3 โครงการ เช่น ชีวาทัยเกษตร-นวมินทร์, ฮอลล์มาร์คโชคชัย 4 เป็นต้น โดยยังคงคาดหวังการซื้อจากกลุ่มลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มคนจีน เพราะยังเชื่อมั่นในกำลังซื้อ ตั้งเป้าเป็น 15% ของยอดโอนทั้งหมดในปีนี้ เพราะได้ติดตามข่าวและพูดคุยกับเอเยนต์ซื้อขายอสังหาฯ คนจีนมาโดยตลอด พบลูกค้าจีน-ฮ่องกง ยังมีความต้องการไม่ต่างจากช่วงปีที่ผ่านมา เพราะปัจจุบันการซื้ออสังหาฯ มีบ้านหลังที่ 2 ในต่างประเทศ ถือเป็นเทรนด์ใหม่ของคนจีน กลุ่มที่มีกำลังซื้อมากจะแห่ซื้อในประเทศ ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ เป็นต้น ขณะที่กลุ่มรองลงมา ก็มักมองหาอสังหาฯ เพื่อสะสมลงทุนในประเทศใกล้เคียง ซึ่งไทยเป็นเบอร์ต้นๆ ที่ถูกเลือก ฉะนั้นแม้กำลังซื้อจีนในเมืองใหญ่ อาจหดหายไปบ้าง แต่กำลังซื้อในเมืองรองของจีน เช่น เฉิงตู ฉงชิ่ง และกวางโจว ยังเป็นตลาดที่รองรับได้ หากมีการบริหาร
จัดการเอเยนต์ตัวแทนซื้อขายที่ดีไม่โก่งราคา

| คอลัมน์ : ผ่ามุมคิด
| หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,448 วันทีี่ 28 กุมภาพันธ์ -2 มีนาคม 2562
...................................
คุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน LINE :
 @THANSETTAKIJ 
เพิ่มเพื่อน

595959859