ล่มยก 2!! ไร้ข้อตกลง 'ทรัมป์' เค้นเกาหลีเหนือ ปลดอาวุธนิวเคลียร์ต้อง "ทั้งหมด"

01 มี.ค. 2562 | 02:56 น.

การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ในรอบ 8 เดือน ระหว่าง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 27-28 ก.พ. 2562 จบลงอย่างไม่สวยและผิดความคาดหวังอย่างมาก เมื่อหมายกำหนดการในช่วงท้าย ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และการลงนามในข้อตกลงร่วม ( Joint Agreement) ของทั้งสองผู้นำ ที่เดิมระบุไว้ ถูกยกเลิกอย่างปุบปับ และผู้นำสหรัฐฯ ก็ขึ้นเครื่องบินประจำตำแหน่ง "แอร์ฟอร์ซวัน" กลับวอชิงตัน ดีซี ทันทีหลังการแถลงข่าว

การประชุมครั้งนี้ ถือว่า "ล้มเหลว" หากจะพิจารณาจากสิ่งที่คืบหน้าจากการประชุมครั้งแรกที่สิงคโปร์ เมื่อเดือน มิ.ย. 2561 ที่แทบไม่มีเลย นักวิเคราะห์กล่าวไว้ก่อนนี้ ว่า ความสำเร็จของการประชุมควรจะวัดได้จากการตกลงกำหนดขั้นตอนของกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ว่า จะ "ลด" หรือ "เลิก" อย่างสมบูรณ์เมื่อใด ให้มีการกำหนดอย่างชัดเจน แต่ในความเป็นจริง คือ เกาหลีเหนือยื่นข้อเสนอปิดฐานทดลองอาวุธนิวเคลียร์เพียง "บางแห่ง" เท่านั้น ไม่ใช่ "ทั้งหมด" ทุกฐาน แลกกับสิ่งที่เกาหลีเหนือต้องการ แต่สหรัฐฯ ก็ให้ไม่ได้เช่นกัน นั่นคือ การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร "ทั้งหมด" ที่สหรัฐฯ และนานาชาติมีต่อเกาหลีเหนือ

 

ล่มยก 2!! ไร้ข้อตกลง 'ทรัมป์' เค้นเกาหลีเหนือ ปลดอาวุธนิวเคลียร์ต้อง "ทั้งหมด"


ผู้นำสหรัฐฯ ยอมรับถึงสภาวะไม่คืบหน้าของการเจรจาในครั้งนี้ โดยกล่าวว่า บางครั้งคนเราก็ต้องเดินบ้าง (การเจรจาอาจจะช้าและต้องใช้เวลา) ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ มีความคาดหวังอย่างมาก ว่า การพบปะครั้งที่ 2 จะนำไปสู่การทำข้อตกลงสันติภาพ ซึ่งหมายถึงการประกาศปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ แต่การเจรจา ซึ่งเริ่มด้วยการพบกันเฉพาะ 2 ผู้นำ เป็นการส่วนตัว ตามด้วยการเจรจาเป็นหมู่คณะ ก็จบลงอย่างกระทันหัน โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในช่วงแถลงข่าวว่า ประเด็นยากสุดที่เป็นอุปสรรคในการเจรจากับเกาหลีเหนือ คือ เรื่องของการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร เนื่องจาก นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ต้องการการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด แต่สหรัฐฯ ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ส่วนสิ่งที่เกาหลีเหนือเสนอเป็นการแลกเปลี่ยน คือ การทำลายและปิดฐานทดลองอาวุธนิวเคลียร์ฐานใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดเช่นกัน "เราไม่สามารถยอมยกเลิกทุกมาตรการคว่ำบาตรเพื่อแลกกับสิ่งนี้" ผู้นำสหรัฐฯ ย้ำ

สิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกร้องต้องการมาโดยตลอด คือ การยกเลิกมาตรการที่สหรัฐฯ และสหประชาชาติใช้คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันเกาหลีเหนือตลอดหลายปีที่ผ่านมา มาตรการดังกล่าวสกัดกั้นการส่งออกสินค้าสำคัญ ๆ อย่าง ถ่านหิน และอาหารทะเล ที่เป็นแหล่งสร้างรายได้เข้าประเทศของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกัน ก็ตัดหนทางไม่ให้เกาหลีเหนือสามารถนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงที่จำเป็น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของการเผชิญหน้าในฐานะคู่พิพาท สหรัฐฯ และพันธมิตรในโลกตะวันตกจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้เป็นข้อต่อรองกับเกาหลีเหนือเสมอมา

 

ล่มยก 2!! ไร้ข้อตกลง 'ทรัมป์' เค้นเกาหลีเหนือ ปลดอาวุธนิวเคลียร์ต้อง "ทั้งหมด"


ในการเจรจาครั้งล่าสุดนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือเสนอปิดฐานทดลองนิวเคลียร์ที่เมืองยองบอน (Yongbyon) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจทั้งหมด แต่ผู้นำสหรัฐฯ เห็นว่า แม้ปิดศูนย์ใหญ่ที่สุดแล้ว ก็ยังคงมีฐานอื่นเหลืออยู่อีกมาก โดยหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ เชื่อว่า ยังมีฐานเสริมสมรรถนะยูเรเนียมอีกแห่งหนึ่งในเกาหลีเหนือนอกจากที่ยองบอน อย่างไรก็ตาม นายคิม จองอึน กล่าวกับผู้สื่อข่าวยืนยันเจตนารมย์ในช่วงเช้าวันสุดท้ายของการเจรจา ว่า การที่เขามาปรากฏตัวที่นี่ (ที่การประชุมในกรุงฮานอย) หมายความว่า เขาพร้อมที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพราะถ้าไม่ยินดีจะปลดอาวุธ ก็คงไม่มา

แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ยินดีจะกำหนดขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมหรือไม่ ว่า จะปลดอาวุธนิวเคลียร์เมื่อไหร่อย่างไรให้ชัดเจน เขาตอบว่า นั่นคือ สิ่งที่กำลังเจรจากันอยู่ และหลังจากความล้มเหลวของการเจรจาครั้งนี้ ก็หมายความว่า ก็คงยังต้องมีการเจรจาเรื่องนี้เพื่อหาคำตอบกันต่อไป อย่างไรก็ตาม หากจะถามถึงสิ่งที่คืบหน้าอยู่บ้าง ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้องที่จะให้มีการตั้งสำนักงานประสานงานทางการทูต (Liaison Office) ขึ้นแลกเปลี่ยนกัน เนื่องจากปัจจุบัน สหรัฐฯ ไม่มีสถานทูตในกรุงเปียงยาง แต่มีงานด้านกงสุลกระทำผ่านสถานทูตสวีเดนในกรุงเปียงยาง ขณะที่ เกาหลีเหนือไม่มีสถานทูตในกรุงวอชิงตัน แต่มีทูตประจำองค์การสหประชาชาติในนิวยอร์ค

ล่มยก 2!! ไร้ข้อตกลง 'ทรัมป์' เค้นเกาหลีเหนือ ปลดอาวุธนิวเคลียร์ต้อง "ทั้งหมด"