"สนามข่าวเลือกตั้ง" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง "คอนเทนต์การเมือง"

05 มี.ค. 2562 | 09:55 น.

ทีวีจัดเต็มข่าว "เลือกตั้ง" แห่ปรับผังเสริมคอนเทนต์ล้นจอ ทั้งสกู๊ปพิเศษเกาะติดสถานการณ์ เปิดเวทีดีเบต ผู้สมัคร พรรคการเมือง ล่าสุด "ช่อง 8" คว้า "ธีระ ธัญญอนันต์ผล" นั่งหัวโต๊ะคุยข่าวการเมือง ทั้งเช้าและเย็น

นับถอยหลังเหลืออีกไม่ถึงเดือน ประเทศไทยก็จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอีกครั้งในรอบ 5 ปี จากกระแสการเมืองที่กำลังเป็นที่จับตาของประชาชนทั้งประเทศ ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ผู้สมัคร ว่าที่ผู้สมัครนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงกองหนุน ต่างนำเสนอนโยบาย ชิงไหวชิงพริบกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ส่งผลให้ "ทีวี" กลายเป็นสื่อหลักที่คอยเกาะติดและรายการความเคลื่อนไหวเข้าถึงทุกคนทั่วประเทศ
 

"สนามข่าวเลือกตั้ง" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง "คอนเทนต์การเมือง"


ขณะที่ "มีเดีย อินเทลลิเจนซ์" บริษัทสื่อโฆษณารายใหญ่ ได้ประเมินสถานการณ์การใช้เม็ดเงินโฆษณาในช่วงเลือกตั้งปี 2562 จะมีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดราว 300-500 ล้านบาท พร้อมส่งผลดันภาพรวมตลาดโฆษณาโตกว่า 5% ภายในสิ้นปีนี้ อีกทั้งสิ่งที่น่าจับตามองในปีนี้ คือ กลุ่มคนที่ยังไม่เป็นแฟนคลับพรรคไหนมาก่อน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-26 ปี ที่มีจำนวนมากกว่า 8 ล้านคน จะเป็นพลังสำคัญที่มีนัยต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ จากกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีจำนวน 51 ล้านคน แบ่งเป็น กลุ่มผู้ที่มีสิทธิอายุระหว่าง 27-35 ปี จำนวน 8 ล้านคน กลุ่มผู้มีอายุ 36-50 ปี จำนวน 15 ล้านคน และกลุ่มสุดท้าย 51 ปีขึ้นไป กว่า 20 ล้านคน



⁍ เพิ่มคอนเทนต์เกาะติดเลือกตั้ง

ในช่วงที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ได้ส่งคอนเทนต์เกาะกระแสเลือกตั้งจำนวนมาก เริ่มต้นที่ช่อง 7 HD กับรายการเจาะสนามเลือกตั้ง 62 ขณะที่ ช่อง 3 ตามมาไม่แพ้กัน ปรับโฉมช่อง 13 เกาะติดสถานการณ์เลือกตั้ง หรือ ช่องอมรินทร์ทีวีกับช่วงข่าว "ต่างคนต่างคิดเลือกตั้ง" โดยได้ พุทธ อภิวรรณ และ นภจรส ใจเกษม ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการ
 

"สนามข่าวเลือกตั้ง" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง "คอนเทนต์การเมือง"


โดย นายประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ถึงกับลงมาบัญชาการเอง ให้ช่อง 3 เปิดเกมรุกทุกช่องทาง เพื่อรักษาความเป็นผู้นำอันดับต้น ๆ ของทีวีดิจิทัล โดยปรับโฉมครอบครัวข่าว ด้วยการเปิดสกู๊ปเลือกตั้ง พร้อมการรายงานสดจากสนาม โดยในช่วงเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ช่อง 13 จะเป็นหัวหอกลุยรายงานสดจากทุกพื้นที่ในวันลงคะแนนเสียง พร้อมการเกาะติดสถานการณ์ทั้งวัน พร้อมวัดคะแนนต่อคะแนน ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดในการรายงานผลหลังปิดหีบเลือกตั้ง

"ในศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ช่อง 13 จะเป็นหัวหอกลุยรายงานสดจากทุกพื้นที่ พร้อมทั้งก่อนเข้าสู่วันเลือกตั้งยังมีกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนอายุ 18 ปี ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ได้ออกมาใช้สิทธิใช้เสียงด้วยกิจกรรมคนรุ่นใหม่หัวใจประชาธิปไตย โดยสถานีได้พันธมิตรจากมหาวิทยาลัยทั่วเมืองไทย เพื่อปรับโฉมหน้าการเมืองไทยด้วยคนรุ่นใหม่ รวมทั้งเพิ่มเวลาเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 33 ด้วยสโลแกน รู้มากกว่าที่เป็นข่าว เข้าถึง พึ่งได้"


⁍ ส่งเวทีดีเบตชิงเรตติ้ง

นอกจากรายการข่าวเลือกตั้งที่เสริมเพิ่ม เพื่อให้ผังรายการมีความแข็งแกร่งขึ้นแล้ว ที่ผ่านมายังพบว่า สถานีช่องโทรทัศน์ยังได้เพิ่มคอนเทนต์ในส่วนการดีเบต เริ่มต้นที่ไทยรัฐทีวีกับช่วง "ไทยรัฐเลือกตั้ง 62 เวทีดีเบต" ที่ได้ "จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์" เข้ามาเป็นผู้ดำเนินรายการ พร้อมกับการจัดสัญจรไปหัวเมืองใหญ่ด้วย ขณะที่ ช่อง 9 ได้ส่งคอนเทนต์ "ดีเบต เจาะกึ๋น 3 ขั้วการเมือง" เข้าสู้ศึกสนามข่าวทีวี นอกจากนี้ ยังมีช่องไบรท์ทีวีกับรายการ "ทุบประเด็นดีเบต" ช่อง one 31 กับช่วง "one ดีเบต ตัวจริงชิงสภา" ขณะที่ เวิร์คพอยท์ทีวีจัดเวทีสัญจรดีเบตตามจังหวัดต่าง ๆ


⁍ ศึกชิงผู้ประกาศข่าว

ล่าสุด ช่อง 8 นอกจากตั้งโต๊ะ "คุยข่าวการเมือง" รายการใหม่ในรูปแบบของรายงานข่าวเชิงวิเคราะห์ ติดตามทุกความเคลื่อนไหวของศึกเลือกตั้งปี 2562 ยังคว้าผู้ประกาศข่าวดัง "ธีระ ธัญญอนันต์ผล" จากช่อง New18 มานั่งหัวโต๊ะ เกาะติดสนามเลือกตั้งแบบครบทุกเม็ดในช่วงรายการคุยข่าวเช้า ช่วงเวลา 08.40 น.และคุยข่าวเย็น 17.20 น. ตลอด 7 วันเต็ม โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา
 

"สนามข่าวเลือกตั้ง" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง "คอนเทนต์การเมือง"


ขณะที่ ช่อง One31 ที่ก่อนหน้าได้เปิดตัวทีมผู้ประกาศข่าวชุดใหม่ ก็เดินหน้ารายการ "One ดีเบต" เกาะเลือกตั้ง 2019 ที่เพิ่งประเดิมไปไม่กี่วัน ก็ถูกโลกออนไลน์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงบางคำพูดที่ไม่เหมาะสม

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3449 ระหว่างวันที่ 3 - 6 มีนาคม 2562

"สนามข่าวเลือกตั้ง" ปะทุ! ทีวีชิงส่ง "คอนเทนต์การเมือง"