อย่าฟังแค่วาทกรรม

27 ก.พ. 2562 | 05:24 น.
วาทกรรม-01 12121212 เหลือเวลาอีก 24 วันถึงวันที่ 24 มี.ค. 62วันเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศอีกครั้งหนึ่ง หลังจากไม่มีการเลือกตั้งมาร่วม 7 ปี รอบนี้มีผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งครั้งแรก (เฟิสต์โหวต) กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะแบกอนาคตของประเทศไปข้างหน้า มีจำนวนสูงถึง 7-8 ล้านคนเลยทีเดียว ว่ากันว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะชี้ชะตาอนาคตของประเทศให้เดินไปในทิศทางไหนอย่างไร

พรรคการเมืองแต่ละพรรคต่างมุ่งหวังแย่งชิงคะแนนเสียงส่วนนี้ มักประดิษฐ์คำใหม่ๆ วาทกรรมใหม่ๆให้โดนใจขาโจ๋เพื่อเรียกคะแนนเสียง เป็นการเล่นกับพฤติกรรมของสังคมวัยแรกรุ่น สังคมโซเชียล ที่อาจจะยังไม่ได้มองอะไรลงไปอย่างลึกซึ้ง ถึงเนื้อหาสาระที่พรรคการเมืองเสนอ ขณะที่บางพรรคนำเสนอตอกยํ้าผู้นำพรรคเป็นคนรุ่นใหม่ หวังให้สลัดทิ้งของเก่าหันคว้าของใหม่

การเลือกตั้งรอบนี้ในด้านการรณรงค์หาเสียง การพูดจาปราศรัย จึงเห็นความแปลกแตกต่างออกไป หลายพรรคมุ่งเน้นในการสร้างวาทกรรมที่โดนใจวาทกรรมทางการเมืองที่ทิ่มแทงฝ่ายตรงข้ามมากกว่าการนำเสนอนโยบายที่เป็นรูปธรรม ในห้วงเวลานี้จึงกลับกลายเป็นว่าใครประดิษฐ์วาทกรรมใหม่ๆ โดนใจมากกว่าหรือใครติดชาร์จในโลกโซเชียลมากกว่าจะได้รับคะแนนนิยมไปมาก ทั้งที่หัวใจหลักของการขันอาสารับใช้ประชาชนหรือเสนอตัวให้ประชาชนเลือก ต้องอยู่ที่นโยบายและตัวบุคคลผู้ไปดำเนินการตามนโยบายต้องมีความโปร่งใสเพียงพอ

[caption id="attachment_395287" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ในอดีตการรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมือง จะเห็นแต่ละพรรคงัดนโยบายเด็ดออกมาแข่งขัน ได้เห็นนโยบายใหม่ที่แสดงให้เห็นถึงความหวังของประชาชน สามารถฝากผีฝากไข้ได้ เมื่อได้รับเลือก ได้เห็นเวทีปราศรัยที่เป็นเนื้อเป็นหนัง แม้จะปฏิบัติไม่ได้ในท้ายที่สุดเมื่อเข้าสู่ตำแหน่งแล้ว ได้เห็นเวทีดีเบตที่แสดงไหวพริบ ปฏิภาณในการแก้ปัญหา ในการตอบคำถามของผู้ขันอาสามารับใช้ประชาชน แต่ทั้งหมดก็เป็นการแสดงให้เห็นว่ามีประเด็นเนื้อหาที่พูดคุยถกเถียงกัน

เหลืออีกเพียง 24 วัน หลายคนตัดสินใจแล้ว หลายคนยังไม่ตัดสินใจ ซึ่งยังพอมีเวลาใคร่ครวญศึกษาให้รอบคอบ พรรคการเมืองเองก็เช่นเดียวกัน ยังพอมีเวลาในการถกเถียงนำเสนอเนื้อหาสาระ ให้เป็นที่พึ่งที่หวัง นำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนประเทศ ในการวางอนาคตประเทศให้ยืนหยัดในเวทีโลกอย่างมีศักดิ์ศรี ด้านผู้เลือกตั้งทั้งคนรุ่นใหม่โหวตครั้งแรก ตลอดจนผู้ที่ผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้งต้องใคร่ครวญให้รอบคอบอย่าเผลอไผลไปกับวาทกรรมทางการเมือง ที่มีแต่เปลือกและขาดความรับผิดชอบ เป็นเพียงแค่การทิ่มแทงหํ้าหั่นกันของนักการเมืองเท่านั้น

| บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3448 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.- 2 มี.ค.2562
595959859