นำร่อง "สมาร์ทบัส" เส้นแรก! เชื่อม 2 ท่าเรือ - ฮับรถไฟฟ้า 3 สายนนทบุรี

03 มี.ค. 2562 | 02:55 น.

ประเดิมขนส่งมวลชนรองเส้นแรก "สมาร์ทบัส" ของ RTC 33 กม. ป้อนสายสีม่วง 5 พันคนต่อวัน จุดเด่นเชื่อม 2 ท่าเรือนนทบุรี-ปากเกร็ด รวมฮับรถไฟฟ้า 3 สายที่แคราย ไปยังสถานีกลางบางซื่อรวดเร็วขึ้น ดีเดย์เริ่มให้บริการวันที่ 10 เม.ย. นี้

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มอบหมายให้ บริษัท รีเจียนนอลทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด หรือ RTC เปิดบริการเส้นทางขนส่งมวลชนรอง (Feeder System) สายแรกของ จ.นนทบุรี ในเส้นทาง "ราชพฤกษ์-ติวานนท์-แคราย-ท่านํ้านนท์" ระยะทาง 33 กิโลเมตร

 

นำร่อง "สมาร์ทบัส" เส้นแรก! เชื่อม 2 ท่าเรือ - ฮับรถไฟฟ้า 3 สายนนทบุรี


"เส้นทางสายแรกนี้ ผ่านสถานที่สำคัญ ๆ ทั้งพื้นที่ศูนย์เศรษฐกิจและหน่วยราชการ ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข ท่านํ้านนทบุรี ท่านํ้าปากเกร็ด เมเจอร์ปากเกร็ด สถานีขนส่งนนทบุรี ตลาด 18 คอร์ด ห้างบิ๊กซีติวานนท์ สำหรับสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่โครงข่ายรถบัสผ่าน ได้แก่ สถานีกระทรวงสาธารณสุข สถานีบางรักน้อย-ท่าอิฐ และสถานีไทรม้า และในอนาคตยังจะมีรถไฟฟ้าสายสีนํ้าตาลและสายสีชมพูผ่านในพื้นที่ช่วงแยกแครายอีกด้วย"

ด้าน นายฐาปนา บุณยประวิตร กรรมการผู้จัดการ RTC กล่าวว่า ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก จ.นนทบุรี เรียบร้อยแล้ว โดยในการให้บริการของ RTC นั้น เป้าหมายเพื่อป้อนคนเข้าสู่รถไฟฟ้าสายสีม่วงของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ได้ไม่น้อยกว่า 5 พันคนต่อวัน โดยในช่วงปีแรกประมาณการไว้ 3 พันคนต่อวัน ปีที่ 2 ได้ 5 พันคนต่อวัน

นอกจากนั้น ยังมีเป้าหมายในการเชื่อมต่อการเดินทางทางเรือกับรถไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนจากท่านํ้านนทบุรีและท่าเรือปากเกร็ดไปยังสถานีกระทรวงสาธารณสุข หรือ เดินทางต่อไปยังสถานีกลางบางซื่อ และใจกลางของกรุงเทพฯ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเติมประสิทธิภาพและความสามารถในการเชื่อมต่อการเดินทาง (Connectivity) การเดินทางมากขึ้น โดยกำหนดราคาบริการราคาเดียว 24 บาท

"กำหนดเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. นี้เป็นต้นไป สำหรับการบริการในเส้นทางนี้ RTC ใช้รถบัสประเภทพื้นชานตํ่า (Low-floor Transit Bus) จำนวน 12 คัน โดยวิ่งสวนทางวนซ้ายและวนขวา มีป้ายจอดรถ จำนวน 56 ป้าย ให้บริการทุกวันในเวลา 06.00-23.00 น. โดยร่วมมือกับ Viabus ติดตั้งซอฟต์แวร์ระบบติดตามตำแหน่งรถ นอกจากนั้น รถซึ่งเป็นสมาร์สบัสจะมีระบบมาตรฐาน ทั้งอินเตอร์เน็ต ไว-ไฟ พร้อมกล้องวงจรปิดในรถทุกคัน"

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3449 ระหว่างวันที่ 3 - 6 มีนาคม 2562
 

นำร่อง "สมาร์ทบัส" เส้นแรก! เชื่อม 2 ท่าเรือ - ฮับรถไฟฟ้า 3 สายนนทบุรี