"สมาร์ทโฮม" โตแรง! "หุ่นยนต์ดูดฝุ่น" ฮอต

05 มี.ค. 2562 | 07:35 น.

"โรบอท เมคเกอร์" เปิดแผนรับมือ IoT มาแรง เข็นทัพสมาร์ทโฮม ทั้งเครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ รุกตลาด พร้อมทุ่ม 100 ล้าน ชูกิจกรรมการตลาดครบวงจร หวังปั้นรายได้ทะลุพันล้านใน 3-5 ปี

นายธรรมสร มีรัตน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรบอท เมคเกอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและในครัวเรือน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นโยบายการดำเนินงานของบริษัทจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องใช้นวัตกรรมใหม่ ทั้ง AI และ IoT เข้าสู่ท้องตลาดมากขึ้น ควบคู่กับการปรับโพสิชันของบริษัท จากการดำเนินธุรกิจเทรดดิ้งสู่บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็น แมชชีน เลิร์นนิ่ง, ระบบข้อมูล และหุ่นยนต์อัจฉริยะต่าง ๆ
 

"สมาร์ทโฮม" โตแรง! "หุ่นยนต์ดูดฝุ่น" ฮอต

ธรรมสร มีรัตน์


"แน่นอนว่า การเข้ามาของเทคโนโลยีและ IoT ทำให้หลายบริษัทต้องมีการปรับตัว ซึ่งการเป็นเพียงบริษัทเทรดดิ้งที่ซื้อมาและขายไปนั้น ย่อมไม่เพียงพอต่อการแข่งขัน ทำให้บริษัทต้องมีการปรับโพสิชันของการดำเนินธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินธุรกิจ ขณะเดียวกันยังเป็นการแข่งขันกับเชนเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่จากต่างชาติที่เริ่มขนทัพสินค้า IoT เข้ามาทำตลาดในไทยมากขึ้น โดยบริษัทจะให้ความสำคัญกับการ Localize ที่มีความถนัดในการสร้างสินค้าเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าชาวไทยได้ตรงจุดมากกว่า มาเป็นจุดแข็งในการสร้างการเติบโตระยะยาว"


ทั้งนี้ สินค้าเรือธงที่บริษัทจะให้ความสำคัญในการทำตลาดปีนี้ยังคงเป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ ในชื่อเรียกว่า ออโต้บอท (Autobot) ที่มาพร้อมกับนวัตกรรม IoT เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ก่อนจะเปิดตัวสินค้านวัตกรรม IoT ในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน Smart Home และเครื่องฟอกอากาศในปีนี้อีกทั้งสิ้น 4-5 รายการ พร้อมกับการพัฒนาแบรนด์ของตัวเอง ในนาม "Autobot" เพิ่มอีก 2 รายการ ในกลุ่มหุ่นยนต์สำหรับใช้ในห้องนํ้าและหุ่นยนต์ใช้สำหรับห้องนอน (IoT)
 

"สมาร์ทโฮม" โตแรง! "หุ่นยนต์ดูดฝุ่น" ฮอต


นอกจากนี้ บริษัทยังได้เตรียมงบประมาณราว 50-100 ล้านบาท ในการรุกตลาดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โดยจะให้ความสำคัญในการสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ล่าสุด ได้มีการร่วมกับ Shopee ในการทำกิจกรรมทางการตลาดร่วมกันอย่างเป็ทางการ เพื่อกระตุ้นยอดขายจากการสั่งซื้อทางออนไลน์ โดยกลุ่มเป้าหมายของลูกค้า Autobot คือ กลุ่มคนที่ไม่มีเวลาในการทำสะอาดบ้าน ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป และกลุ่มคนยุคใหม่ที่มี Lifestyle ในการใช้ชีวิตที่ให้ความสำคัญกับเวลา พร้อมกับชูจุดแข็งในเรื่องบริการหลังการขาย โดยเฉพาะการรับประกันสินค้าที่บริษัทจะดูแลลูกค้าตลอดอายุการใช้งาน แม้ว่าลูกค้าจะหมดการรับประกันไปแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม บริษัทวางเป้าหมายรายได้ในช่วงสิ้นปีนี้ไว้ที่ 300-500 ล้านบาท แบ่งเป็น ยอดขายที่มาจากช่องทางออนไลน์ 70-80% และออฟไลน์ 20-30% ซึ่งถือว่าเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัวจากปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติภายในบ้านในประเทศไทยมีจำนวน 5-7 แบรนด์ ทั้ง Global Brand และ Local brand โดยบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดติดอยู่ใน Top 4 และตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในระยะเวลา 1-3 ปี พร้อมกับวางเป้าหมายระยะยาวในช่วง 3-5 ปีนับจากนี้ ด้วยการก้าวสู่ความเป็นบริษัทที่มีรายได้หลักพันล้านบาท และคาดการณ์ว่า ใน 3-5 ปีข้างหน้าตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นและเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท Smart Home Appliance จะมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงถึง 30-40%

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3449 ระหว่างวันที่ 3 - 6 มีนาคม 2562

"สมาร์ทโฮม" โตแรง! "หุ่นยนต์ดูดฝุ่น" ฮอต