คลังคาดใช้เงินกองทุนวายุภักษ์ หมื่นล้านบาท รักษาสิทธิ์ควบรวม“TMB-ธนชาต”

28 ก.พ. 2562 | 09:40 น.
ขุนคลังเผย เตรียมใช้เงินกองทุนรวมวายุภักษ์ ใส่เงินเพิ่มทุนควบรวม“ทหารไทย-ธนชาต” คาดต้องใช้เงินเพิ่มทุนตามสิทธิ์กว่า 10,000 ล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะใช้เงินเพิ่มทุนกรณีการควบรวมกิจการระหว่างธนาคาร ทหารไทย (TMB) กับธนาคาร ธนชาตจากกองทุนรวมวายุภักษ์บางส่วนและ เงินที่กระทรวงการคลังมีอยู่อีกบางส่วน โดยจะเพิ่มทุนตามสิทธิ์ แต่สัดส่วนการถือหุ้นจะลดลงบ้าง ไม่เท่าเดิมที่ถืออยู่ใน TMB กว่า 25%  เพราะหุ้นส่วนหนึ่งต้องนำไปให้ผู้ถือหุ้นฝั่งธนชาต โดยคาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

15603

“เราคงถือตามสิทธิ์ที่เพิ่มทุน คือเขาให้เพิ่มทุนตามสิทธิ์เท่าไหร่ เราก็คงถือตามนั้น แต่พอเพิ่มตามสิทธิ์แล้ว ส่วนหนึ่งต้องนำไปแลกหุ้น ก็ทำให้สัดส่วนถือหุ้นลดลงอยู่แล้ว โดยผู้ถือหุ้นธนชาตจะได้รับหุ้นของ TMB และเงินสดบางส่วน ผลที่ออกมาจะทำให้เป็นแบงก์ที่ใหญ่ขึ้น การที่แบงก์ใหญ่ขึ้นก็ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้น ส่วนขั้นต่อไปก็ต้องดูกันต่อไปเรื่องอัตราส่วนที่จะแลกหุ้นกัน โดยกำหนดเบื้องต้นไว้ แต่เมื่อเข้าไปทำดีลดิลิเจนซ์แล้ว จะออกมาเป็นอย่างที่คุยกันหรือไม่ คงต้องดูอีกขั้นตอนหนึ่ง”นายอภิศักดิ์กล่าว

15

อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น TMB ได้พิจารณาแล้วว่า การเข้าไปเพิ่มทุน จะทำให้ต้นทุนของกระทรวงการคลังลดลงเหลือประมาณ 3 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 3.80 บาทต่อหุ้น ซึ่งเมื่อควบรวมแล้ว ธนาคารมีขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะทำให้ได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น โดยคลังจะต้องมีการรายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ แต่ไม่ใช่เป็นการขออนุมัติ ส่วนจะเสนอทันรัฐบาลนี้หรือไม่ก็ขึ้นกับการดำเนินการของ 2 แบงก์จะทันหรือไม่

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8