"5 พรรค" โชว์กึ๋นนโยบายดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต

28 ก.พ. 2562 | 11:28 น.

เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต

DE8E59D0-1698-4F6C-B2E4-C1D42EC1A975

ในเวทีเสวนาจิบน้ำชา หัวข้อ เปิดวิสัยทัศน์ "Digital Economy" ชูแนวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ จัดโดย ชมรมนักข่าวสายเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITPC) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีตัวแทนจากพรรคการเมืองไทย ร่วมเสนอวิสัยทัศน์และนโยบาย ในการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ

DDA474BC-B6CD-4C2D-BF35-B49BE54B18CF

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มุมมองของพรรคเพื่อไทย มองว่า เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว มีเกิดแล้วดับไป สิ่งสำคัญ คือ ทำอย่างไรให้คนมีความสมาร์ท (Smart People) สามารถรู้เท่าทันเทคโนโลยี และสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการทำงาน ธุรกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิต

นโยบายของพรรคทั้งหมดต้องใช้ไอซีทีเป็นตัวขับเคลื่อน ทั้งนโยบายเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องประชาชน และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ทั้งบริการสาธารณสุขและบริการภาครัฐ

9F3D69E5-0B55-4D6A-B84C-42A13830DBBB

นายจุติ ไกรฤกธิ์ ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ คือ "แก้จน สร้างคน สร้างชาติ" ซึ่งหากเข้ามาเป็นรัฐบาล สิ่งแรกที่เร่งดำเนินการด้านดิจิทัล คือ สานต่อโครงการศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชน โดยเร่งขยายเพิ่มเป็น 10,000 แห่ง จากเดิมสร้างไว้ 4,000 แห่ง พร้อมทั้งเปิดให้มีการจ้างงาน 10,000 ตำแหน่ง เพื่อทำหน้าที่ให้ความรู้ไอซีทีและอี-คอมเมิร์ซชาวบ้าน สร้างรายไ้ด้ให้เกิดขึ้นในชุมชน

สิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินการ คือ การยกระดับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้มีความเข้มแข็ง แก้กฏหมายจัดสรรคลื่นความถี่ ให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากทรัพยากรรัฐ ส่งเสริมไปรษณีย์ไทยให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์

AADC7DC6-589A-49E9-8633-3150F3690732

นายไกลก้อง ไวทยากร พรรคอนาคตใหม่  กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ มองว่า ปัญหาด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทย คือ การบังคับใช้กฎหมายเป็นอุปสรรคต่อการเข้ามาลงทุน นอกจากนี้ ยังขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัล 2-3 ปีที่ผ่านมา เราเร่งโปรโมตสตาร์ทอัพ โดยมีแต่ไอเดีย แต่ไม่มีคนพัฒนา เกิดปัญหาการแย่งคน นโยบายพรรค คือ การเร่งผลักดันสตาร์ทอัพไทยไปถึงระดับยูนิคอร์น ขณะเดียวกัน ต้องเตรียมพร้อมรับมือการเข้ามาของ AI และหุ่นยนต์ โดยขณะนี้หลายธุรกิจเริ่มได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ต้องเร่งการพัฒนา Digital Singles Market ของอาเซียน น่าจะเกิดขึ้นเหมือนกับยุโรป มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่อาเซียนจะมีความร่วมมือกัน เช่น การโรมมิ่งในภูมิภาคน่าจะเป็นเรทเดียวกัน และมีราคาถูก สำหรับนโยบายของพรรค การขยายเครือข่ายสายไฟเบอร์ เร่งการพัฒนา 5G ขยายฟรีไวไฟ โดยให้เอกชน เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เปิดแชร์ไวไฟฟรี เปิดโอเพ่นดาต้าภาครัฐ เปิดข้อมูลสร้างดาต้าอีโคโนมี นำข้อมูลมาขยายมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการศึกษาทดแทนการขาดแคลนเทคโนโลยี

การแก้ไขกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล การแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ปฎิรูปองค์กรบังคับใช้กฎหมายเทคโนโลยี ทั้งตำรวจไซเบอร์และองค์กรกำกับ เปิดข้อมูลที่มีความสำคัญและมีมูลค่าของภาครัฐให้ประชาชนและสตาร์ทอัพใช้พัฒนา และสนับสนุนการสร้างระบบนิเวศน์ในการใช้ดาต้าเพื่อการพัฒนา

59F9BAA4-3EF4-4974-8069-D8C35E1EE8B8

นายฤภพ ชินวัตร พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ปัญหาของอุตสาหกรรมดิจิทัลไทย น่าจะได้แก่ ช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยี ที่คนรากหญ้ายังมีช่องว่างในการเข้าถึง กฎหมาย หรือ ระเบียบทางด้านดิจิทัล ไปมุ่งเน้นเรื่องความมั่นคงมากกว่าการส่งเสริม คนไทยมีความสามารถ แต่ขาดการส่งเสริม ถ้ามีทรัพยากรที่ทุกคนสามารถใช้งานร่วมกันได้ น่าจะช่วยในการพัฒนาได้ดีขึ้น สิ่งที่พรรคอยากทำถ้าเป็นรัฐบาล คือ เอาเทคโนโลยีมาทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ทำให้มีสมาร์ทซิติเซนต์ คนสามารถใช้แอพพลิเคชันช่วยให้คนรับบริการภาครัฐได้ง่ายขึ้นเร็วขึ้น ส่งเสริมให้รักเรียนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเรียนได้จากทุกที่ โดยเชิญครูที่มีความรู้ ที่เกษียณอายุไปแล้ว มาสอน ทำแอพพลิเคชันและบริการที่ยกระดับเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตี้จริง ๆ ถ้าทำให้คนเข้าถึงทรัพยากรที่มีอยู่ง่ายขึ้น

54EB6DC7-B76F-415E-9B4F-96DA9602EEB9

นายณัฐพงษ์ รอบคอบ พรรคท้องถิ่นไทย กล่าวว่า ปัญหาของอุตสาหกรรมดิจิทัล น่าจะได้แก่ ปัญหาความไม่เข้าใจ ความไม่เป็นเอกภาพในการใช้งานเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน ความไม่เข้าใจของผู้บริหารที่กำหนดนโยบายไอทีที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เช่น ความพยายามจัดเก็บรายได้จากการทำอี-คอมเมิร์ซ อาจทำให้การทำธุรกิจไม่ราบรื่น

นโยบายไอทีของพรรค คือ การปลดผู้บริหารสูงสุดทางด้านไอทีที่ไม่มีคุณภาพ บูรณาการระบบการทำธุรกรรมให้มีเอกภาพ ยุบแอพพลิเคชันภาครัฐทั้งหมดให้เป็นแอพพลิเคชันเดียว หรือ ไทยแลนด์แอพพลิเคชัน ส่งเสริมสตาร์ทอัพให้ไปถึงระดับโลก ใช้งานศูนย์ไอซีทีชุมชนให้เป็นศูนย์โอท็อปและฝึกอาชีพและบูรณาการ

"5 พรรค" โชว์กึ๋นนโยบายดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต