โค้งสุดท้าย!! แจก 2,500 ทุน เด็กขยัน เรียนฟรีสายอาชีพนวัตกรรม

28 ก.พ. 2562 | 18:09 น.

แจก 2,500 ทุน 40 สาขาวิชา ใน 37 สถาบันทั่วประเทศ ... "สมพงษ์ จิตระดับ" ชี้! ทุนและการสนับสนุนของ กสศ. ไม่ใช่ประชานิยม มุ่งช่วยเด็กยากจนจริง ๆ ให้ได้โอกาส พร้อมยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน เปลี่ยนภาพลักษณ์แง่บวกให้สายอาชีพ เป็นกำลังคนชั้นนำของประเทศ มีงานทำแน่นอน


โค้งสุดท้าย!! แจก 2,500 ทุน เด็กขยัน เรียนฟรีสายอาชีพนวัตกรรม


เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อดำเนินการค้นหา คัดเลือก และคัดกรองผู้รับทุนโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง

ศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ จิตระดับ ที่ปรึกษากองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและคณะอนุกรรมการกำกับทิศทางโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง กล่าวว่า กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จับมือกับสถาบันการศึกษาสายอาชีพ สถานศึกษาอาชีวศึกษารัฐ เอกชน วิทยาลัยชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และโรงเรียนจิตรลดาวิชาชีพ รวม 37 แห่งทั่วประเทศ เปิดประตูสู่โอกาส "ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง" ให้นักเรียน นักศึกษา ที่มีศักยภาพ ขยันทำงาน เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และกำลังเรียนชั้น ม.3 ม.6 หรือเทียบเท่า หรือ ปวช.3 ได้เรียนต่อสายอาชีพในสาขาที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานของประเทศ จำนวน 2,500 ทุนต่อปี ซึ่งผ่านการคัดเลือกโดยสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ  โดยทุนแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ทุน 5 ปี สำหรับนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้น ม.3 หรือเทียบเท่า จะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายประจำเดือน ค่าที่พัก และค่าครองชีพ รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ทางการเรียนที่จำเป็น เดือนละ 6,500 บาทต่อทุน ใน 3 ปีแรก และ 7,500 บาทต่อทุน ใน 2 ปีหลัง รวมถึงค่าธรรมเนียมการศึกษาในอัตราประหยัด ขณะที่ ทุน 2 ปี สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า จะได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายประจำเดือน เดือนละ 7,500 บาทต่อทุน และค่าธรรมเนียมการศึกษาในอัตราประหยัดเช่นกัน


โค้งสุดท้าย!! แจก 2,500 ทุน เด็กขยัน เรียนฟรีสายอาชีพนวัตกรรม


ศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ กล่าวว่า สาขาที่รับสมัครเป็นสาขาที่คัดเลือกแล้ว ว่า มีความโดดเด่น เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เมื่อเรียนจบออกไปมีงานทำแน่นอน โดยมีสาขาให้เลือกกว่า 40 สาขา ได้แก่ เทคโนโลยีอาหาร ท่องเที่ยว หุ่นยนต์อัจฉริยะ คอมพิวเตอร์กราฟิก โลจิสติกส์ งานรถไฟความเร็วสูง ช่างอากาศยาน เกษตรนวัตกรรม (Smart Farmer) เป็นต้น สำหรับนักเรียน นักศึกษา ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง ถือว่าเป็นโอกาสที่จะได้เรียนต่อในสถาบันสายอาชีพที่มีคุณภาพสูง ช่วยยกระดับทักษะความรู้ ความสามารถ มีอนาคตที่ก้าวหน้า และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครองอีกด้วย เนื่องจากการเรียนสายอาชีพจำเป็นต้องมีอุปกรณ์การเรียนที่ครบครัน ห้องเรียนปฏิบัติการทันสมัย และเน้นทักษะการปฎิบัติงานในสถานประกอบการ สำหรับเรื่องการมีงานทำของการเรียนสายอาชีพนั้น ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะสถาบันแต่ละแห่งที่เข้าร่วมโครงการได้จัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรตอบสนองภาคภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมในอนาคต เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ First S-CURVE และกลุ่มอุตสาหกรรมในอนาคต New S-CURVE เป็นต้น โดยร่วมมือกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ ทั้งในและต่างประเทศ


โค้งสุดท้าย!! แจก 2,500 ทุน เด็กขยัน เรียนฟรีสายอาชีพนวัตกรรม


"ทุนและการสนับสนุนของ กสศ. ไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นสวัสดิการสังคมช่วยเหลือเด็กยากจนให้ได้รับโอกาส เราไม่จ่ายเงินสะเปะสะปะ เลือกเด็กเยาวชนที่ยากจนจริง ๆ มีความตั้งใจมุมานะ แต่ไม่ค่อยมีโอกาส โครงการนี้ตอบโจทย์ลดความเหลื่อมล้ำ และยังช่วยเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษาต่อสายสามัญ ตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ ร้อยละ 50 ผลลัพธ์ของโครงการ จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเด็กอาชีวะให้เป็นเชิงบวกและยกระดับการเรียนการสอนสายอาชีพ สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เรียนและครอบครัว เด็กกลุ่มนี้จะก้าวหน้าเป็นนวัตกรสายอาชีพ กำลังคนคุณภาพชั้นนำของประเทศ ตอบโจทย์อนาคตของประเทศไทยได้เป็นอย่างดียิ่ง" ที่ปรึกษา กสศ. กล่าว


โค้งสุดท้าย!! แจก 2,500 ทุน เด็กขยัน เรียนฟรีสายอาชีพนวัตกรรม


ด้าน นางสาวธันว์ธิดา วงศ์ประสงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการมีส่วนร่วม นวัตกรรมและทุนการศึกษา  กสศ. กล่าวว่า โครงการนี้สนับสนุนในลักษณะทุนให้เปล่า โดยตลอดระยะเวลาของการเป็นนักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงของ กสศ. ผู้เรียนทุกคนจะได้รับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้าน เช่น การเรียนรู้ทักษะใหม่และทักษะอนาคต กิจกรรมรู้จักและสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนนักศึกษาทุน โอกาสการเรียนรู้นอกห้องเรียนกับสถานประกอบการชั้นนำผ่านการปฏิบัติการจริงกับผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ  สำหรับนักเรียนกลุ่มที่สามารถยื่นใบสมัครได้ทันที อาทิ นักเรียนยากจนพิเศษที่รับเงินอุดหนุนจาก กสศ. นักเรียนยากจนที่รับเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐาน สพฐ. หรือ นักเรียนยากจนจากโรงเรียนสังกัดอื่น ๆ โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 18 มี.ค. 2562 นักเรียน นักศึกษา สามารถยื่นใบสมัครได้ที่สถาบันการศึกษาสายอาชีพที่เข้าร่วมโครงการ โดยตรวจสอบรายชื่อสถาบันและสาขาที่เปิดรับพร้อมดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็ปไซต์ กสศ. www.eef.or.th หรือ สายด่วน โทร 02-079-5475 กด 2 ในวัน และเวลาราชการ


โค้งสุดท้าย!! แจก 2,500 ทุน เด็กขยัน เรียนฟรีสายอาชีพนวัตกรรม