แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ แจงเหตุรถไฟฟ้าฯขัดข้องล่าช้า

21 มี.ค. 2559 | 09:05 น.
พลเอกดรัณ ยุทธวงษ์สุข รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 7.50 น.ระบบเดินรถไฟฟ้าฯได้เกิดความล่าช้าทั้งระบบประมาณ 30 นาทีในเบื้องต้น  เนื่องจากระบบจ่ายไฟที่สถานีรามคำแหงเกิดขัดข้อง และในช่วงเวลาที่เกิดเหตุขัดข้องนั้น มีรถไฟฟ้าหนึ่งขบวนติดค้างอยู่ระหว่างสถานีหัวหมากและสถานีรามคำแหง ฝั่งไปพญาไท โดยมีผู้โดยสารอยู่ในขบวนรถดังกล่าวประมาณ 700 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการแก้ไขตามมาตรการและขั้นตอนของบริษัทฯที่ได้กำหนดและมีการฝึกซ้อมไว้ คือ การเคลื่อนย้ายผู้โดยสารจากขบวนรถไฟฟ้าไปยังขบวนรถไฟฟ้า (Evacuation from Train To Train ) โดยศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟ (OCC) ได้ส่งขบวนรถไฟเสริมไปช่วย 2 ขบวน  ซึ่งขบวนรถไฟเสริมขบวนแรกได้เดินทางถึงขบวนรถไฟที่เสียในเวลา 9.37 น. และได้เคลื่อนย้ายผู้โดยสารที่ตกค้างในขบวนรถไฟที่เสียมายังขบวนรถไฟเสริมเพื่อไปส่งยังสถานีหัวหมาก

ทั้งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้โดยสารประมาณ 20 คนได้ทำการเปิดประตูฉุกเฉินและลงเดินยังทางเท้าข้างรางรถไฟไปยังสถานีรามคำแหง ทางศูนย์ควบคุมฯดำเนินการปิดกั้นเส้นทางเพื่อไม่ให้รถไฟฟ้าฯผ่านในเส้นทาง  ทำให้ระบบรถไฟฟ้าฯทั้งหมดรวมถึงขบวนรถเสริมที่มาช่วยขบวนรถเสียไม่สามารถเดินรถได้ เพราะต้องรอให้ผู้โดยสารที่ลงเดินเท้าข้างรางรถไฟขึ้นสถานีรถไฟรามคำแหงทั้งหมดก่อน ซึ่งเวลา 10.07 น. ผู้โดยสารที่ลงเดินข้างรางรถไฟได้ขึ้นสถานีรามคำแหงครบถ้วน  รถไฟเสริมขบวนแรกจึงได้นำผู้โดยสารถึงสถานีหัวหมาก ส่วนรถไฟเสริมอีกขบวนได้ลากเอารถไฟที่เสียกลับไปยังศูนย์ซ่อมคลองตันเพื่อทำการแก้ไขต่อไป ก่อนที่ในเวลา 10.15 น. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ สามารถกลับมาให้บริการได้ตามตารางเดินรถปกติอีกครั้ง โดยมีขบวนรถให้บริการ 5 ขบวน และมีขบวนรถเสริม 1 ขบวน รวมทั้งสิ้น 6 ขบวน

สำหรับมาตรการชดเชยผู้โดยสารนั้น ในส่วนของผู้โดยสารที่ใช้เหรียญโดยสาร (Token) ทางบริษัทฯได้ดำเนินการรับแลกเหรียญและคืนเงินให้ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บัตรสมาร์ทพาสแตะเข้าระบบและออกก่อนถึงที่หมาย ให้ผู้โดยสารนำบัตรมาตรวจสอบข้อมูลการเข้า-ออกได้ที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 8 สถานี เพื่อขอรับคูปองเดินทาง 1 เที่ยว โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สำหรับเงื่อนไขอื่นๆบริษัทจะชดเชยให้เดินทางฟรี 1 เที่ยวในทุกกรณี นอกจากนั้นในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลผู้โดยสารที่มีอาการเป็นลมในช่วงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งบริษัทมีข้อมูลและได้ดำเนินการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียงจำนวน 8 ราย บริษัทฯจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด