'ภัยไซเบอร์' เปลี่ยนตามเทคโนโลยี 'เทรนด์ไมโคร' แนะองค์กรเตรียมรับมือ

28 ก.พ. 2562 | 11:46 น.
เนื่องจากเทรนด์ของเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในปี 2019 อย่างคลาวด์ คอมพิวติ้ง, เอไอ แมชชีนเลิร์นนิ่ง, 5G  และสมาร์ทดีไวซ์ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้งานดีไวซ์ต่างๆ นั้น ส่งผลต่อเรื่องของความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากอาชญากรไซเบอร์ต่างก็มีการปรับตัวและวิธีการในการโจมตีอุปกรณ์หรือดีไวซ์ของผู้ใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยเช่นกัน  KIT_4784_resize1

ด้านปิยธิดา ตันตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น เป็นสิ่งที่องค์กรต่าง ๆ ยกให้อยู่ในลำดับต้น ๆ ของความสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงทั้งนี้สำหรับวิธีการที่แฮกเกอร์ใช้โจมตี ตัวอย่างเช่น การฝังมัลแวร์บนเว็บบราวเซอร์, การใช้ป๊อปอัพโฆษณา หรือปลั๊กอินแปลกๆ , บอตเน็ต และการใส่โค้ดร้ายไปยังซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย ดังนั้นทางด้านผู้ใช้งาน ควรมีวิธีการรับมือจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ โดยการจให้ความสำคัญในเรื่องของอัพเดทข่าวสารต่างๆ การลงซอฟแวร์เพื่อป้องกัน รวมถึงมีการตั้งพาสเวิร์ดให้แตกต่างกันในการใช้งานต่างแพลตฟอร์ม และหมั่นตรวจสอบการใช้บัตรเครดิตอย่างสม่ำเสมอ  trend micro

ขณะที่ทางด้านองค์กรนั้นก็ควรใช้โซลูชันในการป้องกันการโจมตีจากอาชญากรทางไซเบอร์ รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาภัยคุกคามให้กับคนในองค์กร ทั้งนี้ในปี 2018 ที่ผ่านมานั้น  เทรนด์ไมโคร มีรายได้รวมทั่วโลก 160,410 ล้านเยน  โดยเพิ่มขึ้น 7.8% จากปีที่ผ่านมา  และมีรายได้จากการดำเนินงาน รวมทั้งสิ้น 35,836 ล้านเยน แบ่งเป็นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ยกเว้นญี่ปุ่น) 22,980 ล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 20.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเทรนด์ไมโครมีลูกค้า ซึ่งเป็นลูกค้าองค์กร 40% และ Mid Market 60% ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8