สนช.ผ่านแล้ว! กฎหมายปลอดภัยไซเบอร์

28 ก.พ. 2562 | 09:10 น.
 

วันนี้(28 กุมภาพันธ์ 2562) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธาน ที่ประชุมมีมติด้วยคะแนนเสียง 133-0 งดออกเสียง 16 เสียง เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ...ให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ch20
ร่างพ.ร.บ.นี้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาแล้วเสร็จ และได้เสนอกลับเข้าสู่ที่ประชุมสนช.เพื่อพิจารณาเรียงมาตราในวาระ 2 ซึ่งที่ประชุมไม่มีสนช.คนใดติดใจขอสงวนคำแปรญัตติ รวมทั้งในการอภิปรายก็ไม่มีข้อเสนอให้แก้ไขหรือปรับปรุงร่างที่คณะกรรมาธิการฯเสนอ มีเพียงซักถามเพื่อให้คณะกรรมาธิการอธิบายขยายความเท่านั้น โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง 20 นาที ก่อนจะมีมติเห็นชอบในวาระ 3 ดังกล่าว
ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ...ถูกสังคมจับตาและวิพากษ์วิจารณ์กันมาก โดยเฉพาะในมาตรา 61 65 เเละ 67 เกี่ยวกับการตรวจสอบให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น

สาระสำคัญอีกประการของกฎหมายฉบับนี้คือ กำหนดความร้ายแรงของภัยความมั่นคงไซเบอร์ไว้ 3 ระดับ คือ ภัยระดับไม่ร้ายแรง ภัยระดับร้ายแรง และภัยระดับวิกฤติ
อย่างไรก็ตามประเด็นที่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วย คือ มาตรากรรับมือในกรณีที่เกิดภัยระดับร้ายแรง ให้ คณะกรรมการกำกับดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (กกม.) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เป็นประธานมีอำนาจในการสั่งการต่าง ๆ ได้
ในส่วนกรณีเกิดภัยคุกคามไซเบอร์ระดับ "วิกฤติ" นั้น ให้สภาความมั่นคงแห่งชาติมีอำนาจในการจัดการปัญหา และสามารถดำเนินการสิ่งต่าง ๆ เท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันและเยียวยาความเสียหายไปก่อน แล้วจึงแจ้งศาลในภายหลัง เป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มขึ้น ที่จะกระทำการที่อาจกระทบถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8