ข้าวไรซ์เบอร์รี่ไทยผงาด “แคนาดา” ปูพรมขายห้างดัง100สาขา

27 ก.พ. 2562 | 10:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

ตลาดข้าวสีไทยในแคนาดารุ่ง พาณิชย์ลุยต่อท่อบริษัทนำเข้า แจ้งเกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ “Wild Rice Blend” นำข้าวไรซ์เบอรี่ไทยผสมข้าวสีพื้นเมืองจับกลุ่มคนสุขภาพ ปูพรมส่งขายห้าง CostCo กว่า 100 สาขาทั่วประเทศ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจากผลความสำเร็จและโมเมนตัมโครงการ Healthy Rice Campaign 2018 ที่กระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้แทนภาคเอกชนเดินทางไปภูมิภาคอเมริกาเหนือช่วงเดือนกรกฎาคม 2561 โดยเริ่มจากนครโทรอนโต แคนาดา และเมืองใหญ่ๆในสหรัฐอเมริกา ทั้งนิวยอร์ก และวอชิงตันดีซี และเมืองสำคัญในภูมิภาคเอเชีย โดยได้มีการเปิดตัวข้าวไรซ์เบอร์รี่ และ ข้าว กข43 (RD43) ของไทยอย่างเป็นทางการ ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคตง) ณ นครโทรอนโต ว่า ได้ปลุกกระแสความสนใจให้เกิดการเจรจาการค้าเพื่อนำเข้าสินค้าข้าวเพื่อสุขภาพของไทยมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันกลุ่มข้าวสีของไทย ได้เริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในแคนาดามากขึ้น

ภาพ9

ทั้งนี้ตลาดข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวกล้องสีของไทย ได้ขยับไปอีกขั้นหนึ่ง สามารถเจาะเข้าตลาดหลักได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในแคนาดา จากที่ผ่านมาข้าวไรซ์เบอร์รี่และข้าวสีวางจำหน่ายภายในห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตเอเชีย ร้านสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ  ร้านขายสินค้าออร์แกนิคที่เป็นตลาด Niche Market เท่านั้น อย่างไรก็ดีสินค้าข้าวสีผสมเพื่อสุขภาพตัวใหม่นี้ มาจากบริษัท Floating Leaf ซึ่งเป็นผู้นำเข้าแคนาดาที่มีเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงในกลุ่มสินค้าธัญพืชและข้าว ได้นำเข้าข้าวสีและข้าวไรซ์เบอร์รี่จากไทยมาผสมและวางจำหน่ายตั้งแต่กลางเดือน มกราคม 2562  เป็นต้นมา ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “Wild Rice Blend” ในห้าง CostCo ที่มีกว่า 100 สาขาทั่วประเทศแคนาดาเจาะกลุ่มผู้รักห่วงใยสุขภาพ โดยเป็นข้าวที่มีส่วนผสมจากข้าว 5 สายพันธุ์ ได้แก่ Riceberry Rice (ข้าวไรซ์เบอร์รี่จากไทย), Kow Mum Red Rice (ข้าวมันแดงจากไทย), Long Grain Brown Rice (จากไทย), Wild Rice (จากแคนาดา) และ Calrose Rice (จากสหรัฐฯ) สินค้ามีส่วนผสมของข้าวจากไทยรวม 45% โดยมี“ข้าวไรซ์เบอร์รี่” เป็นพระเอก

ภาพ1

สำหรับแคนาดาที่ผ่านมาโดยเป็นตลาดข้าวหอมมะลิไทยที่ใหญ่อันดับ 4 ของโลก รองจาก สหรัฐฯ ฮ่องกง และจีน โดยในปี 2561 ไทยส่งออกข้าวไปแคนาดามูลค่า 87.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 24.38% และข้าวกล้อง (ข้าวไรซ์เบอร์รี่) มูลค่า 1.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 39.83% ปัจจุบัน ตลาดข้าวสี ข้าวเพื่อสุขภาพได้เริ่มขยายตัวสู่ตลาด Mainstream ที่คู่แข่งของข้าวสีของไทยนั้น มาจากสหรัฐ ไต้หวัน และจีน อย่างไรก็ดีข้าว Wild Rice Blend ของบริษัท Floating Leaf นับว่าเป็นความสำเร็จก้าวแรกของไทยที่สามารถผลักดันให้ข้าวไรซ์เบอร์รี่ของไทยให้เป็นที่รู้จัก และวางจำหน่ายทั่วประเทศแคนาดาต่อไปในอนาคต

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8