ที่นี่ไม่มีความลับ : โค้งสุดท้าย พรรคเครือข่ายทักษิณ “ขย้ำลุงตู่”!

26 ก.พ. 2562 | 13:33 น.
โค้งสุดท้าย-01 การเมือง เหลือเวลาอีก 3 สัปดาห์เศษที่จะถึง “วันตัดสิน” ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้ ฉะนั้นช่วงเวลานี้จึงถือได้ว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายที่แต่ละพรรคการเมืองจะปล่อย “มุก” เด็ด เพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงให้กับพรรคตนเองมากที่สุด พรรคที่อยู่ในกติกา เรียบร้อยแบบ “ผ้าพับไว้” ก็มุ่งจะนำเสนอ นโยบายที่คิดว่าจะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา ที่โดนใจประชาชนผู้จะไปหย่อนคะแนนให้ มากที่สุด

แต่บางพรรคโดยเฉพาะ “พรรคตระกูลเพื่อ” ในเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร และ อนาคตใหม่ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ชูเรื่องการต่อต้านรัฐบาล ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกองทัพ เป็นประเด็นหลักในการสร้างความโดดเด่นให้พรรคตน จึงเห็นวิวาทะระหว่างพรรคในเครือข่ายทักษิณ-ธนาธร กับกองทัพอยู่สม่ำเสมอ และมีรายงานว่ายังจะเพิ่มดีกรีพุ่งเป้าโจมตี ลุงตู่-กองทัพ หนักขึ้นจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้ง

วาทะ “เผด็จการ-สืบทอดอำนาจ” จะถูกหยิบมาใช้บ่อยขึ้น พร้อมๆ กับการขยายความเรื่องกลไก ส.ว. 250 เสียงที่จะ “ล็อก” การเลือกนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง ที่ไม่ใช่แค่พรรคตระกูลเพื่อ-อนาคตใหม่ ที่จะหยิบมาขยายผล แต่ ประชาธิปัตย์ ของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ร่วมวงในการ “ขย้ำ” ด้วย เพราะมองว่าง่ายต่อการสร้างกระแสที่จะแปรเป็นคะแนนในการเลือกตั้งต่อไป

[caption id="attachment_394787" align="aligncenter" width="500"] ที่นี่ไม่มีความลับ : โค้งสุดท้าย พรรคเครือข่ายทักษิณ “ขย้ำลุงตู่”! เพิ่มเพื่อน [/caption]

จึงไม่น่าแปลกใจที่ทั้ง เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ จะ “ขุดหลุม” ท้าลุงตู่ ให้ออกมา “ดีเบต” ประชันวิสัยทัศน์ “ผู้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี”เพราะหวังว่าเวทีดีเบต ซึ่งเป็นสังเวียนถนัดของนักโต้วาที จะเชือด “ลุงตู่” คาเวที เพื่อสร้างคะแนนให้ตนเองได้เร็วที่สุด ที่บรรดา  “เสธ.” ทั้งหลาย นึกเอาเองว่า “นาย” หรือ ลุงตู่ พูดเก่ง จึงคิดจะรับคำท้าไปดีเบตด้วย ฟันธงตรงนี้ตั้งแต่เห็นบทบาทการเป็นหัวหน้า คสช.-นายกรัฐมนตรี มาเกือบ 5 ปี ถ้า “หลวมตัว” ลงเวทีดีเบต ตามการ “กวักมือ” ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับรองได้ว่า ลุงตู่กลับมาแบบ “เลือดโชก” แน่ๆ

ย้อนไปดูอดีตการเลือกตั้ง ทักษิณ ชินวัตร ลงสนาม 3 ครั้ง ทั้งปี2544 ปี 2548 และปี 2549 ปฏิเสธการร่วมเวทีดีเบตโดยไม่แจ้งเหตุผล ส่วนเลือกตั้งปลายปี 2550 สมัคร สุนทรเวช มาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้ ทักษิณ ชินวัตร ประกาศปฏิเสธการร่วมเวทีดีเบต ด้วยเหตุผลที่ว่า “การเมืองแบ่งขั้วกันแล้วไม่ต้องดีเบต” ส่วน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิเสธการดีเบต ในการเลือกตั้งปี 2554 ด้วยเหตุผลว่า “พูดไม่เก่ง ไปหาเสียงดีกว่า” ดูเหตุผลและประวัติศาสตร์ทั้งหมด ลุงตู่ คิดเอาเองก็แล้วกัน...

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3448 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-2 มี.ค.2562
595959859