"อพวช.-ไทยพีบีเอส" ลุยสงขลา ชวนประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4

28 ก.พ. 2562 | 13:34 น.

"อพวช.-ไทยพีบีเอส" ลุยสงขลา ชวนประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4
อพวช.-ไทยพีบีเอส เดินหน้านำทีมกูรูหนังสั้นจัดโรดโชว์ที่สงขลา สร้างแรงบันดาลใจชวนประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4 ชิงรางวัลกว่า 3 แสนบาท ด้านน้องๆ เยาวชน ขานรับได้มุมมองใหม่ วิทยาศาสตร์และศิลปะเป็นเรื่องเดียวกันได้ พร้อมสนใจส่งผลงานร่วมกิจกรรม

 

นายสุวิทย์ เปานาเรียง  ผู้อำนวยการกองคาราวาน องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวในโอกาสเปิดกิจกรรมโรดโชว์ โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ Short Science Film ปีที่ 4 ที่จัดขึ้น ณ อาคารหอสมุดกลาง ชั้น 2 มหาวิทยาลัยทักษิณ  จังหวัดสงชลา เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผานมาว่า โครงการนี้ทำขึ้นเพื่อให้คนไทยเกิดการตื่นตัวและหันมาสนใจวิทยาศาสตร์  ผ่านการสื่อสารในรูปแบบหนังสั้น  ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โครงการฯ ประสบผลสำเร็จน่าพอใจ ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป มีความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น สามารถนำความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์รอบตัวมาเชื่อมโยงกับศิลปะ สร้างเป็นภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว
"อพวช.-ไทยพีบีเอส" ลุยสงขลา ชวนประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4

ทางด้านนายนิสิต คูณผล  ผู้จัดการฝ่ายรายการคุณภาพชีวิต สำนักรายการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย  (ไทยพีบีเอส) กล่าวว่า เมื่อพูดถึงหนังวิทยาศาสตร์ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวและทำยากแต่เชื่อว่าทุกคนเป็นนักเล่าเรื่องอยู่ในตัว ซึ่งการมาโรดโชว์ครั้งนี้เรามีแขกรับเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านการกระบวนการผลิตหนังสั้น ผู้กำกับชื่อดัง และนักสื่อสารด้านวิทยาศาตร์ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้องๆ ได้เข้าใจกระบวนการผลิตหนังสั้นและการหยิบยกเรื่องราววิทยาศาสตร์มาเล่าให้สนุกและเป็นเรื่องง่าย
"อพวช.-ไทยพีบีเอส" ลุยสงขลา ชวนประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4

ขณะที่ นายวิชชพัชร์ โกจิ๋ว ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน”กล่าวว่า การทำหนังสั้นเป็นเรื่องสนุก อยากให้เริ่มต้นจากความนึกสนุกก่อน ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเรา และวิทยาศาสตร์ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด และอยู่รอบตัวเราทั้งในเรื่องอาหารการกิน เรื่องสุขภาพ เรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถนำมาผสมผสานกับศิลปะของการสื่อสารได้


ทางด้าน น้องคริษฐ์ ช่วยอักษร นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ทาง อพวช.และไทยพีบีเอสให้โอกาสกับนิสิตมหาวิทยาลัยทักษิณ  เปิดโอกาสได้ถามประสบการณ์ตรงจากคนทำหนังจริงๆ ตั้งใจว่าจะส่งประกวดโดยมี Plot ที่คิดไว้คร่าวๆ คือ อยากทำหนังเรื่องของคนที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ สมมติว่าติดอยู่ในดินถล่ม เขากำลังคิดหาทางออก แล้วมีอยู่สองสิ่งที่เขาคิดคือวิทยาศาสตร์กับศาสนา ผมอยากให้หนังเล่าเรื่องว่า สองสิ่งนี้อันไหนสำคัญกับชีวิตมากที่สุด จะใช้วิทยาศาสตร์หาทางออกหรือใช้ศาสนาหาทางออกนั้น
"อพวช.-ไทยพีบีเอส" ลุยสงขลา ชวนประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4

ส่วนน้องๆ กลุ่มนักศึกษาโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กล่าวว่า การมาร่วมโครงการในวันนี้เป็นเรื่องที่ดีมาก ได้เรียนรู้หลายๆอย่างจากท่านวิทยากร ซึ่งสามารถนำไปใช้ในวิชาที่เราเรียนได้ ทั้งการเขียนบท การถ่ายทำ การตัดต่อ ได้ไอเดียการทำงานจากพี่ๆเยอะมาก  และอยากลองส่งหนังสั้นเข้าร่วมประกวดกับทางโครงการ


โครงการประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์  ปีที่ 4 (Short Science Film #4)  เป็นความร่วมมือของอพวช. และไทยพีบีเอส เปิดเวทีให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป เข้าร่วมประกวดภาพยนตร์สั้นวิทยาศาสตร์ ความยาว 8-10 นาที หัวข้อ “วิทยาศาสตร์รอบตัว”  “Science Around Us” โดยถ่ายทอดออกมาในรูปแบบ”วิทย์สนุก สุดขอบฟิล์ม” ชิงรางวัลกว่า 300,000 บาท
"อพวช.-ไทยพีบีเอส" ลุยสงขลา ชวนประกวดหนังสั้นวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 4

การประกวดออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทมัธยมศึกษาตอนปลาย (เทียบเท่า) ประเภทอุดมศึกษา(เทียบเท่า) อายุไม่เกิน 25 ปี และประเภทประชาชนทั่วไป สมาชิกของทีมไม่จำกัด เพศ อายุ และวุฒิการศึกษา  ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายส่งได้จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2562 ส่วนระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 พฤษภาคม 2562


การเข้าร่วมประกวดทำได้ 2 วิธีคือ วิธีแรกกรอกเอกสารประกอบการสมัคร ส่งมาที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ เลขที่ 32 ซ.ปรีดีพนมยงค์ 20 (พานิชกุล 1) ถ.สุขุมวิท 71 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110 ส่วนวิธีที่สอง ส่งทาง Email : [email protected]

กรอกเอกสาร สแกนใบสมัคร และเอกสารประกอบการสมัครให้ครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมแนบลิงก์ซึ่งอัปโหลดคลิปผ่านทางเว็บไซต์ฝากไฟล์ต่างๆ


ผู้สนใจติดตามข่าวสารได้ที่ :   Facebook : Short Science Film หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ คุณโชติรส   ทิมพัฒนพงษ์     063-623-5415  Email:  [email protected]